*7พ.ย.วันทำหมันชายโลก ชายไทยขยาดเพราะความเชื่่อผิดๆ แพทย์ยืนยันปลอดภัย รวดเร็วกว่าหมันหญิง*

07 พฤศจิกายน 2557, 18:40น.


วันนี้  7 พฤศจิกายน  ตรงกับ วันทำหมันชายโลก ทุกปี สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนได้ให้บริการทำหมันชายฟรีวันนี้ ผมได้พูดคุยกับ  นายแพทย์ ฉัตรชัย วิมลกิตติพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และพยาบาล สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน บอกว่า  การทำหมันชายได้รับความนิยมน้อย และไม่เป็นที่ยอมรับจากเพศชาย ด้วยค่านิยมของสังคม และกลัวปัญหาสมรรถทางเพศเสื่อม รวมถึงกลัวความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะตามมา ทำให้ปัจจุบันเฉลี่ยมีเพศชายทำหมันเพียง 300-500คนต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ทั้งที่การคุมกำเนิดที่ดีที่สุดของทั้งเพศชายและหญิงคือการทำหมันเพศชาย ที่ใช้เวลาเพียง10นาทีในการทำ ต่างกับเพศหญิงที่หากจะทำหมัน ต้องผ่าตัดใหญ่และมีค่าใช้จ่ายแพง รวมทั้งเสี่ยงต่อการติดเชื้อด้วย  



ทั้งที การทำหมันเพศชายเป็นการคุมกำเนิดที่ดีกว่าการใช้ถุงยางและยาคุม เพราะมีผลรับรองความปลอดภัยในการคุมกำเนิดมากกว่า และการทำหมันไม่ได้ช่วยให้ความเสี่ยงการติดโรคมีน้อยลง เนื่องจากไม่ได้เป็นการกำจัดโรคทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากการติดต่อทางสารคัดหลั่งเอง



ก่อนจะทำหมันนั้น แพทย์จะปรึกษาถึงความพร้อมของคนไข้ เพื่อให้แน่ใจว่าต้องการทำจริง เนื่องจากเมื่อทำหมันแล้ว โอกาสที่แก้หมัน เพื่อมีบุตรอีก มีโอกาสน้อยมา ถ้าจะทำ ต้องทำในเวลา 8 ปี แต่ไม่รับรองว่า จะมีโอกาสที่สำเร็จมากน้อยแค่ไหน ส่วนการทำหมันของเพศชายที่ไม่สำเร็จก็มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกันในอัตราร้อยละ 1 ซึ่งมักเกิดจากปัญหาแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญ



ส่วนความเข้าใจผิด ๆ ของการทำหมันชาย คุณหมอบอกว่า การทำหมันไม่ส่งผลต่อฮอร์โมนหรือสมรรถภาพเพศชาย มีเพศสัมพันธ์และความต้องการได้เหมือนเดิม เเละยังมีน้ำอสุจิตามกปกติ เพียงแต่จะไม่มีเชื้ออสุจิที่ถูกตัดออกจากท่อนำเชื้ออสุจิเท่านั้น โดยหลังการทำหมัน ต้องทานยาและห้ามให้แผลบริเวณดังกล่าวโดนน้ำ 3 วัน ห้ามมีเพศสัมพันธ์ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นหากจะมีต้องใส่ถุงยาง เพื่อป้องกันเชื้อที่ยังค้างท่ออยู่ และจากนั้น3 เดือนจะต้องไปตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาล เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเชื้ออสุจิค้างอยู่ที่ท่อแล้ว



นอกจากนั้น ผมยังได้พูดคุยกับ ผู้ที่ทำมาหมันในวันนี้ ก็บอกว่า กว่าจะตัดสินใจได้ใช้เวลาศึกษาข้อมูลหลายปี เนื่องจากกลัวว่าจะส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศและกลัวความเสี่ยงต่างๆที่ตามมา และเคยสอบถามผ่านโรงพยาบาลเอกชน พบว่ามีค่ารักษาประมาณ 6,000-7,000 บาท แต่พบว่าแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญเท่าที่ควรต่างกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากกว่า ส่วนสาเหตุที่มาทำ เนื่องจากไม่ต้องการให้ภรรยากินยาคุม เพราะส่งผลเสียต่อสุขภาพ รวมทั้งมีลูกมากพอแล้ว จึงต้องการคุมกำเนิด  เมื่อมาทำจริง  ขณะทำไม่รู้สึกเจ็บ แต่ตื่นเต้นเล็กน้อย ส่วนหลังทำรู้สึกหน่วงๆแต่ก็ไม่เจ็บอะไร ส่วนบริเวณบาดแผลก็ถือว่าเล็กมากเพียง 1 ซม. และไม่ต้องตัดไหมหลังจากนี้ เชื่อว่าการคุมกำเนิดโดยการทำหมันเป็นวิธีการที่ดี ที่จะช่วยลดปัญหาประชากรได  สำหรับ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนเปิดให้ทำหมันฟรีกับเพศชายในทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00น. สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-2294611-28  ที่อยู่ เลขที่ 6 สุขุมวิท ซอย 12 แขวงคลองเตย เขต คลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

ข่าวทั้งหมด

X