สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562

13 กันยายน 2562, 19:11น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562



+++สำนักวาติกัน รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกจะเสด็จเยือนเอเชียในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเป็นโป๊ป องค์แรกในรอบเกือบ 40 ปีที่เสด็จมาเยือนประเทศไทยและญี่ปุ่น โดยจะเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน จากนั้นพระองค์จะเสด็จไปเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 23-26 พฤศจิกายนนี้ อาร์คบิชอป ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า การเสด็จเยือนประเทศไทยของโป๊ปฟรานซิสตรงกับวาระครบรอบ 350 ปีนับแต่พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 9 จัดตั้งศาสนทูตเข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทย



+++ก่อนหน้านี้ โป๊ปจอห์น ปอล ที่ 2 เคยเสด็จเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2527 สำหรับประเทศไทยมีคริสต์ศาสนิกชนไม่ถึงร้อยละ 2 ของประชากรทั้งหมด ส่วนญี่ปุ่นมีคริสต์ศาสนิกชนร้อยละ 1 แต่การเยือนเอเชียเป็นหนึ่งในพระราชดำริเรื่องการส่งเสริมสันติภาพทั่วโลกของโป๊ปฟรานซิส และจะทำให้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะกับผู้นำศาสนาพุทธในประเทศทั้งสอง



+++สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าประเทศอินโดนีเซียเข้าปกคลุมพื้นที่ จ.สตูล อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้กลุ่มควันไฟในพื้นที่เขตอำเภอเมืองสตูล เบาบางลง เนื่องจากมีฝนตกกระจายในพื้นที่ ช่วยชะล้างฝุ่นละอองลงไปบ้าง หลังจากเมื่อวานนี้ มีกลุ่มควันหนาแน่น ฝนที่ชะล้างทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ระบบการหายใจดีขึ้น นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เตือนกลุ่มคนป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะออกไปในที่แจ้ง และระมัดระวังสังเกตสภาพอากาศจากกลุ่มควันไฟด้วยการป้องกันตัวเอง



+++การลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เยี่ยมชมการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งเป็นอดีตแกนนำการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด เลขทะเบียน กพ 1177 สุราษฏร์ธานี  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายนายสุเทพกับคณะอย่างเป็นกันเอง โดยนายกฯ ถามเด็กนักเรียนถึงการวิปัสนามีหลักการอย่างไร ซึ่งเด็กนักเรียนแนะนำว่าให้นั่งสมาธิ นายกฯ จึงถามกลับทันทีว่า “ก็นั่นนะสิ นั่งยังไงล่ะ ลุงนั่งเขาให้นับ1ถึง10 ลุงนับแค่3ลุงก็ไปแล้ว วันนี้พยามนับ1ถึง10” จากนั้น ได้เยี่ยมชมห้องประกอบอาหาร ขณะที่เชฟประจำวิทยาลัยฯ ได้นำผ้ากันเปื้อนปักข้อความว่า “เชฟตู่” ก่อนลงมือทำเมนูใบเหลียงผัดไข่ ซึ่งเป็นเมนูที่นายกฯ ระบุว่าชื่นชอบ กินเป็นประจำ



+++หลังจากนั้น เมื่อเวลา 17.30 น. พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเกาะสมุย ครั้งที่ 4 : Samui  Festival 2019” ณ บริเวณลานพรุเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนพัฒนาภาคการท่องเที่ยว ทั้งการพัฒนาคุณภาพความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว การพัฒนามาตรฐานธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ การส่งน้ำประปาผ่านท่อลอดใต้ทะเลสู่เกาะสมุย ซึ่งจะทำให้ประชาชนและทุกภาคส่วนได้ใช้น้ำสะอาด เป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้งอีกด้วย



