สรุปข่าว19.30น.วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2562

21 สิงหาคม 2562, 18:30น.


สรุปข่าว19.30น.วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2562



+++ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า  ขณะนี้ การจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจำนวนยอดนายทะเบียน และผลการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์ระบบยืนยันตัวตนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ถึง 18 ส.ค. มียอดนายทะเบียนเพิ่มเติมจากเดิม 3,877 คน เป็นยอดรวมทั้งสิ้น 5,310 คน แบ่งออกเป็น หน่วยทหาร 1,998 คน ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ จำนวน 2,584 คน และกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 728 คน และมียอดผู้ลงทะเบียนฯ จำนวน 239,684 คน คิดเป็นร้อยละ 15.98



+++ส่วนความคืบหน้าการใช้ถังแก็สคอมโพสิตแทนถังเหล็กในพื้นที่ ปัจจุบันมียอดการแลกเปลี่ยนถังแก็ส คิดเป็นร้อยละ 33.13 ปัจจุบันศูนย์การประสานการปฏิบัติที่ 5 (ศปป.5) ร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เร่งประชาสัมพันธ์ถึงเหตุผลความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนถังแก็ส รวมทั้งได้มีการประสานงานร่วมกับอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อจัดให้มีการประชุมผู้ค้าแก็สให้เข้าร่วมโครงการทุกราย เพื่อให้มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด



+++นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 62 ลงมาอยู่ที่ 39-39.8 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 40.2 ล้านคน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัว ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยใช้เงินมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการท่องเที่ยวไทยออกไปและหันไปท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ แทน ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวฯยังคงต้องเดินหน้ากระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตขึ้น



+++ส่วนมาตรการฟรีวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวอินเดียและจีน และการขยายเวลาเปิดให้บริการสถานบันเทิงถึงตี 4 ซึ่งเมื่อวานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่อนุมัติมาตรการดังกล่าวนั้น รมว. ท่องเที่ยวกล่าวว่า กระทรวงฯ ยังไม่พับแผนการเดินหน้ามาตรการดังกล่าว ยังคงพยายามผลักดันต่อ และหลังจากนี้จะนำกลับมาพิจารณาและหารือกับทีมงานเพื่อดูความเหมาะสมของทั้ง 2 มาตรการ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นจะนำเข้าเสนอที่ประชุมครม.อีกครั้ง



+++นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมาย ททท.ศึกษาแนวทางการขยายเวลาเปิดให้บริการสถานบันเทิงในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไปจนถึงเวลา 04.00 น. จากเดิมที่ปิดบริการเวลา 02.00 น. ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 จากปัจจุบันที่มีการใช้จ่าย 5-6 พันบาทต่อคนต่อครั้ง  หลังจากนี้ จะลงพื้นที่เมืองพัทยาวันที่ 24 ส.ค.นี้เพื่อพบปะหารือกับผู้ประกอบการตามที่ได้รับมอบหมาย และในช่วงต่อไปจะลงพื้นที่ให้ครบ 5 ภูมิภาคเพื่อสรุปแผนงานเสนอครม.ต่อไป



+++นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่าและผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าจัดเจ้าหน้าที่สวมเครื่องแบบประจำทั้ง 28 ท่า เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร และจำกัดผู้โดยสารบนเรือให้อยู่ในระดับที่เรือสามารถรองรับได้ตลอดเวลาให้บริการตั้งแต่ 05.30-20.00 น. หรือจนกว่าเรือจะหมด ทันทีเริ่มวันนี้ นอกจากนั้น ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือโดยสารคลองแสนแสบ คือบริษัท ครอบครัวขนส่ง2002 จำกัด ให้ติดตั้งระบบ GPS เพิ่มอีก ติดตั้งสมาร์ททีวี  ระบบไวไฟ ที่กั้นทางขึ้น-ลง เรือให้เป็นมาตรฐานภายใน 15 วัน พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารในการจัดระเบียบการขึ้นลงเรือ อาจทำให้เกิดความล่าช้า และพยายามอย่ายืนรอบนท่าเรือเยอะเพื่อความปลอดภัย



