นายกรัฐมนตรีเยอรมนี คาดจะได้ข้อสรุปเงื่อนไขเบร็กซิตภายใน 30 วัน

22 สิงหาคม 2562, 08:01น.


นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร เดินทางหารือกับผู้นำหลายประเทศในสหภาพยุโรป หรืออียู เพื่อให้มีการเจรจาข้อตกลงในการออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม หรือที่เรียกว่าเบร็กซิต ซึ่งผู้นำหลายประเทศไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเจรจาใหม่ และทำให้มีความกังวลว่าจะเป็นการออกจากกลุ่มแบบไม่มีข้อตกลง



โดยในการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เกิ้ล แห่งเยอรมนี เธอเปิดเผยว่า เงื่อนไขต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับแผนการทำงานของสหราชอาณาจักรเอง และคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกรณีพรมแดนไอริชภายใน 30 วัน ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวว่า มีความยินดีที่มีการกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณา ทั้งยังคงเชื่อว่าจะมีการทำข้อตกลงใหม่ และในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส จากนั้นในวันเสาร์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี 7



ทั้งนี้ สหภาพยุโรป ได้เสนอทางเลือกแก่นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ในการแก้ไขปัญหาชายแดนไอร์แลนด์เหนือของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ที่เป็นสมาชิกของอียู โดยให้ไอร์แลนด์เหนือยังคงอยู่สหภาพศุลกากรของยุโรปต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการขนย้ายสินค้าข้ามพรมแดน แต่รัฐบาลสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วย ทั้งเห็นว่าเป็นการคุกคามประชาธิปไตย และสร้างความแตกแยกระหว่างสองประเทศ



...

ข่าวทั้งหมด

X