ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 16 สิงหาคม 2562

16 สิงหาคม 2562, 12:28น.


สถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคมถึงปัจจุบันมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนแล้ง/ฝนทิ้งช่วง) 10 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ กำแพงเพชร สุพรรณบุรี ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ สระแก้ว และพิษณุโลก



ในวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งทุกคนทราบดีว่าเรากำลังมีปัญหา และขอให้ทุกคนติดตามรายละเอียดเพื่อหาหนทางในการขับเคลื่อนและแก้ไข



ส่วนกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายค้านนำโดยนายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมตัวแทน ส.ส. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือพร้อมลายมือชื่อส.ส.ฝ่ายค้าน 214 คน ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีนายกรัฐมนตรีกระทำผิดรัฐธรรมนูญถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และกรณีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาโดยไม่แสดงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะใช้ดำเนินนโยบาย เพราะยังคลางแคลงใจต่อฝ่ายค้านและอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารบ้านเมือง



ซึ่งนายชวน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะให้เจ้าหน้าที่นำส่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ซึ่งดูแลเรื่องญัตติเพื่อตรวจความถูกต้อง และจะพิจารณาไปตามข้อบังคับที่ใช้อยู่ในขณะนี้ และแจ้งให้รัฐบาลรับทราบ คาดว่าจะเปิดอภิปรายได้ภายในเดือนนี้



ที่พระราชวังเครมลิน กรุงมอสโกว์ ประเทศรัสเซีย คนงานก่อสร้างแจ้งพบระเบิดลูกหนึ่งบริเวณลานของพระราชวัง เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังไม่ทำงาน นายเซอร์เก คาเลบนิคอฟ ผู้บังคับการแห่งเครมลิน เปิดเผยว่าในช่วงสงคราม ระหว่างปี 1941 และ 1942 (พ.ศ.2484, 2485) พระราชวังเครมลินถูกทิ้งระเบิด ซึ่งอาจมีระเบิดที่หลงเหลือตกค้างอยู่ แต่ในขณะนี้มีการเก็บกู้ออกไปแล้ว และไม่มีผลกระทบต่อภารกิจของประธานาธิบดี



กลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในสหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อศาลนครซานฟรานซิสโกให้ดำเนินคดี ฐานไม่แจ้งเตือนผู้ใช้ถึงความเสี่ยงจากการลงชื่อเข้าใช้งานเพียงครั้งเดียวในทุกอุปกรณ์ ทั้งที่ทราบดีว่ายังมีช่องว่างในการใช้งาน และได้แจ้งเตือนให้พนักงานของตนเอง ในคำร้อง ระบุว่า เฟซบุ๊กรับรู้มาโดยตลอดว่ามีช่องโหว่ในการเข้าถึงโทเค็น แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือการแจ้งเตือนพนักงานของตนเอง แต่ไม่เคยแจ้งให้ผู้ใช้งานจำนวนมาก การฟ้องร้องยังรวมถึง ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน จากกรณีที่มีแฮกเกอร์เจาะระบบของบริษัทและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานราว 29 ล้านบัญชี เมื่อเดือนกันยายน 2561



บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีส่วนสร้างงานในสหรัฐฯ มากถึง 2 ล้าน 4 แสนตำแหน่ง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากตัวเลขประมาณการเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการตอบโต้คำวิจารณ์ต่างๆ ที่แอปเปิล อิงค์ สร้างโรงงานประกอบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในจีน โดยอธิบายว่าบริษัทได้ใช้งบประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ไปกับผลิตภัณฑ์และบริการจากซัพพลายเออร์สหรัฐฯ ในปี 2561 และวางแผนจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566



...

ข่าวทั้งหมด

X