ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2562

16 กันยายน 2562, 07:52น.


สถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนและลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ยังมีสถานการณ์อยู่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ



นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน สั่งการให้เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำท้ายเขื่อน เพื่อกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และผันเข้าระบบชลประทาน ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี หลังจากที่ลดการระบายน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ ทำให้ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง โดยพื้นที่ประสบอุทกภัยอยู่ปลายน้ำแม่น้ำมูล และจุดรับมวลน้ำท่วมจากร้อยเอ็ด ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ



ส่วนเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตร น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมิถุนายน กรมวิชาการเกษตรมีหนังสือถึงสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งความประสงค์ขอเปิดตลาดกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่สกัดน้ำมันแล้ว เพื่อใช้เป็นส่วนผสมผลิตอาหารสัตว์ โดยจีนแจ้งว่าการส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มาจากพืชมาจีนครั้งแรกต้องผ่านกระบวนการประเมินความเสี่ยง การตรวจสอบและอนุญาตนำเข้าให้เสร็จก่อน ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าที่จะผลักดันกระบวนการต่าง ๆ ให้เร็วขึ้นเนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ในจีนเติบโตเร็ว กรมจึงทำหนังสือเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกองควบคุมการกักกันพืชและสัตว์ของจีนเดินทางมาตรวจประเมินโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่ไทยพร้อมยกร่างพิธีสารว่าด้วยการส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย หากโรงงานผ่านการตรวจและได้รับการรับรองก็จะผลิตสินค้าส่งออกไปจีนได้



ส่วนการสอบสวนคดีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งพบศพในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะประชุมพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบปากคำพยาน โดยเฉพาะกรณีที่พบว่าชุดจับกุมนายพอละจี ไม่ได้ปล่อยตัวออกมา ซึ่งแม้ว่าพยานหลักฐานในสำนวนคดีมีเพียงพอที่จะออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ผู้บริหารของดีเอสไอ ต้องการความรัดกุมในทางคดี จึงสั่งการให้ชุดสอบสวนลงพื้นที่ไปสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และรอผลตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการจากทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวนเตรียมแจ้ง 3 ข้อหาประกอบด้วย ฆ่าคนตาย ปล้นทรัพย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยว



ที่อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 10.00 น. สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานศาลยุติธรรม จัดพิธีลงนามการทำบันทึกความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลสารบบคดีกระบวนการยุติธรรม โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



เวลา 10.00 น. เครือข่ายเยาวชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และภาคี จัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาการพนันออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน



ที่กองบังคับการปราบปราม ถ.พหลโยธิน 11.00 น. ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ แกนนำกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน พร้อมด้วยทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ จะแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีภาพวาดพระอุลตร้าแมน โดยจะถอนฟ้องผู้บริสุทธิ์บางคนออกจากคดี และฟ้องร้องบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น



เวลา 13.00 น. สสส. เปิดตัวโครงการ The Prison Project : คืนคนใหม่ ให้สังคมไทยแข็งแรง ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์พระราม9



เวลา 13.00 น.​​​นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562



13:00 น. นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน “พิธีเปิดการประชุมชี้แจงโครงการลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” ณ ห้องประชุม ชั้น8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร2 ดินแดง



....

ข่าวทั้งหมด

X