ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 11 กันยายน 2562

11 กันยายน 2562, 08:26น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 11 กันยายน 2562



+++สภาพอากาศ ประเทศไทยวันนี้ ตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   กล่าวถึง การตั้งวอร์รูมบริหารจัดการน้ำว่าในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลจะเป็นผู้สั่งการ ในการแก้ไขปัญหาในระดับบน และมีกระทรวงมหาดไทยรับนโยบายไปปฏิบัติต่อ การลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ก็ได้ให้กำลังใจ และเตรียมการเยียวยาให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้รู้ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน และให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แม้ในช่วงที่ไม่ได้ลงพื้นที่ แต่ก็รับรายงานสถานการณ์ในทุกพื้นที่



+++นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม จะต้องตรวจสอบสิทธิ์ให้ดี มีความโปร่งใส ข้อมูลต้องเป็นความจริง และต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เพราะต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาจำนวนมาก และว่า  รัฐบาลได้จัดเตรียมมาตรการต่างๆ ในการแก้ปัญหา เช่น การจัดทำแก้มลิง ที่ต้องได้รับความร่วมมือในการรองรับการระบายน้ำ และยืนยันว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และดีขึ้นในทุกเรื่อง แต่หากยังมีการหยิบยกประเด็นต่างๆมาโจมตีกัน ก็ขออย่าหลงเชื่อ



+++ข่าวดี กระทรวงพาณิชย์ได้รับแจ้งจากทางการของประเทศฟิลิปปินส์ว่า ฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกการจำกัดปริมาณการนำเข้าข้าวและยกเลิกการประมูลขายข้าวแบบจีทูจีแล้ว เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนข้าวในตลาด ที่มีผลทำให้ราคาข้าวในฟิลิปปินส์สูงขึ้น โดยการยกเลิกการนำเข้าข้าวแบบโควต้าและการประมูลแบบจีทูจี จึงนำไปสู่การเปิดเสรีทางการค้าข้าว เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะนำข้าวไปขายที่ฟิลิปปินส์ได้อย่างเสรีในช่วงปี 2557-2561 ไทยได้ลงนามกับฟิลิปปินส์และชนะการประมูล 6 ครั้ง ซึ่งทั้ง 6 ครั้ง ประเทศไทยส่งออกข้าวไปมากถึง 1.1 ล้านตัน เป็นมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านบาท



+++หลังสังคมออนไลน์ ได้แชร์ภาพ เฟซบุ๊ก ประกาศขออุปการะเด็กทารก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก การกระทำดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.เด็ก และ อาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่ ครอบครัวของเด็กทารกวัย 5 เดือน เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สภ.หัวหิน ประกอบด้วย แม่ของเด็กทารก ชื่อเฮเลน (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ร่างกายพิการเป็นไบ้ และหูหนวก,นายหิน อายุ 35 ปี อาของเฮเลน,นางทราย อายุ 31 ปี เป็นป้าของเฮเลนซึ่งเป็นผู้ดูแลเฮเลน และเลี้ยงหลานชายวัย 5 เดือน ตั้งแต่แรกเนื่องจากพ่อของเฮเลนต้องโทษอยู่ในเรือนจำ



+++นายหิน กล่าวว่า ตนเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกเพจเฟชบุ๊กนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ยืนยันว่า ครอบครัวเราไม่ได้ประกาศขายเหลนชาย วัย 5 เดือนอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าได้ติดต่อกับเพจเพื่อหาคนอุปการะเหลนชายจริง เนื่องจากครอบครัว ของนางทราย ป้าของเฮเลน ไม่สามารถเลี้ยงดูได้ เพราะนางทราย มีลูกที่ต้องดูแลอยู่แล้ว 7 คน และกำลังตั้งท้องอีกคน โดยเพจแจ้งว่าขอเบอร์โทรศัพท์ และรูปถ่ายของเด็กทารกไว้ เพื่อนำไปประกาศขอคนที่มีความพร้อมที่ต้องการรับเด็กไปอุปการะ จากนั้นไม่นาน ก็มีคนติดต่อเข้ามาหลายคน ตนและนางทรายได้ช่วยกันเลือกจนเหลือคนที่เข้าตา 4 คน แต่ยังไม่ตัดสินใจ



