ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562

13 กันยายน 2562, 06:58น.


ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เวลา 10.30 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานแถลงข่าวเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก



ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจะติดตามการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองท่าเรือ–หัวตรุด กิโลเมตรที่ 9+200 ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช (โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ)



พบประชาชนและนักเรียน ที่โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (ท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และมอบอุปกรณ์ส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ และมอบอุปกรณ์การเรียนให้แก่ผู้แทนนักเรียน



จากนั้นจะไปเยี่ยมชมการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเมืองในพื้นที่ชุมชนเฉวง ที่สถานีสูบน้ำปลายคลองเฉวง (CP 1) ตำบลบ่อผุด และในเวลา 17.15 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเกาะสมุย ครั้งที่ 4 : Samui Festival 2019” ที่บริเวณลานพรุเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ



ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า



เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ @prayutofficial เตือนประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมรับมวลน้ำจำนวนมากที่จะไหลผ่าน อำเภอเมืองอุบลราชธานี ในวันนี้



ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ กระจายกำลังและเครื่องมือช่าง สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนที่ยังประสบอุทกภัยในพื้นที่วิกฤติทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ต่อเนื่องและทั่วถึง โดยเฉพาะ 8 จังหวัดอีสาน ที่ยังมีน้ำท่วมสูง



เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ กนช. และมีมติเห็นชอบ 3 โครงการขนาดใหญ่คือโครงการเพื่อการพัฒนาปี 2561 ของการประปาส่วนภูมิภาค, โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย ของกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รองรับปริมาณน้ำหลากนอกแนวป้องกันของ กทม. ให้ระบายออกสู่ทะเล และ โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง ของกรมชลประทาน



นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้เร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังแล้วผันน้ำไปยังแหล่งกักเก็บสำรองไว้ในฤดูแล้งปีหน้า และขอให้กรมฝนหลวงพิจารณาขึ้นบินเพื่อทำฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อน



ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาน้ำแห่งเอเชีย เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่ประเทศไทยให้ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาขีดความสามารถทางด้านงานวิจัย องค์ความรู้และนวัตกรรมน้ำ ทั้งยังช่วยเน้นบทบาทของไทยในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ สร้างเครือข่ายภาคีด้านน้ำของประเทศไทยในระดับภูมิภาคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น



...

ข่าวทั้งหมด

X