สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่ 11 กันยายน 2562

11 กันยายน 2562, 17:00น.


สรุปข่าว 12.30น.วันพุธที่ 11 กันยายน 2562



+++ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ ที่มีน้ำท่วม นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประชาชนได้รับผลกระทบ 370,749 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 29 ราย (ยโสธร 8 ราย ร้อยเอ็ด 6 ราย อำนาจเจริญ 4 ราย ขอนแก่น 3 ราย พิจิตร 2 ราย อุบลราชธานี 1 ราย พิษณุโลก 1 ราย มุกดาหาร 1 ราย สกลนคร 1 ราย น่าน 1 ราย ศรีสะเกษ 1 ราย) ผู้บาดเจ็บ 1 คน (ชัยภูมิ) ขณะนี้ ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่พร้อมระดมวัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ จัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและเรือท้องแบนให้บริการขนย้ายสิ่งของและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน ตลอดจนสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างไรก็ตาม ปภ.ขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รวมถึงระมัดระวังภัยที่มักเกิดในช่วงน้ำท่วม อาทิ อุบัติภัยจากไฟฟ้า อุบัติภัยทางน้ำ สัตว์มีพิษ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น



+++กรมชลประทาน ปรับลดระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือเริ่มลดลง และจะทยอยปรับลดแบบขั้นบันได พร้อมเร่งระบายน้ำออกทะเล เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแล้วตั้งแต่เย็นวานนี้ (10 ก.ย.) จาก 950 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เหลือ 920 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากน้ำเหนือลดลง โดยน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ลดลงอย่างต่อเนื่องจากเช้าวานนี้ 1,457 ลบ.ม.ต่อวินาที ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันนี้ (11 ก.ย.) มีปริมาตร 1,399 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะทยอยปรับลดลงตามสถานการณ์น้ำเหนือต่อไป



ส่วนที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี น้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มจากเมื่อวาน 12 เซนติเมตร ต้องเร่งเสริมกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำ โรงเรียนสั่งปิดไปจนถึงสัปดาห์หน้า ขณะที่เขื่อนปากมูลและเขื่อนสิรินธร เปิดประตูระบายน้ำทุกบานเพื่อช่วยระบายน้ำจากแม่น้ำมูลให้ไหลลงน้ำโขงได้คล่องขึ้น พร้อมเสริมเครื่องผลักดันน้ำอีก 30 ตัว



+++หลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมตำรวจ สน.ท่าข้าม เข้าตรวจสอบรถยนต์เก๋ง Accord ทะเบียน ฌบ 7227 กรุงเทพมหานคร จอดทิ้งไว้กลางพงหญ้า บริเวณท่ารถกระป้อซูบารุ ย่านพระราม 2 หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ารถคันดังกล่าวจอดนาน 3 วัน ภายในรถพบศพนายพิทยา สงไทย อายุ 60 ปี  เสียชีวิตอยู่บริเวณเบาะรถฝั่งคนขับ ในมือซ้ายพบปืนลูกโม่ยิงไป 2 นัด ที่ศีรษะด้านขวามีรูกระสุน 1 นัด เบาะข้างคนนั่งมีเหล้า 1 แบน เหลือไม่ถึงครึ่งขวด และน้ำ 1 ขวด เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง



+++จากการสอบปากคำ น.ส.ศิญาภัทร์ วรนินท์รุจน์ ภรรยาผู้ตายที่ได้เข้ามายืนยันตัวตนของสามี กล่าวว่า ได้แยกกันอยู่สักพัก สามีมีธุรกิจเปิดให้เช่ารถแท็กซี่และเมื่อเร็วๆนี้ได้ติดต่อให้มาช่วยดูแลกิจการรถเช่า จนเมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายนไม่สามารถติดตามตัวได้ จึงโทรหาและไลน์ แต่ไม่มีการติดต่อกลับ จนมาพบเป็นศพ ก่อนหน้านี้ผู้ตายก็ไม่เคยมาปรึกษาหรือบ่นว่ามีปัญหาเครียดอะไร ส่วนเรื่องธุรกิจไม่ได้มีปัญหาอะไร โรคประจำตัวมีเพียงเบาหวาน



