รัสเซีย มั่นใจว่าคลังน้ำมันสำรองยังเพียงพอ หลังโรงกลั่นน้ำมันของซาอุฯถูกโดรนโจมตี

16 กันยายน 2562, 17:12น.


สถานการณ์คลังน้ำมันสำรองโลก นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย มองว่า โลกยังมีน้ำมันคงคลังมากเพียงพอที่จะชดเชยกับปริมาณน้ำมันของซาอุดิอาระเบียที่ลดลงไปชั่วคราวจากเกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งถูกโดรนพุ่งชนจนเกิดไฟไหม้เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว  ทำให้กำลังการผลิตลดลงวันละ 5.7 ล้านบาร์เรล โดยระบุว่า ต้องรอให้ซาอุดิอาระเบีย ประเมินผลกระทบก่อน แต่เชื่อว่าขณะนี้โลกยังมีปริมาณน้ำมันคงคลังมากพอที่จะชดเชยปริมาณน้ำมันของซาอุดิอาระเบียได้ในระยะกลาง



หลังจากนี้ จะโทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน ซาลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบียคนใหม่ และย้ำว่ารัสเซียยึดมั่นต่อพันธกรณีตามข้อตกลงการผลิตน้ำมันโลก ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องเปลี่ยนแปลงการผลิต ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยกับสื่อในวันเดียวกันว่า รัสเซียขอดูสถานการณ์ก่อนจะตัดสินใจเรื่องกำลังผลิต ซิตี้แบงก์ วิเคราะห์ว่า รัสเซียมีกำลังการผลิตสำรองราววันละ 295,000 บาร์เรลครึ่งหนึ่งเป็นของรอสเนฟต์ บริษัทน้ำมันใหญ่ของประเทศ



ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปกที่มีซาอุดิอาระเบียเป็นแกนนำตกลงกับกลุ่มประเทศนอกโอเปกที่มีรัสเซียเป็นแกนนำตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อนว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 1.2 ล้านบาร์เรล เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ลดลง แต่หลังจากเกิดเหตุโดรนพุ่งชนโรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอาระเบียที่กระทบกำลังการผลิตร้อยละ 5 ของทั้งโลกทำให้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่าร้อยละ 15 ไปแตะระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน ก่อนปรับตัวลดลง



ด้านทบวงการพลังงานระหว่างประเทศหรือไออีเอ (IEA) แนะนำสมาชิก 30 ประเทศรักษาปริมาณน้ำมันคงคลังให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน 90 วัน ส่วนรายงานข่าวจากกลุ่มโอเปก เปิดเผยว่า เลขาธิการโอเปกได้หารือกับผู้อำนวยการไออีเอและเห็นพ้องกันว่า ทางการซาอุดิอาระเบียสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ข่าวทั้งหมด

X