ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันที่ 6 กันยายน 2562

06 กันยายน 2562, 08:16น.


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบในพื้นที่ 7 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบเป็นร้อยละ 40 ที่ทำให้มีการตัดโควต้ารับซื้อใบยาสูบลงครึ่งหนึ่งเป็นเวลา 2 ปี โดยมอบให้การยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. หาแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงการเพิ่มรายได้ และเพิ่มมูลค่าให้กับใบยาสูบเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยยังมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ทำวิจัยและพัฒนาสกัดสารเคมีจากใบยาสูบเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ



นายสันติกล่าวด้วยว่า การปรับขึ้นภาษีเป็นไปตามกติกาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการรณรงค์ลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ เพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน



ในวันนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นัดแต่งดำ นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานฯ จะไปยื่นหนังสือต่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อคัดค้านกรณีที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีนายสนธิรัตน์ เป็นประธาน มีมติล้มผลการประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับ กฟผ. ที่เปิดประมูลตามนโยบายของรัฐบาลทั้งสิ้น ในเรื่องการส่งเสริมการแข่งขันการนำเข้าแอลเอ็นจีเพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า



นอกจากนี้จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่จะมีการประชุมในวันที่ 12 กันยายนนี้



เวลา 10.50 น. โรงเรียนโยธินบูรณะจะแถลงความชัดเจนของการตรวจสอบอาคารเรียน กรณีที่นักเรียนแชร์คลิปเหตุการณ์ฝ้าถล่มและตั้งคำถามในเรื่องของความปลอดภัยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนแฮชแท็ก #โยธินมรณะ ขึ้นติดอันดับหนึ่งอย่างรวดเร็ว



เวลา 11.00-16.30 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน ครั้งที่2” ณ ห้องประชุม The Circle  โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ



ที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติหลายคดี ที่น่าสนใจคือการจับกุมหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ชาวเกาหลี ที่มีผู้ร่วมขบวนการถูกจับกุมตัวที่สนามบินอินชอน นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงที่หลบหนีคดีนานกว่า 10 ปี



และยังต้องติดตามกรณีที่มีหญิงไทย 8 คนถูกจับกุมที่สนามบินนาริตะ ในคดีนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 และ 15 สิงหาคม ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ญาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยทราบแล้ว ขณะที่หญิงไทยทั้ง 8 คน ได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยคดียาเสพติดจะห้ามญาติเข้าเยี่ยม และใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน จะถึงกำหนดขึ้นศาล



ที่กระทรวงยุติธรรม กลุ่มผู้เสียหายจากจังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกหลอกให้ลงทุนซื้อที่ดินด้วยเงินสกุลดิจิตอลจะมาร้องทุกข์ให้ดำเนินการช่วยเหลือติดตามเงิน และทรัพย์สินมาคืน



ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับนายสง่า วงศ์เมือง อดีตเจ้าอาวาสวัดเมืองดู่ ต.เมืองฝาง จ.บุรีรัมย์ ในข้อหาพรากผู้เยาว์และข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยนายสง่าได้ก่อเหตุข่มขืนผู้เสียหายตั้งแต่อายุ 13 ปี จนถึงอายุ 18 ปี และปัจจุบันตั้งครรภ์ 5 เดือน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.หนองสองห้อง จ.บุรีรัมย์ แต่ผกก.สภ.หนองสองห้องอ้างว่าไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากเด็กอายุเกิน 18 ปี อันเป็นคดียอมความได้



...

ข่าวทั้งหมด

X