ทูตสหรัฐฯพร้อมเจรจาระดับคณะทำงานกับเกาหลีเหนือ

21 สิงหาคม 2562, 15:48น.


สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า นายสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษของสหรัฐฯสำหรับกิจการเกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงโซล เปิดเผยว่า สหรัฐฯพร้อมจะเจรจาระดับคณะทำงานกับเกาหลีเหนือเรื่องแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี คาดว่าการเจรจาจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ เพิ่มเติมว่าสหรัฐฯอยู่ระหว่างรอฟังคำตอบจากทีมเจรจาของเกาหลีเหนือ



เขาพูดเรื่องนี้หลังการพบปะกับนายลี ดูฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ที่รับผิดชอบเรื่องการสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีในกรุงโซลในวันนี้ เพื่อสานต่อการเจรจา



หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯและนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เห็นพ้องกันระหว่างการพบปะกันในหมู่บ้านปันมุนจอม ใกล้ชายแดนสองเกาหลีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ให้มีการเริ่มต้นเจรจาระดับคณะทำงานโดยเร็ว



ด้านนายลี เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายหารือเรื่องการผลักดันการเจรจาระดับคณะทำงานของสหรัฐฯและเกาหลีเหนือให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายทำตามข้อตกลงในการประชุมสุดยอดครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ความร่วมมือผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีเหนือปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์และเกิดสันติภาพอย่างสมบูรณ์

ข่าวทั้งหมด

X