ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 11 กันยายน 2562

11 กันยายน 2562, 08:28น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 11 กันยายน 2562



+++ขยายเวลาVAT หลังจะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ ของการขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่ร้อยละ 7 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ร้อยละ 7 ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมที่จะกลับไปใช้อัตราเดิมที่ร้อยละ 10 โดยจะประเมินภาวะเศรษฐกิจในลักษณะปีต่อปี



+++กรณีนางจุมพิตา จันทรขจร ลาออกจากการเป็นส.ส.เขต 5 นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ตามกฎหมายแล้ว เมื่อตำแหน่งส.ส.เขตว่างลง เนื่องจากเหตุลาออก ก็ต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า หลังมีการโปรดเกล้าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว กกต.จะประชุม เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร โดยวันรับสมัครต้องไม่น้อยกว่า 5 วัน ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองรวมถึง พรรคอนาคตใหม่ ที่นางจุมพิตาเคยเป็นส.ส. สามารถส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งได้  โดยการสรรหาผู้สมัครต้องเป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยหลังการเลือกตั้ง คะแนนของผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง จะไม่ถูกนำมาคำนวณ เพื่อปรับส.ส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรคการเมืองใหม่เนื่องจากไม่ใช่การเลือกตั้งที่มาจากเหตุทุจริตเลือกตั้ง



+++หลังนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แจ้งความที่สภ.เมืองอุบลราชธานีว่ามีผู้อ้างเป็นข้าราชการตำรวจสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 ข่มขู่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ เพื่อให้การปรักปรำว่านายชัยวัฒน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขณะนั้นเป็นตัวการฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ โดยหากให้การปรักปรำจะกันตัวไว้เป็นพยาน



+++พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 7 ว่าคณะกรรมการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำให้ทราบว่า ด.ต.พงศ์ษาวดี ไทยกูล ผู้บังคับหมู่กองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนตำรวจสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงมีคำสั่งให้ด.ต.พงศ์ษาวดี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7



+++ด.ต.พงศ์ษาวดี ให้การยอมรับว่าเป็นผู้ที่โทรศัพท์สนทนากับนางรัตน์ดาวรรณ บุษราคัม ภรรยาของนายบุญแทน บุษราคัม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อดีตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยข้อเท็จจริงตามบทสนทนาเป็นการพูดคุยกันตามที่ปรากฏทางสื่อ ถ้อยคำข้อความที่ปรากฏก็มีลักษณะเป็นการพูดคุยซักถามในฐานะคนรู้จักมากกว่าการข่มขู่ตามที่ถูกกล่าวหา



+++สำหรับคดีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากพบว่ามีการกล่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใดเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดีหรือการประพฤติปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ในฐานะผู้รักษากฎหมายหรือแม้แต่การใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบให้ดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยหรือทางอาญาอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



+++เวลา 09.00 น. ศาลฎีกา จะมีคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช. กับพวก บุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2552 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา  ก่อนหน้านี้  ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุกนายอริสมันต์ กับพวก เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา จำเลยในคดีนี้ ประกอบด้วย นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง , นายนิสิต สินธุไพร , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายวรชัย เหมะ , นายวันชนะ เกิดดี , นายพิเชฐ สุขจินดาทอง , นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ , นายนพพร นามเชียงใต้ , นายสำเริง ประจำเรือ , นายสมยศ พรหมมา , นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายสิงทอง บัวชุม



+++หลังศาลอาญา ประทับรับฟ้องคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายหง เจิ้ง อี้ (MR.HUNG CHENG) อายุ 28 ปี ชาวไต้หวัน,นายชลวิทย์ หรือไก่ คีตะตระกูล อายุ 50 ปี แฟนของ น.ส.ปริศนา หรือ พริสซิลลา จิวเมลลี่ อายุ 40 ปี อดีตนักร้องสาว,นายกันต์ธร หรือมิว แก้วกระจ่าง อายุ 28 ปี และ น.ส.ธาริณี หรือไหม ขาวบัณฑิต อายุ 27 ปี เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน, สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน,ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (คีตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภทที่ 2 ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,เสพเมทแอมเฟตามีนโดยไม่ได้รับอนุญาต ในชั้นสอบสวนจำเลยที่ 1และ 2 ให้การรับสารภาพ ส่วนจำเลยที่ 3 ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันฟอกเงิน แต่ให้การรับสารภาพในข้อหาอื่น ส่วนจำเลยที่ 4 และ 5 ให้การปฏิเสธ ตลอดข้อกล่าวหา ในวันนี้ ศาลนัดเบิกตัวจำเลยทั้ง 5 คน  จากเรือนจำมาสอบคำให้การในวันที่ 11 กันยายน เวลา 09.00 น.



+++ศาลอาญา ประทับรับฟ้อง คดีพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิดพ.ร.บ.อาวุธปืน กรณีใช้ปืนขู่แท็กซี่ที่มีนายพิพัฒน์ สีสะออน ผู้เสียหาย ที่ขับรถตามหลังมา พร้อมกับพูดว่า "ขับตามมาทำไม ให้ถอยรถออกไปวิ่งเส้นอื่น" จำเลยให้การปฏิเสธและต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีนี้ช่วงบ่ายวันที่ 28 ต.ค.



+++ปิดท้ายที่การตรวจสอบข้อมูลของกรมอนามัย ในปี 2560 พบการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิงอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรรวมทั้งสิ้น 84,578 คน หรือเฉลี่ย 232 คน/วัน และการคลอดซ้ำในกลุ่มอายุนี้ 9,092 คน หรือร้อยละ 10.7 ขณะที่วัยรุ่นอายุ 10-14 ปี คลอดบุตร 2,559 คน หรือประมาณวันละ 7 คน  ส่วนการสำรวจจากสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ พบว่า มีผู้หญิงกว่า 13,000 คน จาก 45,000 คน ทำแท้ง และมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่ทำแท้งทั้งหมดในสถานพยาบาล เป็นหญิงวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี มากถึงร้อยละ 92.6 

ข่าวทั้งหมด

X