จีนประสาน ตม.ไทยจับชาวจีนก่ออาชญากรรมต่อระบบศก.ก่อนหลบหนีเข้าไทย

16 สิงหาคม 2562, 16:30น.


หลังกลุ่มชาวจีนที่ก่อเหตุสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน หนีเข้ามาหลบซ่อนในประเทศไทย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ทางการไทยได้รับการประสานจากทางการจีนว่า  มีชาวจีนที่มีพฤติการณ์ก่อเหตุอาชญากรรมทางเศรษฐกิจสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจการเงินการธนาคารของประเทศจีน  จึงขอให้ทางการไทยเฝ้าติดตาม เพราะเกรงว่าจะหลบหนีเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานกระทำความผิดหรือเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง  ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้กระจายกำลังตรวจค้นตามแหล่งที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ทั่วประเทศ สามารถติดตามจับกุมชาวจีนตามหมายจับสากลได้ 9 ราย7คดี ในหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร ตาก ภูเก็ต และเชียงราย รวมความเสียหายมูลค่ากว่ารวม1,000ล้านหยวน หรือประมาณ5,000ล้านบาท ส่วนใหญ่จะหนีเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติภาคเหนือ



ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้า เมือง ระบุว่า การจับกุมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศที่แลกเปลี่ยนข้อมูลติดตามจับกุมชาวต่างชาติกระทำผิด โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้ออกตรวจสถานบริการ สถานประกอบการ โรงงาน ที่มีคนต่างด้าวทำงาน โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา หากพบผู้กระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันออกนอกประเทศ





นอกจากนี้ยังมีอีกคดีที่น่าสนใจ เป็นผลงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จับกุมนางมาซอ ชาวเมียนมา ที่เปิดร้านขายข้าวแกงบังหน้า บริเวณถนนนาใน อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต แต่ขณะเดียวกันด้านหลังร้านได้ขายน้ำกระท่อมให้กับลูกค้าในละแวกนั้นแบบบุปเฟต์ด้วย  ตำรวจจึงเข้าตรวจค้นพบนางมาซอ และลูกค้าจำนวน7ราย พร้อมกับของกลางใบกระท่อมสด 2,275 ใบ น้ำกระท่อมบรรจุถุงพร้อมดื่มจำนวน 40 ถุงน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมบรรจุขวด ถุงและหลอดพลาสติกพร้อมอุปกรณ์สำหรับบรรจุแบ่งขาย  โดยลูกค้าจ่ายเงินเพียงครั้งเดียว 300-500 บาทสามารถกินได้ไม่อั้น หากต้องการซื้อกลับบ้านคิดน้ำถุงละ 100 บาท ใบสดมัดละ 100 บาท





ด้านพ.ต.ท.คธาธร คำเที่ยง ผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะจับกุมนางมาซอให้การปฎิเสธอ้างเพียงเป็นผู้ดูแลร้าน แต่เนื่องจากมีหลักฐานในตอนนั้นที่ลูกค้า 7 รายกำลังร่วมปาร์ตี้ใบกระท่อมอยู่ ทำให้นางมาซอจำนนต่อหลักฐาน และจากการสอบสวนทราบว่านางมาซอขายข้าวแกงมา 3-4 เดือนแล้ว โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่โดยรอบซึ่งเป็นแคมป์คนงาน





สำหรับนางมาซอและลูกค้า7ราย จากการตรวจสอบพบว่า เข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ตำรวจจึงดำเนินคดีในความผิดเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ใบกระท่อม) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

ข่าวทั้งหมด

X