ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. 29 สิงหาคม 2562

29 สิงหาคม 2562, 19:59น.



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา “แผนรบสยบวิกฤติ Episode I : Do or Die ไม่ทำก็ตาย” ว่า ยืนยันไทยจะไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนปี 2540 เพราะวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 ธุรกิจใหญ่ เล็ก รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ล้มจำนวนมาก สถาบันการเงินได้รับความเสียหาย ซึ่งเศรษฐกิจไทยปีนี้แตกต่างจากปี 2540 ที่ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงกว่าเงินกู้ระยะสั้นถึง 3 เท่า เสถียรภาพทางการเงินการคลังเข้มแข็ง สถาบันการจัดอันดับต่าง ๆ มองว่าไทยมีความแข็งแกร่งมาก แต่ยอมรับเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังน่ากังวล เพราะมีแนวโน้มจะแย่ลงอีก สิ่งเหล่านี้กระทบให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงตามไปด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงมีการวางยุทธศาสตร์ประเทศด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ยืนยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว หลังจากหมดมาตรการจะสรุปและพิจารณามาตรการที่มีความเหมาะสมแต่ละด้านต่อไป โดยจะใช้เวลาประเมินประมาณ 3 - 4 เดือน ยืนยันว่า กระตุ้นตรงจุดโดยเฉพาะเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย และภาคการท่องเที่ยว ให้มีเม็ดเงินใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ วัตถุประสงค์ให้เกิดการบริโภคในประเทศในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อให้มีผลต่อเศรษฐกิจทันทีและไม่ให้เศรษฐกิจโลกที่ถดถอยมากระทบให้เราเซ



ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังจากที่ล่าสุด สหรัฐฯจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนอีกร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 30 จากเดิมร้อยละ 25 รวมมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ขณะที่ประเทศจีนจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯรวม 5,078 รายการในอัตราร้อยละ 5-10 รวมมูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เช่นกัน ล่าสุด รอยเตอร์รายงานอ้างนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนว่า คณะผู้เจรจาการค้าของประเทศจีนและสหรัฐฯอยู่ระหว่างประสานงานเรื่องแผนการประชุมแบบเจอหน้ากันครั้งต่อไปในเดือนกันยายนนี้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน นายเกา ตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมครั้งนี้จะมีความคืบหน้าหรือไม่ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐฯว่าได้สร้างเงื่อนไขต่างๆให้เอื้ออำนวยต่อการเจรจาหรือไม่ นายเกา หวังว่าสหรัฐฯจะยกเลิกแผนการขึ้นภาษีรอบใหม่ เพื่อไม่ให้ปัญหาในปัจจุบันแย่หนักกว่าเดิม รัฐบาลจีนได้ยื่นหนังสือถึงผู้แทนการค้าสหรัฐฯแล้ว เพื่อให้ทราบจุดยืนของรัฐบาลจีน



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดวันนี้ที่ 1,639.14 จุด เพิ่มขึ้น 22.21 จุด มูลค่าการซื้อขาย 59,622.53 ล้านบาท คืนนี้สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2562 ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2562 ครั้งแรกเติบโตร้อยละ 2.1 ครั้งที่ 2 หากออกมาไม่ดีจะทำให้มีความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯมากขึ้น โดยจะมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กลางเดือนกันยายน การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 18.49 จุด ปิดที่ 20,460.93 จุด เนื่องจาก ไม่มีปัจจัยใหม่มากระตุ้นการซื้อขาย ขณะเดียวกันตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ดัชนีฮั่งเส็ง เพิ่มขึ้น 88.02 จุด ปิดที่ 25,703.50 จุด



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางแก้ปัญหาข้อขัดแย้งโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ยืนยันว่าจะแก้ปัญหาตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ให้ใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน เพื่อให้มีทางออกของปัญหาที่ดีกับทุกฝ่าย ช่วงบ่ายพรุ่งนี้ กระทรวงคมนาคม จะนัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กรมธนารักษ์ สมาคมสายการบิน รวมถึงผู้แทนจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของทุกฝ่ายและหาทางออกร่วมกัน



นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วและข้อมูลมีหลายด้าน กรณี น.ส.อ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ หรือครูอ้อม ครูสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และอนุบาล 2 โรงเรียนวัดวงเดือน ต.สามง่ามท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ได้ส่งคณะทำงานไปตรวจสอบในพื้นที่แล้วเพราะเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาอาหารกลางวันที่พยายามแก้ไขอยู่



สายการบินแอร์อินเดีย ประกาศว่า จะเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งบนเครื่องบิน แล้วใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน ตามนโยบายของรัฐบาลแอร์อินเดีย สายการบินแห่งชาติของอินเดียที่มีปัญหาหนี้สิน เปิดเผยว่า จะเปลี่ยนน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกจาก 200 มิลลิลิตรเป็น 1,500 มิลลิลิตร โดยทันที ส่วนช้อนส้อมและถุงพลาสติกต่าง ๆ ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งจะเปลี่ยนเป็นวัสดุที่ทำจากกระดาษหรือไม้ เริ่มจากทุกเที่ยวบินของสายการบินในเครือ คือ แอร์อินเดียเอ็กซ์เพรสและอัลไลแอนซ์แอร์ ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศเป็นวันที่อินเดีย จะเริ่มต้นเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งเพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดมหาตมะ คานธี จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมทุกเที่ยวบินของแอร์อินเดีย 



รัฐบาลอินเดีย จะรณรงค์ทั่วประเทศเรื่องการเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งราวกลางเดือนกันยายน แบ่งออกเป็น 3 ระยะ เริ่มจากการสร้างความตระหนัก การเก็บรวบรวม และการนำไปรีไซเคิล พร้อมกับขอให้ประชาชนใช้ถุงผ้าใส่ของแทนถุงพลาสติกเพราะถุงผ้ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี ตัวเลขรัฐบาล เปิดเผยว่า แต่ละปีอินเดียผลิตขยะพลาสติกมากถึง 5.6 ล้านตัน นครมุมไบ เมืองหลวงทางพาณิชย์ที่มีประชากรมากถึง 20 ล้านคนห้ามใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เช่น ถุง ถ้วยชาม ช้อม ส้อม แก้ว ตั้งแต่ปีก่อน ผู้กระทำผิดครั้งแรกจะถูกปรับเงิน ขณะที่กรุงนิวเดลี ห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งตั้งแต่ปี 2552 แล้วขยายให้ครอบคลุมบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด แต่การบังคับใช้เป็นไปอย่างหย่อนยานจึงยังเห็นขยะพลาสติกเกลื่อนเมืองอยู่



เจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตศพที่ 3 ในบ้านหลังหนึ่งที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดซากะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น จากการชันสูตรศพ พบว่า เสียชีวิตจากการจมน้ำ หญิงเคราะห์ร้ายคนดังกล่าวมีอายุ 96 ปี รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางไปที่บ้านของผู้เคราะห์ร้ายเมื่อวานนี้ แต่ไม่พบขณะที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 1 เมตร ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพ อยู่ในจังหวัดซากะ และฟูกุโอกะ นอกจากนี้ ยังมีรายงานมีผู้สูญหาย 1 คนและบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คนในจังหวัดซากะ มีรายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ลดระดับการเตือนภัยลงจากระดับสูงสุดแล้ว แต่ยังคงเตือนประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน คาดว่า เกาะคิวชูและหลายพื้นที่จะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง แม้ระดับน้ำเริ่มลดลงบางพื้นที่แล้ว



CR:เฟสบุ๊ก นายอุตตม สาวนายน




 

ข่าวทั้งหมด

X