ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562

12 กันยายน 2562, 08:19น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 1/2562  เพื่อเตรียมการในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นายกรัฐมนตรีขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนในเรื่องสถานที่ รวมทั้งเรื่องอาหารและน้ำดื่มให้บริการประชาชนอย่างเหมาะสมเพียงพอ รวมถึงการให้บริการทางการแพทย์และการดูแลบริหารจัดการเรื่องขยะทั้งทางบกและทางน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันลดขยะพร้อมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีดังกล่าว รวมทั้งข้อมูลเส้นทางคมนาคมการเดินทาง การปิดการจราจร และการรักษาความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กองทัพเรือ กำหนดการฝึกซ้อมย่อย จำนวน 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง คือวันที่ 17 ต.ค. และ 21 ต.ค.2562  



+++สำหรับสถานที่เฝ้ารับเสด็จ ได้แก่ ท่าวาสุกรี ท่าราชวรดิฐ สวนสันติชัยปราการ สวนหลวงพระราม 8 ธนาคารแห่งประเทศไทย ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย และจะจัดเตรียมสถานที่ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับประชาชน รัฐบาลจะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาบิ๊ก คลีนนิ่ง พัฒนาภูมิทัศน์ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ตั้งแต่บริเวณท่าน้ำวัดราชาธิวาสถึงท่าน้ำวัดอรุณราชวราราม ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสวยงามด้วย



+++เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการด่านถ้ำปลา ต.โป่งงามอ.แม่สาย จ.เชียงรายได้ตั้งด่านประจำจุดตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง พบรถโดยสารประจำทาง สายแม่สาย-กรุงเทพฯ จึงทำการเรียกเพื่อตรวจค้นกระเป๋าเดินทางผู้โดยสารภายในช่องเก็บสัมภาระด้านข้างรถพบยาบ้าจำนวนประมาณ 200,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าของ พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ อายุ 35 ปี เลขที่ 398/22 ม.1 ต.เจริญผล อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ตำแหน่ง สว.กก.สส.ภ. จ.อุทัยธานี ซึ่งนั่งโดยสารมากับรถที่นั่งหมายเลข 1A จึงเชิญตัวลงมาจากรถเพื่อจะทำการสอบสวนแต่ปรากฏว่า พ.ต.ท.สุรจิต ลงจากรถได้วิ่งหลบหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวในพงหญ้าบริเวณหลังด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงจัดกำลังออกติดตามจนสามารถติดตามควบคุมตัวไว้ได้ เบื้องต้น พ.ต.ท.สุรจิต ให้การรับสารภาพว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของตนจริง โดยได้รับจ้างขนยาบ้าจากนายโอ๊ต ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นชาวจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งติดต่อกันทางไลน์ ให้รับยาบ้าจากบริเวณริมถนนบ้านเกาะทราย ม.7 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีคนนำมาวางไว้ให้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 และจะนำไปส่งให้นายโอ๊ต ที่ในพื้นที่ กทม. โดยหากทำสำเร็จจะได้ค่าจ้างจำนวน 100,000 บาท แต่ก็มาถูกจับกุมได้เสียก่อน



ด้าน บช.ภ.6 มีคำสั่งสอบวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อน พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ได้เดินทางมาสอบสวน พ.ต.ท.สุรจิต และได้เปิดเผยว่าเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมอยู่ก่อนหน้านี้แล้วในเขตพื้นที่ ภ.6 และทางผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ก็เฝ้าติดตามพฤติกรรมเพราะมีความน่าสงสัย ซึ่งผู้ต้องหาเป็นนายตำรวจระดับสูงถือว่าเป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติดแต่กลับถูกจับกุมเสียเอง จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตามจะทำการสอบปากคำและขยายผลการจับกุมต่อไป  สำหรับ พ.ต.ท.สุรจิต เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 44 เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 60 ที่ผ่านมาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปราบปรามยาเสพติด



+++ในวันนี้ เวลา 10.00 น.นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เตรียมเปิดบ้านพระอาทิตย์ เพื่อเปิดใจเป็นครั้งแรก ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ



