ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 19 สิงหาคม 2562

19 สิงหาคม 2562, 06:56น.


ในวันนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดยนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ จะแถลงข่าวดัชนีเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2562 และการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย โดยจะปรับลดจีดีพีทั้งปีลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.3 - 3.8 ลงมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 3.4-3.5



นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คัดค้านมาตรการของกระทรวงการคลังที่เสนอยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ วีซ่า นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวอินเดียเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยระบุว่าจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง การยกเว้นวีซ่า ควรให้เฉพาะนักท่องเที่ยวของชาติที่มีความเสี่ยงน้อย หรือไม่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงขอให้มีการพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ใช่จะมองเฉพาะมิติกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว



ส่วนกรณีที่มีความเห็นคัดค้านการขยายอายุการใช้งานรถตู้โดยสารจาก 10 ปี เป็น 12 ปี รวมถึงการให้รถตู้โดยสารเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ ไมโครบัส แบบสมัครใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าได้มอบให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษา และจัดประชุมระดมความคิดเห็น และจะรายงานสรุปในอีก 1 เดือนข้างหน้า ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย แต่การจะมีมติเรื่องใด ต้องศึกษาทุกด้านให้รอบคอบก่อน



เศรษฐกิจวันนี้ติดตามกรณีที่ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกจำนวนมากได้ปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน จากผลกระทบสงครามการค้าและสงครามการเงินโลก ด้วยการเปิดบัญชีฝากเงินตราต่างประเทศ เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะการนำรายได้มาเปลี่ยนเป็นเงินบาททันทีทำให้ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน โดยปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้ผู้ส่งออกเกิดความเสียหายมาก นอกจากนี้แล้วสงครามการค้ายังขยายเป็นวงกว้าง นอกจากสหรัฐฯ กับจีนแล้ว ยังมีอินเดียกับปากีสถาน และญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ทำให้ผู้ส่งออกต้องมีการปรับแผนรับมือแบบระยะสั้นและเร่งด่วนมากขึ้น



และจากการที่พะยูนมาเรียมตาย ซึ่งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยผลการชันสูตรพบว่าสาเหตุเกิดจากการช็อก และพบเศษพลาสติกหลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมอยู่เต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดเป็นหนอง ซึ่งระบบทางเดินอาหารที่มีขยะพลาสติกไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามจนเกิดการช็อกและตายในที่สุด ทั้งพบรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านในอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็ง



นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่าพะยูนมาเรียม ทำให้เกิดแผนพะยูนแห่งชาติ ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก ภายใต้คณะกรรมการทะเลแห่งชาติ ในวันนี้ โดยในแผนมีหลายเรื่องสำคัญ ทั้งด้านการอนุรักษ์พะยูน การจัดการพื้นที่ร่วมกัน มาตรการต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากทะเล ฯลฯ ซึ่งทุกคนล้วนหวังว่า เมื่อทำออกมาแล้ว จะช่วยเพื่อนๆ ของมาเรียมได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่มีแผนใดสามารถทำได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน คือปัญหาจากขยะทะเล แม้แผนพะยูนแห่งชาติจะประสบความสำเร็จ แต่ตราบใดที่ในทะเลยังมีขยะ พะยูนทุกชีวิตก็ยังคงเสี่ยงต่อไป



วันนี้มีการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ นัดแรก โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยวาระการประชุมที่สำคัญคือ กรอบนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และวงเงินงบประมาณ



ข่าวทั้งหมด

X