ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 19 สิงหาคม 2562

19 สิงหาคม 2562, 12:50น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยก่อนหน้านี้มีการเร่งสูบน้ำบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำให้สามารถผลิตน้ำประปาได้ ขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มปริมาณน้ำ เร่งปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในอ่าง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยนายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องการทำงานเพื่อความยั่งยืน เช่น การเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำ โครงการผันน้ำจากแหล่งที่มีศักยภาพสูงกว่า การตั้งสถานีผลิตน้ำประปาในจุดที่มีแหล่งน้ำเพียงพอเพื่อเสริมความมั่นคงด้านน้ำประปา



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาและติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น



สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ ในหัวข้อ “การผลักดันยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตสู่ประเทศไทยใสสะอาดทั้งชาติต้านทุจริต ปี 2562” พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ในปีหน้าปัญหาทุจริตจะรุนแรงขึ้นหรือลดน้อยลง เราไม่สามารถทราบได้ แต่คนไทยทุกคนคือผู้ที่กำหนดทิศทาง ทั้งนี้การยกระดับการรับรู้การทุจริต หรือ ซีพีไอ ของประเทศไทย 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าสังคมไม่ทนต่อการทุจริตเริ่มขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ มีการเปิดโปงการทุจริตหลายโครงการ



วันนี้มีการประชุมร่างแผนพะยูนแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการสัตว์ทะเลหายากที่มีนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธาน เมื่อได้ข้อสรุปของแผนการทำงาน จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ต่อไป



โดยในเบื้องต้น จะต้องดูสถานการณ์พะยูนในปัจจุบัน ว่าจะมีการดูแลรักษา และเพิ่มจำนวนประชากรพะยูนที่มีอยู่อย่างไร รวมทั้งเพิ่มจำนวนแหล่งอาหารหญ้าทะเลในพื้นที่อยู่อาศัย



ด้านเฟซบุ๊กเพจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า เมื่อวานนี้ ทีมสัตวแพทย์ ทำความสะอาดและบรรจุพะยูนมาเรียมและนำส่งมาที่องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี เพื่อสตัฟฟ์ จากนั้นจะนำกลับมาจัดแสดงไว้ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน



เศรษฐกิจโลกสัปดาห์นี้ ติดตามการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดในการประชุมเศรษฐกิจประจำปี ที่มลรัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เฟดเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ  



และกรณีที่รัฐบาลอเมริกันเตรียมประกาศเรื่องขยายเวลาอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย ทำธุรกิจในสหรัฐฯได้ต่อ 90 วัน หลังจากที่ถูกกระทรวงพาณิชย์ขึ้นบัญชี เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง และการขยายเวลาจะทำให้หัวเว่ยสามารถดูเเลระบบโทรคมนาคม และอัพเดทซอฟท์แวร์ ให้กับอุปกรณ์ของบริษัทได้



ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ หารือกับนายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร แอปเปิล อิงค์ เกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการรีดภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจีน รวมไปถึงการแข่งขันจาก ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทเทคโนโลยี รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่านายคุก ได้ให้ความเห็นที่น่าฟัง ว่ามาตรการภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนส่งผลเสียโดยตรงต่อแอปเปิล ที่มีแหล่งผลิตสินค้าส่วนใหญ่อยู่ในจีน โดยสหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีร้อยละ 10 มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งการบังคับใช้ออกเป็น 2 รอบคือในวันที่ 1 กันยายน และ 15 ธันวาคม



..

ข่าวทั้งหมด

X