สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562

16 สิงหาคม 2562, 18:53น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562



+++อานิสงส์ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ศึกการค้าผ่อนคลาย สหรัฐฯ-จีน เจรจาอีกรอบเดือนก.ย.นี้ส่งผลทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,631.40 จุด เพิ่มขึ้น 27.37 จุด มูลค่าการซื้อขาย 66,019.24 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ค่อนข้างเงียบเหงา โดยตลาดฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงในช่วงเช้า หลังจากตลาดหุ้นต่างๆในเอเชียดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้  ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้น 13.16 จุด ปิดที่ 20,418.81 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไร หลังจากที่ตลาดผันผวนตลอดสัปดาห์ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 238.76 จุด ปิดวันนี้ที่ 25,734.22 จุด



+++สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค สายการบินรายใหญ่ของฮ่องกงก็ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงปิดสนามบินส่งผลทำให้นายรูเพิร์ต ฮอกก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้ลาออกในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้นำองค์กร รวมถึง นายพอล ลู ประธานหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าและพาณิชย์ ก็ลาออกเช่นกัน   จากนั้น นายจอห์น สโลซาร์ ประธานบริษัทฯ ได้แต่งตั้งนายตัง กิน วิง ออกัสตัส และนายโรนัลด์ แลม เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าและพาณิชย์คนใหม่ ทดแทนเพื่อให้ทีมบริหารชุดใหม่ช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในองค์กรให้กลับคืนมาโดยเร็ว



+++การประกันรายได้ข้าว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะทยอยนำมาตรการประกันรายได้เกษตรกร โดยเคาะสรุปราคาสินค้าการเกษตรที่จะอยู่ในโครงการประกันรายได้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่เป็นรายตัว ทั้งมาตรการประกันรายได้ปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ โดยคำนวณจากรายได้ที่ประกันลบด้วยราคาตลาด ณ ช่วงเวลาที่กำหนดแล้วโอนส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรทันที ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ขณะนี้เหลือเพียงการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติสัปดาห์หน้าวันที่ 19 สิงหาคม 2562 



+++ในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จะลงพื้นที่ทั้งในส่วนของเกษตรกรและโรงสี ก่อนจะประชุม 3 ฝ่ายกับภาคเอกชน เกษตรกร และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ได้วันที่แน่ชัดก่อนการประกาศประกันรายได้ข้าวเปลือกที่สำคัญ การประชุมร่วมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ ภาคเอกชนและเกษตรกรฯ เพื่อเคาะประกันรายได้ข้าวเปลือกก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาต่อไป ส่วนยางพารา ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดูแลโครงการประกันรายได้ยางพาราแผ่นดิบที่ชั้น 3 กิโลกรัมละ 60 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ คาดว่าทั้งหมดจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเร็ว ๆ นี้ โดยไม่จำเป็นต้องเสนอพร้อมกันทั้งหมด



+++การใช้ยาที่เป็นสารสกัดจากน้ำมันกัญชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้เริ่มใช้แล้วในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ยาดังกล่าวอยู่ในบัญชียาที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม  และให้ผู้ป่วยสามารถใช้ได้ฟรี เพราะอยู่ในสิทธิของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ สิทธิบัตรทอง  ขณะนี้เป็นขั้นตอนที่ผลิตออกมาทดลองใช้ เบื้องต้น 4,500 ขวด ซึ่งถ้าใช้ดี ก็จะผลิตเพิ่มเติม  ตั้งเป้าผลิตไว้ที่ 1 ล้านขวด  คาดว่า หากจะผลิตจำนวน 350,000 ขวด น่าจะผลิตได้ภายใน 3-4 เดือนนี้  เชื่อว่าจะยาจากสารสกัดน้ำมันกัญชาน่าจะได้ผลดี



+++สำหรับการลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้งว่าวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์  โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูสถานการณ์ภาพรวมทั้งหมดอย่างเร่งด่วน และให้เจ้าหน้าที่วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้ดี ให้สอดคล้องกับปริมาณฝน และจะต้องดูมาตรการที่จะดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด และได้เห็นการช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เช่น เจ้าของเหมืองหินที่กักเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมาก ก็พร้อมปล่อยน้ำให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาภัยแล้ง 



+++นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ยืนยันนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุก โดยการใช้มาตรการควบคุมเวลาขนส่งให้อยู่แค่ 4 ชั่วโมงต่อวันหรือตั้งแต่ 00.00 น.-04.00 น. เพียงเท่านั้นในเขตเมืองชั้นใน พร้อมยกเลิกรถบรรทุกที่ได้รับการยกเว้น อาทิ รถขนปูนซีเมนต์สำหรับก่อสร้าง รถขนส่งเชื้อเพลิงและรถขนส่งอาหารเน่าเสีย ควบคู่ไปกับการให้พิจารณาว่าจะลดขนาดของรถบรรทุกจาก 10 ล้อ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อได้หรือไม่ เชื่อมั่นว่าหากบังคับใช้มาตรการนี้ จะสามารถแก้ปัญหารถติดในเมืองชั้นในได้เพราะสามารถลดปริมาณรถบรรทุกที่มีอยู่ถึง 50,000 คันในช่วงกลางวัน สำหรับ รถบรรทุกซึ่งวิ่งอยู่นอกรัศมีขอบเขตที่กำหนดจะสามารถขนส่งสินค้าได้ 9 ชม. ตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น. หลังจากนี้บริเวณกรุงเทพและเมืองปริมณฑลขีดเส้นตั้งแต่วงแหวนกรุงเทพตะวันตก-วงแหวนกรุงเทพตะวันออก ซึ่งอาจรวมบางส่วนของพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ เป็นต้น จะไม่มีรถบรรทุกวิ่งขนส่งในเวลากลางวันอีกต่อไป ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งขนส่งในต่างจังหวัดยังสามารถวิ่งรับส่งได้ตามเวลาเดิมที่กำหนดคือช่วง 10.00-16.00 น. และช่วง 21.00-06.00 น.



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาประชุมสภากลาโหมครั้งแรกก่อนเวลา เพื่อหารือวงเล็กร่วมกับคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2562 หลังการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ ให้กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นงานแรกที่เข้าทำงานในกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้เน้นย้ำในที่ประชุมสภากลาโหมให้นำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติและขอร้องให้ช่วยกันสนับสนุนภารกิจของหน่วยราชการต่างๆ เช่นการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย พร้อมทั้งเสริมสร้างการทำงานของจิตอาสาและภาคประชาชนให้มาก



+++พายุโซนร้อนกรอซา เคลื่อนตัวขึ้นไปทางตอนเหนือของประเทศ โดยเมื่อเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ พายุเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากเกาะโอกุชิริไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 340 กม. อิทธิพลของพายุจะส่งผลให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงเที่ยงวันพรุ่งนี้ มีปริมาณฝนราว 250 มม.บนเกาะฮอกไกโดและในภูมิภาคโทโฮคุทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู 150 มม. แต่ในภาพรวม มีฝนตกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ระดับน้ำของแม่น้ำบางแห่งล้นตลิ่งขณะพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้



 

ข่าวทั้งหมด

X