ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 30 สิงหาคม 2562

30 สิงหาคม 2562, 08:12น.


น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 29-30 สิงหาคม กรมฯ ได้จัดกิจกรรมพาณิชย์สัญจร นำทูตพาณิชย์จากทั่วโลกลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดยมีนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะ จากนั้นในวันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน มีกิจกรรมที่จังหวัดสงขลา มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะ โดยทูตพาณิชย์จะพิจารณาว่ามีสินค้าใดบ้างที่มีศักยภาพในการเข้าไปเจาะตลาดในประเทศต่าง ๆ โดยกิจกรรมที่จังหวัดสงขลา จะจัดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าจากประเทศกลุ่มตะวันออกกลางกับผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลท้องถิ่น สินค้าเกษตรและอาหาร และประมง การศึกษาดูงานผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อหาแนวทางการขยายตลาดร่วมกัน



ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้าวเหนียวมีราคาแพงเป็นประวัติการณ์ นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดทำข้าวสารเหนียวบรรจุถุงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยทางสมาคมโรงสีจะจัดส่งข้าวสารเหนียวมาให้ภายใน 10 วัน และคาดว่าจะสามารถนำออกจำหน่ายให้กับประชาชนได้ภายใน 15 วันหลังจากนี้



กรมการค้าภายในคาดว่าปลายเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลใหม่ 62/63 จะเริ่มออกสู่ตลาดทำให้สถานการณ์ผลผลิตน้อยและราคาคลี่คลายลง



ส่วนกรณีที่อาสาสมัครกู้ภัยและฝ่ายปกครอง ทำร้ายร่างกายผู้ต้องสงสัยในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา อ.เมือง จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้เรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่ของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาล



วันนี้ยังมีความคืบหน้าข้อพิพาทโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) บริเวณใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีกำหนดเปิดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ แต่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ระบุว่ามีการรุกล้ำเขตของกรมธนารักษ์ และที่อยู่ติดกับเขตทำการบิน จึงมีการกีดขวางทางเข้าออกโครงการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม  เวลา 14.00 น.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะมีการประชุมด่วนที่กระทรวง เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยไม่ให้กระทบต่อการดำเนินงานและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และจะมีความชัดเจนอย่างแน่นอน



ส่วนความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน เช้าวันนี้ ที่ศูนย์บริการประชาชนฯ ในสำนักงาน กพ. กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ยื่นหนังสือต่อพรรคการเมือง จำนวน 6 พรรค ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคประชาชาติ, พรรคประชาธิปไตยใหม่ และ พรรคพลังปวงชนไทย เรื่อง เรียกร้องให้ปรับลดราคาก๊าซหุงต้มและน้ำมันภายในประเทศ ให้เท่ากับมาเลเซีย



กลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออกฯ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดการประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงแผนผังการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ EEC จากเดิมร้อยละ 8.29



นอกจากนี้ยังมีกลุ่มร่วมพัฒนาเขาดิน มายื่นหนังสือสนับสนุน โครงการ EEC



ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เข้าแจ้งความต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้สอบสวน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หลายกรณีเกี่ยวกับบริษัทเหมืองทองคำ ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน จากนั้นกลุ่มจะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ตรวจสอบคดีเหมืองทองคำ 5 จังหวัด คือ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ลพบุรี และสระบุรี



ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กลุ่มการ์ดชาตินิยม นำโดย ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีหมิ่นสังฆราช และนำเข้าข้อมูลเท็จฝนหลวง



...

ข่าวทั้งหมด

X