ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น.วันที่ 9กันยายน2562

09 กันยายน 2562, 21:43น.


นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 กล่าวว่า ได้ปรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจาก 900 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เป็น 950 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้นและเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล อำเภอบางบาล ตำบลหัวเวียง และบ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด และท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) โดยระดับน้ำสูง 30 – 80 เซนติเมตร ตามความลุ่มต่ำของพื้นที่ ล่าสุดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ มีอัตรา 1,507 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มและน้ำค้างทุ่งตอนบนไม่ให้ไหลลงมาสมทบมากไปกว่านี้  สำนักชลประทานที่ 12 คาดว่า จะคงการระบายน้ำในอัตราไม่เกิน 950 ลบ.ม.ต่อวินาที อย่างน้อย 2 -3 วัน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ในระหว่างตรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่จาก จ.อุบลราชธานี ไป จ.ยโสธร นายกฯ ได้กางแผนที่เพื่อดูผังเมือง สภาพภูมิศาสตร์ พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างในพื้นที่ลุ่มต่ำ เกิดจากฝนตกเกินกว่า 300 มิลลิเมตรหรือตกนานเป็นวัน พบน้ำท่วมในพื้นที่ประชาชนเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งให้เร่งระบายน้ำหรือจูงน้ำไปหาที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง พร้อมให้หน่วยงานในท้องถิ่นทำความเข้าใจกับประชาชนและหามาตรการช่วยเหลือทดแทน หากต้องใช้พื้นที่ทำเป็นแก้มลิง เหมือนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก และให้ขุดลอกลุ่มน้ำสาขาทำผนังกั้นน้ำเพิ่มขึ้น แม้ใช้เวลาและงบประมาณสูง ขอให้ทยอยทำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำเริ่มทรงตัวหากไม่มีพายุหรือฝนตกเพิ่ม คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมสั่งให้กระทรวงคมนาคมเร่งซ่อมแซมถนนเพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ชั่วคราวก่อนซ่อมแซมถาวร



สถานการณ์หมอกควันไฟไหม้ป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ถูกลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมหลายจังหวัดภาคใต้ตอนล่างของไทย รวมถึงจังหวัดสงขลา ยังคงขมุกขมัวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่า คุณภาพอากาศในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน  (PM 2.5) เกินเกณฑ์มาตรฐานมาแล้ว 3 วัน ล่าสุดค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (เกณฑ์มาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพทางดาวเทียม NOAA พบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นเป็น 206 จุด จากเมื่อวานนี้มี 52 จุด ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา เพื่อรายงานสถานการณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 และ 15 นอกจากนี้ ได้แจ้งเตือนชาวประมงให้ระมัดระวังเป็นพิเศษขณะออกทะเล เพราะระยะการมองเห็นสั้นลง นพ.อุทิศศักดิ์  หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเผาทุกชนิดในระยะนี้ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองหนาแน่น ไม่รองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภค และควรสวมหน้ากากอนามัยหากต้องอยู่ในที่โล่งแจ้ง โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ ก่อนหน้านี้ นายไจลัน ไซม่อน ผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยามาเลเซีย กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นควันในมาเลเซียจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นสุดฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะอยู่ในช่วงปลายเดือนกันยายน เนื่องจากมีโอกาสน้อยที่จะมีฝนตก ทั้งในเกาะสุมาตรา และเกาะกาลิมันตันของอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยามาเลเซีย กล่าวว่า ฝุ่นควันที่ปกคลุมในหลายพื้นที่ของมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรมลายู และพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐซาราวัก มาจากการจุดไฟป่าที่เพิ่มขึ้นบนเกาะสุมาตรา และเกาะกาลิมันตันของอินโดนีเซีย ซึ่งสถานการณ์อาจเลวร้ายลง หากอินโดนีเซียยังไม่มีการควบคุมเกี่ยวกับการเผากลางแจ้ง 



กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้น 2 ครั้งในฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆในยุโรป ช่วงแรกระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคมถึง 27 กรกฎาคม ทำให้มีคนเสียชีวิต 1,434 ศพ ในจำนวนนี้ รวมทั้งผู้ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปจำนวน 974 ศพ ส่วนใหญ่เสียชีวิตขณะทำงานอยู่กลางแจ้ง สำนักพยากรณ์อากาศของฝรั่งเศส ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน อุณหภูมิในเมืองแกลลาเกอ-เลอ-มองต์เทอร์ ทางภาคใต้ของฝรั่งเศสอยู่ที่ 45.9 องศาเซลเซียส สูงที่สุดนับแต่รวบรวมสถิติ ก่อนหน้านี้ เกิดคลื่นความร้อนในฝรั่งเศสในช่วงฤดูร้อนเมื่อปี 2558 และ 2561 มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเฉลี่ยร้อยละ 10.1 และร้อยละ 15 ตามลำดับ ด้านผู้เชี่ยวชาญแสดงความหวั่นวิตกว่า ในอนาคตปรากฏการณ์เช่นนี้ เป็นผลจากก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโลกจะเกิดขึ้นบ่อยๆจนเป็นเรื่องปกติในยุโรป



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแรง ดังนั้นทุกคนต้องมีความเชื่อมั่น ต้องมองประเทศสิงคโปร์ เป็นตัวอย่างมีปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวเหมือนไทยการแก้ไขปัญหาก็ลำบากแต่สิงคโปร์ก็ไม่ตกใจ และไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรออกมา ส่วนไทยก็เช่นกัน ไม่ใช่ว่าเมื่อมีปัญหาแล้วจำเป็นต้องมีมาตรการออกมากระตุ้นเสมอไป แต่ทุกคนต้องรู้จักลุกขึ้นมาสู้ ช่วยตัวเองบ้าง เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด ในช่วงสิ้นเดือน ก.ย. นี้ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สภาเกษตรกร กองทุนหมู่บ้าน (กทบ.) เร่งพิจารณามาตรการในการขับเคลื่อนภาคเกษตร โดยให้กระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ในการประสานงานทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าภาคเกษตรได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ รวมถึงยังไม่มีเทคโนโลยีในการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องเข้าไปดูแลในส่วนนี้ เพื่อต่อยอดรายได้ของเกษตรกร



ดัชนีตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,671.22 จุด เพิ่มขึ้น 1.16 จุด มูลค่าการซื้อขาย 46,745.68 ล้านบาท นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบ เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา รอดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และรอดูตัวเลขการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น  118.85 จุด ปิดที่ 21,318.42 จุด โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 9.36 จุด ปิดที่ 26,681.40 จุด นักลงทุนจับตาสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน ระบุว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ดังนั้น ความพยายามใดๆ ในการแยกตัวจะต้องถูกขัดขวาง



การแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(อียู) ของสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงดับลิน ไอร์แลนด์ แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีลีโอ วาราดคาร์ ของไอร์แลนด์ ยืนยันว่าต้องการจะผลักดันเรื่องการทำข้อตกลงเบร็กซิตกับกลุ่มอียูให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะเกิดผลดีต่อภาคธุรกิจ เกษตรกรและประชาชนกลุ่มอื่นๆหลายล้านคนในสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า การเจรจาเรื่องเบร็กซิตกับกลุ่มอียู จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ตุลาคม นายจอห์นสัน แสดงความมั่นใจว่า สหราชอาณาจักร จะสามารถถอนตัวจากกลุ่มอียูตามกำหนดเดิมคือ วันที่ 31 ตุลาคมนี้ เชื่อว่าส.ส.ส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักร จะเคารพผลการลงประชามติในปี 2559 และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นส.ส.ทำตามประชามติดังกล่าว ด้านนายวาราดคาร์ กล่าวว่า การถอนตัวจากกลุ่มอียูของสหราชอาณาจักรในแบบไร้ข้อตกลงส่งผลกระทบต่อไอร์แลนด์เช่นกัน ซึ่งไอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับการหาทางป้องกันไม่ให้มีการปิดด่านชายแดนระหว่างไอร์แลนด์ (สมาชิกของกลุ่มอียู)กับไอร์แลนด์เหนือ (สมาชิกของสหราชอาณาจักร) หลังข้อตกลงเบร็กซิต มีผลบังคับใช้ การถอนตัวออกจากกลุ่มอียูของสหราชอาณาจักรไม่ใช่การตัดความสัมพันธ์ในทุกๆเรื่อง



CR:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา,เฟสบุ๊ก สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16(สงขลา)  

ข่าวทั้งหมด

X