ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562

12 กันยายน 2562, 06:13น.


ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562



+++เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลี่เมล ออนไลน์ของอังกฤษ รายงานว่า ประชาชนหลายพันคนไปร่วมงานที่อนุสรณ์สถานในย่านกราวด์ซีโร่หรือบริเวณตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เพื่อรำลึกวันครบรอบ 18 ปี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ จี้เครื่องบินโดยสาร 2 ลำและขับพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ มีคนเสียชีวิต 2,977 ศพ นับเป็นการก่อการร้ายในสหรัฐฯที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด และนับเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความรู้สึกเศร้าสลดใจให้กับชาวอเมริกันมาจนถึงทุกวันนี้



+++พิธีเริ่มในเวลา 08.46 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ หรือเมื่อประมาณ 19.46 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องบินลำแรกพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งผู้เข้าร่วมในพิธีส่วนใหญ่เป็นญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต



+++ส่วนที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ พร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ได้เข้าร่วมในพิธียืนสงบนิ่งไว้อาลัย และได้เปิดเผยว่า ได้ลงนามในกฎหมายอนุมัติเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากนั้นเมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายทรัมป์ ร่วมพิธีที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินโดยสารลำที่ 3 ตก มีคนเสียชีวิต 184 ศพ พร้อมกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียสละชีวิตเข้าไปช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการทำร้ายจิตใจชาวอเมริกันทุกคน และทำให้รู้ว่าสถานการณ์โลกเปลี่ยนไป แต่เมื่อมาถึงวันนี้ กลุ่มก่อการร้ายก็ไม่ได้แข็งแกร่งเท่ากับกองทัพสหรัฐฯที่ใช้กำลังปราบปราม



+++ขณะที่ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู  บุช  ร่วมวางพวงหรีดที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อช่วงบ่ายเช่นกัน ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯ ไปร่วมพิธีรำลึกในทุ่งนาแห่งหนึ่งใกล้เมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร่วมกันขัดขวางไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบินได้สำเร็จ



+++สำนักผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายใหม่ฉบับหนึ่งซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ทันที กำหนดให้ผู้บริหารโรงเรียนของรัฐบาลทุกแห่งในรัฐนิวยอร์กจัดกิจกรรมให้นักเรียนยืนนิ่งไว้อาลัยหนึ่งนาที ในโอกาสครบรอบ18 ปี ของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 การจัดพิธีสงบนิ่งไว้อาลัยจะช่วยทำให้เด็กนักเรียนหลายคนที่ยังไม่เกิดได้ทราบเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ความกล้าหาญ ความเสียสละของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและการให้กำลังใจกันของประชาชนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



+++อีกด้านหนึ่ง เกิดเหตุโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานที่ตั้งอยู่ในกรุงคาบูล และใกล้กับกระทรวงกลาโหม เหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่กี่นาทีหลังเข้าวันพุธ(11 กันยายน) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 18 ปีที่สหรัฐฯถูกเครือข่ายอัลกออิดะห์โจมตีในเหตุการณ์ 11 กันยายน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต



+++มีการแผยแพร่ภาพฝูงบินรบสหรัฐฯทิ้งระเบิด 40 ตัน ถล่มเกาะที่มีสมาชิกรัฐอิสลาม(ไอเอส) ทางเหนือของอิรักเมื่อวันอังคาร(10 กันยายน) เพื่อทำลายแหล่งกบดานของกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มนี้ ภาพในวิดีโอเป็นเหตุการณ์ที่ฝูงบินของพันธมิตรต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินรบเอฟ15 และเอฟ35 กำลังเข้าปฏิบัติการโจมตีนำวิถีด้วยเลเซอร์ แถวแม่น้ำไทกริส บนเกาะกานุส จังหวัดซาลาเฮดดิน ทางเหนือของกรุงแบกแดด ปฏิบัติการโจมตีเมื่อวันอังคาร(10กันยายน) เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจร่วมระหว่างกองทัพอิรักและพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ กำจัดนักรบไอเอสให้สิ้นซาก เพื่อเดินหน้าการฟื้นฟูประเทศอิรัก



