ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พอใจผลการหารือกับตอลีบานในอัฟกานิสถาน

19 สิงหาคม 2562, 07:50น.


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความพึงพอใจการเจรจาสันติภาพอัฟกานิสถาน โดยเปิดเผยว่าการเจรจากับกลุ่มตอลีบานและรัฐบาลอัฟกานิสถานดำเนินไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันเสาร์ มีเหตุระเบิดรุนแรงในงานแต่งงานที่กรุงคาบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 คนและบาดเจ็บเกือบ 200 คน ทำให้มีความกังวลว่าจะมีเหตุรุนแรงขึ้นหากทั้ง 3 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงและสหรัฐฯ ถอนกำลังทหาร 14,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากที่มีการปฏิบัติภารกิจทางทหารมานาน 18 ปี ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า จะมีการพิจารณาเรื่องการลดกำลังทหารและระยะเวลาประจำการในเวลาต่อไป โดยข้อตกลงสหรัฐฯ-ตอลีบาน ไม่ใช่การยุติสงครามอัฟกานิสถาน นอกจากนี้สหรัฐฯจะคงหน่วยข่าวกรองไว้ในอัฟกานิสถาน เพื่อสกัดเครือข่ายก่อการร้ายที่มุ่งโจมตีสหรัฐฯ



ทั้งนี้จากเหตุระเบิดที่กรุงคาบูล ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสยอมรับว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีนายฮาฟิซ อาห์มาดุลเลาะห์ น้องชายของนายฮาบิตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำตอลีบานรวมอยู่ด้วย ทำให้กลุ่มตอลีบานระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่ากลุ่มไอเอสไม่ต้องการสันติภาพ



สหประชาชาติ รายงานในปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากสงครามในอัฟกานิสถานมากกว่า 3,804 คนโดยเป็นเด็กมากถึง 927 คน และสำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ รายงานว่าประชาชนกว่า 217,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เนื่องจากการสู้รบในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ และทำให้เกิดความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั่วประเทศ



...

ข่าวทั้งหมด

X