+++ศาลพัทยา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ยืนจำคุก 4 ปี แกนนำนปช.ไม่รอลงอาญา คดีล้มประชุมผู้นำอาเซียน ที่พัทยาเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 มีนาย ศักดา นพสิทธิ์ มาฟังคนเดียว แต่แกนนำนปช.ไม่เดินทางมาฟังคำตัดสิน ศาลจึงออกหมายจับทันที พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พปชร.โดนด้วย แต่อ้างยังไม่ได้รับหมายศาล ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้พ้นเก้าอี้ส.ส. แล้วต้องเลือกตั้งซ่อม



+++นางขนิษฐา รัฐกาญจน์ ทนายความกลุ่มแนวร่วม นปช.เปิดเผยว่า สาเหตุที่ศาลยกฟ้องจำเลยที่ 4 นายสมญศฆ์ พรมมา เนื่องจาก โจทก์ไม่มีพยานที่เห็นเหตุการณ์ จึงยกประโยชน์ให้แก่จำเลย ส่วนจำเลยที่เหลือ 10 คน ในจำนวนนี้ 3 คน มี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ ศาลจะออกหมายเรียกให้มารับฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 เนื่องจากจำเลยทั้ง 3 คนยังไม่ได้รับหมายเรียกให้มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ส่วนจำเลยอีก 7 คน ที่ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลจะออกหมายจับเพื่อให้มารายงานตัวต่อศาล และเข้าสู่เรือนจำทันที ส่วนจำเลย 3 คนที่ศาลยกฟ้องไปก่อนหน้านี้ทนายความเตรียมที่จะเอาผิดฟ้องร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.ท.ศราวุฒิ บุญชัย ตำรวจที่เบิกความเท็จ



+++ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อศาลฎีกา พิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.เพราะเอกสิทธิ์จะคุ้มครองเฉพาะตอนต่อสู้คดีเท่านั้น แต่เมื่อศาลพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกัน ดังนั้น กรณีนี้ถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ พ้นจากการเป็น ส.ส.เพราะศาลได้ตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตของ พ.ต.ท.ไวพจน์ เช่นเดียวกับที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ลาออก ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อคะแนนรวมของพรรคด้วย แต่ไม่ทราบว่าจะมีผลมากน้อยเพียงใด



+++สอดคล้องกับความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ชี้ว่า ส.ส.ที่ถูกจำคุก จะพ้นจากสมาชิกภาพ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(13) ที่กำหนดว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องพ้นสภาพ หากถูกศาลสั่งจำคุก และปัจจุบัน ศาลพิจารณาคดีอาญาได้ แม้จะอยู่ในสมัยประชุม โดยไม่ต้องขอต่อสภา เพียงแต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 125 วรรค 4



+++จำหน่ายแล้ว กระทรวงพาณิชย์ ส่งข้าวเหนียวบรรจุถุงล็อตแรก 1,000 ตัน หรือประมาน 260,000 ถุง ลงไปยังพื้นที่ที่มีการบริโภคข้าวเหนียวจำนวนมากประมาณ 60 จังหวัดทั่วประเทศ บรรเทาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน หลังจากข้าวเหนียวปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดราคาข้าวเปลือกเหนียวอยู่ที่ตันละ 17,000-18,000 บาท จากราคาปีก่อนตันละ 9,500 บาท ขณะที่ข้าวสารเหนียวเฉลี่ยขณะนี้อยู่ที่ตันละ 41,000 บาท จากปีก่อนตันละ 19,000 บาท โดยข้าวเหนียวธงฟ้าล็อตแรกที่กระจายลงไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้มีการจัดทำ 2 ขนาด แบ่งเป็นขนาดถุงละ 2 กิโลกรัมราคา 70 บาท จำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 3 ถุง และขนาด 5 กิโลกรัม ราคาถุงละ 160 บาท ซื้อได้ 1 ถุง ซึ่งสามารถซื้อได้ผ่านร้านธงฟ้าทั่วประเทศ ส่วนประชาชนทั่วไปหาซื้อได้ผ่านห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ 

ข่าวทั้งหมด

X