+++นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง 2002 จำกัด ยอมรับว่าปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบรองรับผู้โดยสารวันละ 60,000 คน และวิ่งรับผู้โดยสารวันละ 700 เที่ยว แม้กระทั่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็มีผู้โดยสารเพิ่มจาก 40,000 คน เป็น 60,000 คน โดยมีการปรับปรุงท่าเรือ ขยายความยาวท่าเรือที่สำคัญเช่น ท่าประตูน้ำ จากเดิม 20 เมตร เป็น 90 เมตร เพื่อเทียบได้หลายลำ และกระจายตัวผู้โดยสาร ส่วนท่าเรือที่มีการขยายล่าสุด คือ ท่าเรืออโศก ท่าราชเทวี และท่าเรือคลองตัน ขยายจาก 25 เมตร เป็น 50 เมตรขึ้นไปเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,638.24 จุด เพิ่มขึ้น 12.67 จุด มูลค่าการซื้อขาย 56,879.09ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดี สวนทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ต่างติดลบกัน ภายหลังจากที่ตัวเลขส่งออกของไทยงวดเดือนก.ค.ออกมาขยายตัว ร้อยละ 4.28  ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะติดลบราว ร้อยละ 2  และอยู่ในระดับสูงสุด ในรอบ 5 เดือนด้วย ซึ่งหากตัดสินค้าทองคำออกไป ตัวเลขการส่งออกก็ยังขยายตัวร้อยละ  1.55  ดังนั้น จึงเริ่มเห็นโมเมนตัมที่ดีขึ้น จึงมาช่วยหนุนตลาดฯได้ ส่วนปัจจัยจากนอกประเทศยังต้องรอดูความคืบหน้าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ด้านยุโรปก็ต้องติดตามเรื่อง การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการเมืองในอิตาลี



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้ การซื้อขายในช่วงบ่ายเป็นไปอย่างซบเซา ส่งผลดัชนีนิกเกอิปิดลบ 58.65 จุด ที่ระดับ 20,618.57 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ก.ค. ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 38.50 จุด  ปิดวันนี้ที่ 26,270.04 จุด สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงนั้น กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเตรียมชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่เดือนมิ.ย. 



+++ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่าปีนี้พบพะยูนเกยตื้น 16 ตัว ตายไปแล้ว 15 ตัว รวม #มาเรียม ด้วย ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของทุกปีที่พบการตายเพียงปีละ 10-12 ตัว ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก สาเหตุสำคัญมาจากเครื่องมือประมง ร้อยละ 90 รองลงมาเป็นผลจากขยะพลาสติก พร้อมเสนอแผน #พะยูนโมเดล ตั้ง 3 เป้าหมาย คือ แผนจัดการพื้นที่แหล่งอาศัยของพะยูน 12 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเสนอลดหรือปรับเปลี่ยนเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบต่อการอาศัยของพะยูนให้ได้ภายใน 2 ปี เพื่อลดการสูญเสียจากเดิม ร้อยละ 50  ควบคู่กับการช่วยเหลือให้ชาวประมงอยู่ได้อย่างความยั่งยืน



+++แผนดูแลพะยูนในแหล่งธรรมชาติทั้งหมด ตั้งเป้าภายใน 10 ปี จะต้องเพิ่มจำนวนพะยูนให้ได้ ร้อยละ 50  ซึ่งจะทำให้มีประชากรเพิ่มเป็น 375 ตัว  และ แผนมาเรียมโปรเจกต์ จะเสนอ ครม. ให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันพะยูนแห่งชาติ มีกิจกรรมอนุรักษ์พะยูน ลดการใช้การทิ้งขยะพลาสติก รวมทั้งเสนอตั้งกองทุนมาเรียม ส่งเสริมการอนุรักษ์พะยูนในทุกๆ ด้าน



+++นายเกง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงยอมรับว่า นายไซมอน เฉิง วัย 28 ปี ลูกจ้างแผนกการค้าและการลงทุน ประจำสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกงถูกกักตัวในประเทศจีน ระหว่างเดินทางจากเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นของประเทศจีน มุ่งหน้าไปฮ่องกงเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ขณะนี้อยู่ระหว่าง สอบสวนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริหารงานด้านความมั่นคงของประเทศจีน

ข่าวทั้งหมด

X