+++พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ครั้งที่ 2 โดยที่ประชุมรับทราบ ความคืบหน้าการร่างอนุบัญญัติรองรับพ.ร.บ. การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 ซึ่งเสร็จแล้ว 5 ฉบับ รวมถึงการปรับโครงสร้างบุคลากร ภายหลังที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติกรอบอัตรากำลังข้าราชการรวม 1,170 อัตรา และพนักงานราชการ 73 อัตรา การถ่ายโอนงานของศูนย์บัญชาการทำการประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ. )มาดำเนินงานต่อ หลังในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการยุบ ศปมผ. รวมทั้ง เตรียมตั้งศูนย์อำนวยการศรชล.ที่จะทำงาน 24 ชั่วโมง ณ วังนันทอุทยาน โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2563  ผู้บัญชาการทหารเรือยังยืนยันด้วยว่า ไม่มีการแอบเซ็นสัญญาจัดซื้อเรือ LPD จากจีน งบฯ 6,100 ล้านบาท โดยกองทัพเรือโปร่งใส และพร้อมให้ตรวจสอบ ย้ำเป็นการจัดซื้อทดแทนเรือที่ปลดระวาง ที่ใช้ทั้งทางทหารและช่วยเหลือประชาชน 



+++จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนัดไต่สวนพยานคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ยังเป็นการไต่สวนพยานฝั่งของอัยการสูงสุด โจทก์ แต่ปรากฏว่าวันนี้ (13 ก.ย.) นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อายุ 56 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย จำเลยที่ 10 ไม่ได้เดินทางมาศาลเพื่อร่วมกระบวนพิจารณา ซึ่งทนายความก็ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลฎีกาฯ จึงเห็นว่าจำเลยมีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับเพื่อนำตัวกลับมาสู่กระบวนการพิจารณาต่อไป โดยสั่งปรับนายประกันด้วยเต็มจำนวน วงเงินประกัน 5 ล้านบาท



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,661.96 จุด เพิ่มขึ้น 1.28 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,936.38 ล้านบาท  ตลาดฯมีปัจจัยบวกจากผลประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ยังต้องติดตามสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากที่ได้มีการถอยกันคนละก้าว แต่ก็ต้องรอดูการเจรจาการค้ากันในช่วงต้นตุลาคมนี้



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้เป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน รวมถึงการที่นักลงทุนขานรับความคืบหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น 228.68 จุด ที่ระดับ 21,988.29 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ส่งสัญญาณคืบหน้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า จะพิจารณาการทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีนดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 265.06 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,352.69 จุด



+++ไหว้พระจันทร์คืนนี้ แต่วันพรุ่งนี้ ต้องไม่พลาด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ระบุว่าในคืนวันที่ 14 กันยายนนี้ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี หรือที่เรียกว่า “ไมโครฟูลมูน” โดยจะเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในขนาดที่เล็กกว่าปกติเล็กน้อย



+++ปิดท้ายที่ พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ภาพที่ 2 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ปกรณ์ พรชีวางกูร” ได้เผยภาพวาด “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ภาพที่ 2 มีราคาประมูลสูงถึง 2 ล้านบาท ส่วนเงินที่ประมูลภาพได้นั้น ขณะนี้ทั้ง 2 ภาพรวมกันแล้วจะหักร้อยละ10เพื่อมอบให้เป็นทุนการศึกษาน้องนักศึกษาเจ้าของผลงาน คาดว่าตัวเลขที่ชัดเจนหลังจากประมูลเสร็จสิ้นจะได้มากกว่านี้ ส่วนที่เหลือเบื้องต้นจะนำไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประมาณ 700,000 บาท เหลือจากจำนวนนี้ จะนำไปบริจาคให้แก่เด็กตาบอด และโรงพยาบาลสงฆ์ที่ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ต่อไป



+++ด้านผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา แถลงขอโทษสังคมที่เป็นต้นเหตุให้ภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน จนสร้างความแตกแยกทางความคิดในสังคม ซึ่งได้กำชับนักศึกษาและอาจารย์ศิลปะ เข้มงวดการสร้างสรรค์ผลงานให้อยู่ในขอบเขต พร้อมขอทุกฝ่ายยุติและจบเรื่องเพียงเท่านี้

ข่าวทั้งหมด

X