ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. วันที่ 16 กันยายน 2562

16 กันยายน 2562, 19:55น.


การระบายน้ำในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ระดมมา 260 เครื่องท้ายแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร และอ.โขงเจียม เสร็จสิ้นทำให้ปริมาตรน้ำที่จะระบายลงแม่น้ำโขงในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้น วันนี้  ระดับน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ M 7 สะพานเสรีประชาธิปไตยฝั่งอำเภอเมืองลดลงจากเมื่อวานนี้จนต่ำกว่าตลิ่ง 12 เซนติเมตร ส่วนอำเภอวารินชำราบอีกฝั่งของแม่น้ำมูลยังสูงกว่าตลิ่ง 3.74 เมตร ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า) ที่สำนักชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ได้ทำแบบจำลองคาดการณ์สถานการณ์น้ำ อ.วารินชำราบ ยังมีน้ำท่วมสูง ปรากฏว่าตั้งแต่วันที่ 17 – 30 กันยายน น้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว โดย 2 วันแรก ลดลงเฉลี่ยวันละ 12 เซนติเมตร อีก 4 วันถัดไปลดลงเฉลี่ยวันละ 20 เซนติเมตร จากนั้นจะลดลงวันละ 30 -35 เซนติเมตรต่อเนื่องอีก 4 วัน และช่วงท้ายจะลดลงวันละ 45 เซนติเมตร เมื่อถึงวันที่ 29 กันยายน เวลา 18.00 น.ระดับน้ำจะอยู่ที่ 7 เมตร เท่ากับระดับตลิ่ง นายทองเปลว กล่าวว่า เมื่อระดับน้ำเข้าสู่ระดับตลิ่งแล้ว การบริหารจัดการน้ำในลำน้ำมูลจะทำได้สะดวกขึ้น สามารถเร่งผลักดันน้ำออกสู่แม่น้ำโขงได้รวดเร็ว ประชาชนสามารถกลับบ้านเรือนได้ ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีน้ำขังจะนำเครื่องสูบน้ำเร่งสูบออก



กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนน้อย เตือนประชาชน จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และภูเก็ต ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ภาคตะวันออก มีเมฆมาก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต          ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นไป : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร  ตั้งแต่จังหวัดกระบี่ลงมา : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่



อินโดนีเซีย จับกุมผู้ต้องสงสัยเกือบ 200 คน ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้ทั่วประเทศ และส่งผลทำให้เกิดหมอกควันพิษกระทบกับคุณภาพอากาศและต้องยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 185 คน เชื่อว่า พัวพันกับกิจกรรมที่นำไปสู่การเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ไม่สามารถควบคุมได้ทั่วประเทศ โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย กล่าวว่า ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนที่ถูกตรวจสอบแล้วพบว่าเกี่ยวข้องกับการเผาป่าและเผาเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการปลูกพืชไม่ว่าจะกระทำไปโดยตั้งใจหรือประมาทเลินเล่อ วิธีที่สำคัญที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า และมีบริษัท 4 แห่ง กำลังถูกสอบสวนในเรื่องนี้ด้วย รัฐบาลอินโดนีเซีย ส่งเจ้าหน้าที่หลายพันคนไปแก้ไขปัญหาไฟป่าที่ลุกลามและทำลายพื้นที่ป่าบนเกาะบอร์เนียวและสุมาตรา และยังทำให้โรงเรียนหลายพันแห่งต้องหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นห่วงในเรื่องของสุขภาพของนักเรียนจากปัญหาหมอกควันพิษ ไฟไหม้ป่า ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจากการเผาอย่างผิดกฏหมายเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการเพาะปลูก แต่ไฟมักจะเกิดลุกลามจนควบคุมไม่ได้ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เกิดหมอกควันพิษไปยังประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกระทบกับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอินโดนีเซียกับประเทศเพื่อนบ้าน



ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานบทวิเคราะห์แนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ 16 - 20 ก.ย. 2562 ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 2562 ปรับขึ้นกว่าร้อยละ 11 หลังจากเมื่อวันเสาร์ เกิดเหตุโจมตีโรงงาน Oil Processing (7 MMBD) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ของบริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย Saudi Aramco ที่เมือง Abqaiq และแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Khurais (1.2 MMBD) ขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลับมาสร้างความวิตกกังวลต่อปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอีกครั้ง และหากการซ่อมแซม Facilities ที่ได้รับความเสียหายต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน ย่อมส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ด้านเทคนิคสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบ ICE Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 64-73 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล, น้ำมันดิบ NYMEX WTI อยู่ในกรอบ 59-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล, และราคาน้ำมันดิบ Dubai จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 62-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล OPEC รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ในเดือน ส.ค. 2562 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 136,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 29.74 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2562 นี้ โดยซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน  200,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 9.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน



การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ในวันที่ 17-18 กันยายน 2562 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เฟดเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินนโยบายการเงินไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากตลาดการเงินที่คาดหวังเรื่องการดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางประเด็นสงครามการค้าที่แม้ว่าจะเริ่มมีสัญญาณบวกเล็กน้อยจากการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีน แต่ยังมีความกังวลเรื่องผลกระทบจากมาตรการภาษีที่มีการเก็บไปแล้วอยู่ ขณะที่ภาพของเศรษฐกิจจริง แม้ว่าจะมีสัญญาณชะลอลงบ้าง แต่ในภาพรวมยังคงค่อนข้างมีเสถียรภาพ คาดว่า เฟดจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกร้อยละ 0.25 จากระดับร้อยละ 2.00-2.25 ไปสู่ระดับร้อยละ 1.75-2.00 ส่วนการดำเนินนโยบายการเงินของไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินคงจะพิจารณาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ในการการดำเนินนโยบายการเงินมากกว่าการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของธนาคารกลางขนาดใหญ่เพียงเรื่องเดียว ทำให้คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทยคงไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเฟดในทันที แต่คงจะรอติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจต่างๆ อีกระยะหนึ่งก่อน



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 0.97 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,662.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 61,474.55 ล้านบาท การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันผู้สูงอายุ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 228.14 จุด ปิดที่ 27,124.55 จุด หลังจากที่ตลาดหุ้นลอนดอน ปฏิเสธข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการโดยผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย



นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง กรณีเจ้าหน้าที่ศุลกากรนิวซีแลนด์ตรวจพบไอซ์น้ำหนัก 469 กิโลกรัม มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,590 ล้านบาทซ่อนไว้ในมอเตอร์ไฟฟ้า 60 เครื่อง ภายในตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่ถูกส่งโดยเรือสินค้าจากไทยและเดินทางมาถึงท่าเรือเมืองโอ๊คแลนด์ เมื่อกลางเดือนสิงหาคม ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้หามาตรการป้องกันปัญหาการส่งออกทางน้ำ โดยเฉพาะการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายออกนอกประเทศผ่านทางเรือ เช่น ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ เป็นต้น นายอธิรัฐ กล่าวว่า จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กรมศุลกากร ร่วมเป็นคณะทำงานและจะประชุมหารือเพื่อหาสาเหตุของการลักลอบขนยาเสพติดและกำหนดมาตรการป้องกัน รวมถึงแบ่งความรับผิดชอบแต่จะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เมื่อเกิดปัญหาจะได้หาผู้กระทำผิดได้อย่างถูกต้องภายในสิ้นเดือนนี้



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X