+++ต่อมา มีดาบตำรวจซึ่งเป็นญาติห่างๆ ทราบข่าว มาขอพบเด็ก และเกิดถูกชะตา ไปมาหาสู่ ซื้อนม และเสื้อผ้ามาให้เด็กเป็นประจำ ตนเห็นว่าดาบตำรวจท่านนี้อุปนิสัยดี มีความพร้อมในทุกด้าน รักเด็ก อีกทั้งอยู่ไม่ไกลสามารถไปมาหาสู่กันได้ จึงได้มีการเจรจาเพื่อทำเรื่องขอรับรองบุตรไปอุปการะ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเอกสารจะไปดำเนินการกับหน่วยงานในพื้นที่ให้ถูกต้อง ซึ่งได้วางแผนไว้ว่าจะดำเนินการในสัปดาห์หน้าแต่มาเกิดเรื่องเสียก่อน ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการซื้อขายเรื่องเงินอย่างแน่นอน



+++สำหรับสาเหตุที่เกิดเป็นประเด็นขึ้นมาครั้งนี้ สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากที่ตนไปมีปากเสียง กับคนที่ต้องการเด็กรายหนึ่งเข้า หลังจากที่เขาทราบว่า ตนตัดสินใจจะยกเด็กให้กับดาบตำรวจ ทำให้เขาเกิดความไม่พอใจ คิดว่าดาบตำรวจรายนี้เจรจาให้เงินมากกว่า อาจจะนำเรื่องไปบิดเบือนข้อมูล เบื้องต้นผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถือว่าเป็นการนำข้อความอันเป็นเท็จขึ้นสื่อออนไลน์ จนก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและเสื่อมเสียชื่อเสียง หากทางครอบครัวผู้เสียหาย จะแจ้งความดำเนินคดี กับผู้โพสต์หรือผู้แชร์เรื่องดังกล่าว ก็สามารถทำได้ เป็นสิทธิ์ของผู้เสียหาย



+++อีกข่าว กรณีโลกออนไลน์แห่แชร์โปรโมชั่นขาย บัตรกำนัลลดราคาอาหารของร้านแหลมเกต จนทำให้มีผู้เสียหายหลายรายมาใช้บริการจนล้นร้าน แล้วเกิดปัญหาเมื่อลูกค้าพบว่ารายการอาหารบางส่วนถูกตัดออกไป ทางร้านจึงประกาศยุติ โปรโมชั่น ขณะที่มีคนซื้อบัตรไปแล้วจำนวนมากรวมมูลค่านับล้านบาท ทำให้ผู้เสียหายรวมตัวกันมาแจ้งความนำไปสู่การจับกุมนายอพิชาต บวรบัญชารักข์ หรือนายโจม พารณจุลกะ เจ้าของบริษัท ตามหมายจับ โดยในวันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น.บก.ปคบ.จะจัดแถลงข่าวอีกครั้ง



+++ปิดท้ายด้วย การแถลงข่าว ของ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย หลังจบการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022  รอบคัดเลือก ทีมชาติไทย ชนะทีมชาติอินโดนีเซีย 3-0 โดย ช้างศึก ได้สองประตูจาก สุภโชค สารชาติ และอีกหนึ่งประตูจากจุดโทษของ ธีราทร บุญมาทัน ทำให้ประเดิมคว้า 3 คะแนนแรกได้สำเร็จ ขึ้นนำอันดับ 1 ของกลุ่ม มี 4 คะแนน จาก 2 นัด อากิระ นิชิโนะ ขอบคุณทุกคน นับว่า เป็นเกมเยือนเกมแรก ขอให้นักเตะพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ซึ่งทุกคนทำงานอย่างหนัก ปรับตัวได้ดี และสร้างผลงานที่ดีออกมาได้  โดยศูนย์หน้าทั้ง 3 คน พยายามช่วยกันได้ดี โดยเฉพาะสุภโชค  สำหรับอาการบาดเจ็บของ ธีราทร ยังไม่ได้รับรายงานจากทีมแพทย์ว่าเป็นอย่างไร แต่จากการที่สังเกตเห็นเขาเดินในสนาม ก็คิดว่าเขาไม่น่าอาการหนักอะไร โปรแกรมต่อไป ทีมชาติไทย จะเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 ของกลุ่ม จี วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เวลา 19.00 น. 

ข่าวทั้งหมด

X