วช.ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรฯและสภาพัฒน์ รณรงค์กำจัดพลาสติกในทะเล

18 สิงหาคม 2562, 14:59น.


จากความสูญเสียพะยูนมาเรียมและสัตว์ทะเลอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาขยะพลาสติกในทะเล สำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมแถลงการณ์เรื่อง "พะยูนมาเรียม" "ทะเลไทย" ต้อง "ไร้ขยะ"นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการสูญเสียพะยูนมาเรียมที่มีหนึ่งในสาเหตุหลักคือ ขยะพลาสติกในทะเล ทางกระทรวงฯ จึงจะมีการจัดทำแผนพะยูนแห่งชาติ โดยนำกรณีมาเรียมมาเป็นกรณีศึกษา และแก้ไขปัญหา เพื่อดูแลสัตว์น้ำทุกชนิดในทะเลโดยกรณีของปัญหาขยะพลาสติกประเทศไทย มีปริมาณปีละ 2 ล้านตันซึ่งสามารถนำมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้เพียงปีละ 500,000 ตันเท่านั้น จึงจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการจัดการขยะพลาสติกเพื่อให้ลด ละ เลิก การใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น



ขณะเดียวกันได้ร่วมกับสำนักงานวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ที่มีความร่วมมือกับนักวิจัย และหลายหน่วยงานการดำเนินโครงการประเทศไทยไร้ขยะ เพื่อให้มีการนำผลการวิจัยมาใช้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม



นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า วช. ได้ชูประเด็นการวิจัยที่ให้ผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกต้องผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ชุมชนในพื้นที่จังหวัดที่ติดทะเลจะต้องเรียนรู้วิธีจัดการขยะพลาสติก ต้องมีเก็บและจัดการขยะในทะเลในทุกพื้นที่ มีการใช้เทคโนโลยีนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลโดยไม่เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลดการตกค้างของขยะพลาสติกขนาดเล็กในทะเล ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ท้าทาย ที่จะนำไปสู่การลดปริมาณขยะในทะเลได้ 



...



ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี



ภาพประกอบจาก เว็บเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, หมาจ๋า

ข่าวทั้งหมด

X