ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันที่ 10 กันยายน 2562

10 กันยายน 2562, 07:48น.


อิทธิพลพายุโซนร้อนโพดุลและพายุโซนร้อนคาจิกิ ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคมจนถึงปัจจุบัน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า มีเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มใน 32 จังหวัด ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 368,918 ครัวเรือน เสียชีวิต 27 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ อพยพประชาชน 16,231 คน ในพื้นที่ 3 จังหวัด รวม 25 จุด คือ อำนาจเจริญ ยโสธร และอุบลราชธานี



ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควันจากการเผาพื้นที่ป่า และการเตรียมการเกษตรบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย เริ่มส่งผลกระทบถึง อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นควันในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยทั่วไปคุณภาพอากาศดีมากเว้นแต่ที่ อ.หาดใหญ่ มีค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละออง 24 ชั่วโมงทั้งขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)  เกินค่ามาตรฐาน สาธารณสุขจังหวัดสงขลา แจ้งเตือนประชาชนทั่วไปงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งดการเผาทุกประเภท ปิดหน้าต่าง ประตู เพื่อป้องกันฝุ่นควันเข้าบ้าน ไม่รองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคและบริโภค ไม่อยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นควันปกคลุม หากจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นควันให้สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดปิดจมูกและปาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมากในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน กรณีขับขี่ยานพาหนะในช่วงที่มีทัศนวิสัยไม่ดี ให้เปิดไฟหน้ารถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ



ส่วนที่เชียงใหม่เมื่อวานนี้ 30 องค์กรประชาสังคม 5 องค์กรเอกชน และ 3 องค์กรวิชาการ แถลงข่าวการก่อตั้ง "สภาลมหายใจเชียงใหม่" โดยระบุว่า ปัญหาฝุ่นควันมลพิษอากาศที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเกินสิบปี ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคมของชาวเชียงใหม่-ลำพูน โดยเฉพาะวิกฤตเมื่อต้นปีนี้ ที่สะท้อนว่าปัญหานี้เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น การแก้ไขปัญหาต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อให้มีอากาศสะอาดทุกฤดูกาล และรณรงค์ใช้คำว่า ฝุ่นควันแทนหมอกควัน เพื่อให้สังคมเกิดความตระหนักต่อพิษภัยจากฝุ่นละอองขนาดเล็กมากขึ้น



ในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดโครงการเสวนาวิชาการเพื่อเผยแพร่ผลงานการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน (สิทธิของผู้สูงอายุ) ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร



นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม และนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์คดีจัดการมรดกในศาลแพ่ง ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก



ส่วนที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ กระทรวงมหาดไทย น.ส.วไลพร ชูรอดภัย ผู้ช่วยนักประชาสัมพันธ์ สังกัดสำนักปลัด อบต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จะเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม หลังจากที่อบต.บ้านใหม่มีหนังสือคำสั่งพักงานหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กร กรณีที่นายวสุ ผันเงิน ผช.ดำเนินงาน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สภ.บางแม่นาง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 เรื่องที่มีการเผยแพร่คลิปเล่นการพนัน ดื่มเหล้าภายในสถานที่ราชการ โดยน.ส.วไลพร กับพนักงานชายอีกหนึ่งคน ถูกสอบสวนและถูกลงโทษ ขณะที่บุคคลในคลิปอีกหลายคนไม่ถูกเรียกสอบสวนและไม่ถูกลงโทษ



ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เวลา 14.30น. นายพุฒิพงศ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลปฏิบัติตามปฏิบัติการ “09.09.2019 ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม” โดยมีปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย Fake News 8 คดี 8 จุด



และที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. มีการแถลงข่าว “หยุดซิ่ง มาวิ่งกันเถอะ” (Run for Road Traffic Victims) ซึ่งเป็นการจัดงานวิ่งเพื่อเหยื่ออุบัติเหตุทางถนน พร้อมรับฟังเรื่องราวประสบการณ์ของเหยื่อเมาแล้วขับ และเหยื่อจากอุบัติเหตุรถโดยสาร



...

ข่าวทั้งหมด

X