+++ราคาน้ำมันดิ่งลงปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 2 หลังมีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯกำลังตัดสินใจจะผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรของอิหร่าน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 1.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ลดลง 1.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เร



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ(11กันยายน)  พุ่งแรง จีนประกาศยกเว้นขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากอเมริกาบางประเภท เพิ่มความหวังว่าสงครามการค้าระหว่างสองชาติจะมีทางออก ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 227.61 จุด ปิดที่ 27,137.04 จุด



+++จีนเผยแพร่รายชื่อสินค้านำเข้า จากสหรัฐฯที่ได้รับการยกเว้น 2 บัญชี ซึ่งช่วยปกป้องอาหารทะเลบางชนิดและยาต้านมะเร็งจากการถูกรีดภาษี ความเคลื่อนไหวที่ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมาแสดงความยินดี โดยระบุว่ามันเป็นก้าวย่างที่สำคัญ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าปักกิ่งไม่ได้ยกเว้นภาษีให้แก่สินค้าสำคัญๆของสหรัฐฯ อย่างเช่นถั่วเหลืองและเนื้อหมู คาดว่าคณะผู้แทนเจรจาระดับสูงจะมาประชุมกันในวอชิงตันช่วงต้นเดือนหน้า



+++ส่วนราคาทองคำในวันพุธ(10กันยายน) ปิดบวกในกรอบแคบๆ หลังนายทรัมป์เขียนบนทวิตเตอร์ล่าสุด เรียกร้องเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับร้อยละ 0 โดยทองคำสัญญาโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,503.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++รอยเตอร์ รายงานว่า ผลสำรวจประจำปีที่จัดทำโดยหอการค้าสหรัฐอเมริกา ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ชี้ว่า สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ส่งผลกระทบถึงแนวโน้มผลกำไรและการลงทุนสำหรับบริษัทสหรัฐฯที่ประกอบธุรกิจในประเทศจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรายใหญ่อันดับสองของโลกส่วนใหญ่ปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ ทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตเริ่มลดลงด้วย



+++นอกจากนี้ บริษัทสหรัฐฯส่วนใหญ่เริ่มทบทวนแผนการลงทุนในประเทศด้วย ซึ่งธุรกิจที่มีรายได้ลดลง เช่น ธุรกิจทางด้านเทคโนโลยี,ฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์และธุรกิจบริการในประเทศจีน



+++เมื่อปีที่แล้ว บริษัทสหรัฐฯที่เป็นสมาชิกของหอการค้าส่วนใหญ่มีผลกำไร แต่ตัวเลขรายได้ลดลงทำให้ต้องปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ในอนาคต ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่หนักขึ้นจากมาตรการขึ้นภาษีตอบโต้กันระหว่างสหรัฐฯกับจีน



+++สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซีย รายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพคือระหว่าง 101-200 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร องค์การอนามัยโลก เตือนว่า คุณภาพอากาศเช่นนี้หากมีการสูดดมในระยะเวลานานอาจจะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและมะเร็งปอดได้ สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซีย แจกหน้ากากอนามัยราว 500,000 ชิ้นให้ชาวบ้านในรัฐซาราวัก และรัฐปะหัง จุดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยเฉพาะอำเภอรอมปิน รัฐปะหัง มีค่า AQI สูงถึง 232 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่ในวันนี้ สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นในระดับหนึ่ง



+++ส่วนที่สิงคโปร์ กระทรวงสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ ระบุว่า สภาพอากาศมีค่า AQI อยู่ที่ 151 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพเช่นกัน ทั้งสองประเทศได้ร้องเรียนให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว จากการแผ้วถางที่ดินและจุดไฟเผาป่าเพื่อทำการเกษตร 1,286 จุดบนเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตัน ทำให้มีพื้นที่ป่าถูกเผาเสียหาย 5,812,500 ไร่ ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยคนออกจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 9,000 คน ไปดับไฟป่าในจุดต่างๆ 

ข่าวทั้งหมด

X