สรุปข่าว 12.30น.วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562

12 กันยายน 2562, 12:17น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ และเปิดตัวแนวทาง 10 Packages ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ สำหรับชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง  เช่น ชุดที่ 1 หุ่นดีสุขภาพดี ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข ชุดที่ 6 ออฟฟิศ ซินโดรม ชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีคนไทยอยู่ในวัยทำงาน 51 ล้านคนซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศชาติ วันนี้มีหลายโรคด้วยกัน เช่น เบาหวาน ความดัน และโรคเครียด ซึ่งตัวเองก็เป็น เพราะมีหลายอย่างรุมเร้า เดี๋ยวก็จะปรึกษาหมอ แต่สู้ได้  สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเดิมได้มีการกำหนดไว้ในวันนี้ แต่ได้เลื่อนไปก่อนเนื่องจากรัฐมนตรีหลายคนมีภารกิจเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร



+++ส่วนวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปตรวจราชการและพบปะประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ช่วงเช้า จะไปจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจติดตามพื้นที่ก่อสร้างปตร.กม. 9+200 คลองท่าเรือ - หัวตรุดในโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแก้ปัญหาบรรเทาอุทกภัยในเขตเมืองนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียง 



+++ช่วงบ่าย จะลงพื้นที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ  เยี่ยมชมแปลงเกษตร ฟาร์มไก่ และเข้ากราบนมัสการพระภาวนาโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดธารน้ำไหล จากนั้นจะไปสถานีสูบน้ำปลายคลองเฉวง (CP1) เพื่อดูการทำงานของระบบน้ำของสถานีสูบน้ำปลายคลอง (CP1) ต่อด้วยการเป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเกาะสมุย ครั้งที่ 4 : Samui Festival 2019” ณ บริเวณลานพลุเฉวง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย



+++นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกคำร้องกรณีปกปิดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน โดยศาลให้เหตุผลว่า ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหามาขึ้นศาลไม่ทันภายใน 5 ปี ศาลจึงยกคำร้องภายใน 5 ปี



+++สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองไทยครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09.22 น. ราคาไม่ขยับ โดยทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 21,550 ขายออกบาทละ 21,650 ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 21,163.36 ขายออกบาทละ 22,150 บาท ต่อมา เวลา 10.41 น. ราคาทองปรับลด 50 บาทส่งผลให้ทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 21,500 ขายออกบาทละ 21,600 ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ21,117.88 ขายออกบาทละ 22,100 บาท



+++ปัญหาโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งมีกำไรจากการขายยาสูงตั้งแต่ 100% - 1000% นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมเรียกโรงพยาบาลเอกชนที่มีการคิดราคายาสูงเกินจริง มาสอบถามข้อเท็จจริง หากไม่สามารถบอกที่มาที่ไปของการคิดราคายาได้ หรือชี้แจงแล้วเหตุผลฟังไม่ขึ้น กรมฯ เตรียมใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ดำเนินการ โดยกรณีการขายยาราคาสูงเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ 



+++จากการตรวจสอบเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th พบว่ายา 20 ชนิดที่คนไทยใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยาแก้ปวด ลดไข้ บรรเทาอาการแน่นเฟ้อ จุกเสียด แก้คลื่นไส้ อาเจียน คลายกล้ามเนื้อ ลดความดัน แก้ปวดท้องประจำเดือน โรงพยาบาลเอกชนมีส่วนต่างราคาซื้อและขายสูงตั้งแต่ระดับ 100%จนถึง เกิน 1000% ส่วนการร้องเรียนค่ารักษาพยาบาลแพงผ่านศูนย์รับแจ้งความคดียาเวชภัณฑ์และค่าบริการทางการแพทย์ ล่าสุดมีผู้ร้องเรียนแล้ว 30 ราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุด คือค่ารักษาพยาบาลแพงมีการเก็บค่ารักษาซ้ำซ้อนและรักษาเกินความจำเป็นซึ่งกรมฯ จะเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป



+++ตำรวจพัทยาเข้มงวด สถานบันเทิงไม่ให้เปิดเกินเวลา  พ.ต.ท.ศรัณยพงษ์ ไหมทองกุญธร สวป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเขตออกตรวจสอบในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อป้องกันการลักลอบเปิดให้บริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดในการลงพื้นที่เข้มงวดกวดขันสถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยานั้น เพื่อเป็นการป้องกันเหตุไม่ให้ซ้ำรอยสร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์เมืองพัทยา พร้อมประชาสัมพันธ์กับสถานบันเทิงในเขตพื้นที่ให้เคารพกฎหมายปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย



+++ปิดท้ายด้วยผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาหญิงปี 4 โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ ว่า เป็นเรื่องของการตีความในเรื่องพุทธลักษณะที่มีตามความเชื่อเท่านั้น ว่าต้องเป็นแบบนี้ เช่นนี้ ให้ไปดูที่เจตนาแทน เพราะเท่าที่ดูแล้วนักศึกษาคนนี้ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีไปหลบหลู่พระพุทธเจ้า เพียงแต่มีเจตนาไปเติมแต่งให้พระพุทธเจ้ามีฤทธิ์เท่านั้นเอง แต่ผลงานของนักศึกษาออกมาสู่สังคมที่มีความคิดเห็นหลากหลาย หากรูปภาพนี้ถูกวาดอยู่ในห้อง หรือในคณะ ก็คงไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา แต่เมื่อออกสู่สายตาสังคมก็เกิดปัญหาขึ้นแบบนี้ ต่อไปนักศึกษาจะคิดจะทำอะไรก็อย่าไปให้สุดโต่ง เพราะสังคมเรามันมีคน 3 ประเภท มีคนชอบ คนไม่ชอบ และคนที่เฉยๆ อะไรที่มันมากเกินไป ก็ตักเตือนกันก็พอ ให้อภัยกันไป อย่าไปให้ไฟมันมาเผาใจทั้งสองฝ่าย ในเมื่อเป็นคนในพระพุทธศาสนาด้วยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ควรให้อภัยต่อกัน  นอกจากนั้น ยังไม่เห็นด้วยที่จะมีกลุ่มคนไปแจ้งความจับนักศึกษาคนนี้ เพราะไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรงถึงขั้นทำลายศาสนา หากจะปกป้องพระพุทธศาสนาจริง ควรไปตรวจสอบ ตรวจดูพระนอกรีต หรือคนที่ใช้ผ้าเหลืองเข้ามาหากิน มาทำลายพระพุทธศาสนาให้เสื่อมลงจะดีกว่า



+++ล่าสุด สมาชิกผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า ปกรณ์ พรชีวางกูร ได้โพสต์รูปภาพ 1 ใน 4 ภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนดังกล่าว หลังจากที่ได้เปิดประมูลภาพตั้งแต่เมื่อวาน และปิดการประมูลเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ อยู่ที่ราคา 600,000 บาท โดยระบุว่าเตรียมนำเงินรายได้จากการประมูลภาพไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาต่อไป



ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปกรณ์ พรชีวางกูร 



 

ข่าวทั้งหมด

X