+++มีการพบไมโครพลาสติกในกระเพาะปลาทู บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง โดยเก็บตัวอย่างจากท่าเรือบริเวณหาดเจ้าไหม เพื่อวิเคราะห์การปนเปื้อนของขยะประเภทไมโครพลาสติกจากการกินอาหารของปลาทู พบว่าปลาทูขนาดน้ำหนักเฉลี่ย 66.53 กรัม ความยาวมาตรฐานเฉลี่ย 17.46 เซนติเมตร มีไมโครพลาสติกในกระเพาะของปลาทูเฉลี่ย 78.04 ชิ้น/ตัว ประกอบไปด้วยลักษณะที่เป็นเส้นใยชิ้นสีดำ ด้วยค่าร้อยละ 33.96 กว่า 0.5 มิลลิเมตร ปลาบางชนิดกินแพลงก์ตอนในน้ำ ก็กินไมโครพลาสติกเข้าไปด้วย จากนั้นก็ไปอยู่ในท้อง บางส่วนสลายตัวกลายเป็นนาโนพลาสติก อาจเข้าสู่กระแสเลือดและเนื้อเยื่อปลาได้ ส่วนมนุษย์กินสัตว์น้ำเหล่านี้เข้าไป อาจเป็นสาเหตุเสี่ยงต่อหลายโรค ตามที่องค์การอนามัยโลกเคยเตือนไว้



สำนักข่าว CNN สหรัฐอเมริกา เผยแพร่บทความ “10 alternative Thai islands for those who hate crowds” ว่าด้วยประเทศไทยซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ถึงขนาดที่คาดการณ์กันว่าในปี 2562 จะมีชาวต่างชาติเดินทางไปเยือนถึง 40 ล้านคน แต่ยังมีเกาะอีกหลายแห่งที่บรรดาผู้ชอบความสงบจะได้หลีกหนีความวุ่นวายไปพักผ่อนกัน ซึ่งต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าอาจไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนักหากเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวกระแสหลักทั้งหลาย โดย CNN ได้ยกตัวอย่าง 10 เกาะที่น่าสนใจ ได้แก่  เช่น เกาะหมาก (Koh Mak) ตราด ซึ่งหากมองออกไปจากเกาะหมากจะมองเห็น “เกาะกระดาด (Koh Kradat)” ซึ่งมีฝูงกวางอาศัยอยู่ เกาะกระดาดนั้นปรากฏในบันทึกของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 (King Chulalongkorn) เมื่อกว่า 100 ปีก่อน หรือ เกาะพะลวย (Koh Phaluai) สุราษฎร์ธานี : สำหรับใครที่ไม่ชอบบรรยากาศสมัยใหม่บน 3 เกาะยอดฮิต “เกาะสมุย (Koh Samui)” เกาะพะงัน (Koh Phangan)” และ “เกาะเต่า (Koh Tao)” สุราษฎร์ธานียังมีเกาะที่คงบรรยากาศยุค 1970s (ปี 2513-2522) อยู่คือเกาะพะลวย อยู่ห่างจากเกาะสมุยไป 15 ไมล์ บนเกาะมีบังกะโลเพียงไม่กี่แห่ง ที่นี่ยังสามารถนั่งเรือไปยัง “อ่าวสองพี่น้อง (Song Phi Nong Beach)” ที่สามารถตั้งค่ายพักแรมได้ รวมถึง “เกาะวัวตาหลับ (Koh Wua Talap)” ที่มีกิจกรรมพายเรือคายัค สำหรับการเดินทางไปเกาะพะลวย นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือดอนสัก



+++เดอะไทมส์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า มีชาวต่างชาติ 3 คนถูกจับกุมและคุมขังอยู่ในอิหร่าน โดยเป็นสตรี 2 คนกับชายชาวออสเตรเลีย 1 คน ซึ่งแยกออกเป็น 2 คดีที่ไม่มีความเชื่อมโยงกัน ด้านกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย รายงานว่า คู่แรกคือ สตรีชาวอังกฤษ-ออสเตรเลียซึ่งเป็นบล็อกเกอร์นักเดินทาง กับเพื่อนชายที่เป็นชาวออสเตรเลียถูกจับกุมในอิหร่าน เมื่อ 10 สัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งชื่อของทั้งคู่และข้อกล่าวหา



+++ขณะที่สตรีอีกคนทราบชื่อคือนางนาซานิน ซาการี แรทคลิฟฟ์ อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นชาวอังกฤษ-ออสเตรเลีย มีที่พักอยู่ในกรุงลอนดอน และถือหนังสือเดินทางอังกฤษ ถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี ในข้อหาจารกรรมมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเธอยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหา รัฐบาลออสเตรเลีย ออกคำเตือนพลเมืองเรื่องการเดินทางไปอิหร่าน เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกจับกุม เพราะนอกจากกรณีทั้ง 3 คนที่เดอะ ไทมส์ รายงานแล้ว อิหร่านยังมีการจับกุมบุคคลสองสัญชาติหลายคนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่เป็นครั้งแรกที่อิหร่านควบคุมตัวผู้ถือสองสัญชาติที่ไม่ใช่อิหร่าน

ข่าวทั้งหมด

X