รมว.สิ่งแวดล้อมอินโดฯ ระบุควันไฟเกิดในสวนปาล์มที่มีมาเลเซียเป็นเจ้าของ

14 กันยายน 2562, 11:56น.


ปัญหาไฟป่าทำให้เกิดหมอกควันลอยเข้ามากระทบหลายประเทศรวมทั้งภาคใต้ของไทยด้วย มีการโต้แย้งกันระหว่างอินโดนีเซียและมาเลเซียที่ต่างยืนยันว่าประเทศตัวเองไม่ได้เป็นต้นเหตุของปัญหา ล่าสุด นางซิติ นูร์บายา บาคาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียบางจุดเกิดในสวนปาล์มขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งมีบริษัทสัญชาติมาเลเซีย เป็นเจ้าของอย่างน้อย 4 บริษัท พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาของทางการมาเลเซียที่ระบุว่า ควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดทั่วเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซียในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ลอยเข้ามาในเขตของมาเลเซีย จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของชาวมาเลเซียและทำให้โรงเรียนหลายแห่งในมาเลเซีย ต้องประกาศปิดเรียน รวมทั้งทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ นางบาคาร์ ระบุว่า หลังจากเกิดไฟลุกไหม้ที่สวนปาล์ม เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟ



ขณะที่บริษัทผลิตน้ำมันปาล์มสัญชาติมาเลเซีย 2 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่ปลูกปาล์มในอินโดนีเซียกลับออกมาระบุว่า สวนปาล์มของบริษัทไม่ได้ถูกปิดล้อม และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังการลุกไหม้ของไฟ ส่วนบริษัทแห่งที่ 3 ยอมรับว่ามีไฟลุกไหม้ขึ้นที่สวนปาล์ม และบริษัทแห่งที่ 4 ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ กับเรื่องนี้



ด้านนางเทเรซ่า ก๊อก รัฐมนตรีที่ดูแลอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันของมาเลเซีย กล่าวว่า รายงานเกี่ยวกับสาเหตุของไฟไหม้ในอินโดนีเซียว่ามาจากสวนปาล์มของบริษัทสัญชาติมาเลเซียนั้นเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง และยอมรับว่าได้มีการติดต่อกับบริษัททั้ง 4 แห่งแล้ว ทั้งหมดยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับทางการในการพิสูจน์ความจริงตามข้อกล่าวหา



ทีมต่างประเทศ



CR:IndiaToday ,Reuters



 



 

ข่าวทั้งหมด

X