ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 19 สิงหาคม 2562

19 สิงหาคม 2562, 06:24น.


ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปจังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ เพื่อตรวจราชการและติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง



โดยในเวลา 09.15 น. นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง โครงการชลประทานสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จากนั้นจะปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านการอุปโภคบริโภค



และประชุมการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์



ในช่วงบ่ายจะไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ของเหล่าทัพที่สนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง ณ ท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์



เวลา 14.45 น. นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก โครงการชลประทานบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์



และจะเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในเวลา 18.00 น.



ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอการกำหนดราคาปาล์มไว้ที่ 4 บาท ซึ่งหลังจากนี้แล้วจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อไป



และในการประชุมวุฒิสภาในวันนี้ มีวาระพิจารณาคือ ร่างพระราชบัญญัติเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 พ.ศ. .... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562



ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 พ.ศ. ... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 136)



และร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. ... ซึ่งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ที่กำหนดให้มีคณะกรรมาธิการทั้งสิ้น 26 คณะ กรรมาธิการทุกคณะถูกกำหนดให้มีหน้าที่ และอำนาจ พิจารณาศึกษา ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ที่อยู่ในหน้าที่ และอำนาจ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย



ประเด็นการเมืองที่ตามต่อในวันนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา จะหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับการที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้การลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 ครั้งในเรื่องข้อบังคับการประชุมสภาฯ



ส่วนที่สภาผู้แทนราษฎร จะมีการตรวจสอบญัตติที่ฝ่ายค้านเข้าชื่อกันเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญานไม่ครบถ้วน จากนั้นจะส่งเรื่องให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พิจารณา คาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ว่าจะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมได้หรือไม่ แต่จะการเปิดอภิปรายวันใด ต้องสอบถามความพร้อมของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก่อน





คลังภาพ ทำเนียบรัฐบาล thaigov.go.th

ข่าวทั้งหมด

X