สสส. ชวนหยุดซิ่งมาวิ่งกันเถอะ เพื่อระดมทุนดูแลผู้เสียหายจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ

10 กันยายน 2562, 12:13น.


อุบัติเหตุทางท้องถนนในบ้านเรามีความรุนแรงติดอันดับโลก โดยในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน และอีก 40,000 คน ต้องเป็นผู้พิการรายใหม่ ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และครอบครัวผู้พิการจากอุบัติเหตุ คือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้คดีเพื่อเรียกร้องการเยียวยา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.เป็นอีกหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหาย ซึ่งพบว่า ยอดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก วันนี้ สสส.จึงร่วมมือกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “หยุดซิ่ง มาวิ่งกันเถอะ”


 


ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ในฐานะผู้สนับสนุนกิจกรรม เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมต่าง ๆที่ผ่านมา รวมถึงกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นสังคมไทย ให้เห็นความสำคัญของการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยจะได้ไม่ต้องเป็นผู้สูญเสียรายต่อไป และรำลึกผู้เสียหายที่ได้รับการดูแลที่ไม่สมบูรณ์ กิจกรรมในครั้งจึงจะเป็นส่วนหนึ่งในกระตุ้นสังคม และระดมทุนเพื่อตั้งกองทุนดูแลผู้เสียหายที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างสมบูรณ์ พร้อมไปกับการวิ่งออกกำลังเพื่อสุขภาพ


 


นอกจากนี้ ดร.สุปรีดา กล่าวถึงกรณีของนายศักดา บุญสุขศรี  สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ในฐานะผู้ประสบอุบัติเหตุจากที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วประสบอุบัติเหตุขับรถชนกำแพง ในขณะที่อายุเพียง 20 ปี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2540 ทำให้เส้นเลือดคั่งในสมอง สูญเสียกระดูกสันหลัง กลายเป็นผู้พิการ โดยกล่าวว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดทั่วไปในสังคม และร้อยละ 46 ผู้พิการก็เป็นผู้ชาย ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้มีผู้เสียหายหลายคนที่ปรับเปลี่ยนตนเอง และเป็นวิทยากรเผยแพร่ประสบการณ์ชีวิต เพื่อเป็นบทเรียนสำคัญให้กับทุกคนในสังคม โดยมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ และเป็นแรงสำคัญในการช่วยกระตุ้นสังคม  


สำหรับกิจกรรม หยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ “Run for Road Traffic Victims” แบ่งการวิ่งสองระยะได้แก่เดิน-วิ่ง ระยะสั้น Fun Run 5 กิโลเมตร และวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เวลา 04.00-10.00 น. ที่สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกระเจ้า) อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมกิจกรรมได้ในราคา 500 บาทตั้งแต่วันนี้ทางเว็บไซต์ https:/rtv.regist.co และ FB:safethaibus หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 089-7649153


...


ผสข.อรอุมา แคนดา 
ข่าวทั้งหมด

X