ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 16 สิงหาคม 2562

16 สิงหาคม 2562, 07:56น.


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าในวันนี้ เครื่องบินจากกองทัพอากาศ 5 ลำ และกองทัพบก 1 ลำ จะขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงร่วมกับกรมฝนหลวงฯ ซึ่งมีเครื่องบิน 23 ลำ เป็นของกรมฝนหลวงฯ 21 ลำ และกองทัพอากาศ 2 ลำ เพื่อเร่งปฏิบัติการทำฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อน 200 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะหมดฤดูฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้



กรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 2-3 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ารัฐมนตรีอาร์เซ็ปทั้ง 16 ประเทศ ยืนยันความตั้งใจที่จะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดให้ได้ในปีนี้ เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงโดยเร็วที่สุด ความตกลงฉบับนี้จะเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้า บริการ และการลงทุน และความสามารถในการสรรหาแหล่งวัตถุดิบที่หลากหลายทั้งเชิงคุณภาพและราคาได้มากขึ้น ทั้งลดความซ้ำซ้อนเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ประสานกฎระเบียบและมาตรการทางการค้า ส่งผลให้กฎเกณฑ์การค้าของประเทศสมาชิกมีมาตรฐาน และสอดคล้องกันมากขึ้น



ส่วนกรณีสหรัฐประกาศปรับแผนการขึ้นภาษีสินค้าจีน 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และชะลอการขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มนี้บางส่วนออกไป โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก 1 กันยายน 2562 ประมาณ 3,000 รายการ และรอบสอง 15 ธันวาคม ประมาณ 500 รายการ น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยว่าเป็นโอกาสของไทยที่จะผลักดันสินค้าในตลาดสหรัฐได้เพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนสินค้าจีนในกลุ่มที่จะถูกขึ้นภาษี อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามความคืบหน้าการเจรจาและการขึ้นภาษีที่จะมีผลในไตรมาสสุดท้าย ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมการค้าโลก รวมถึงการส่งออกของไทยในช่วงปลายปีนี้ด้วย



กระทรวงแรงงาน ในวันนี้ เครือข่ายไฟฟ้า ประปา และยา เพื่อชาติประชาชน นำโดย นายคมสันต์  ทองศิริ จะเข้าแสดงความยินดี พร้อมยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรี ขอให้กิจการสาธารณูปโภคต่างๆ ยังสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดิม



ที่สำนักงาน ป.ป.ส. จะมีการส่งมอบกัญชาของกลางที่ได้รับการอนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จำนวน 1,005 กิโลกรัม ให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและทางการแพทย์



ที่ สตม. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการ สตม. แถลงข่าวผลการจับกุม ผู้ต้องหาชาวต่างชาติหลายคดี ที่น่าสนใจคือคดีที่ผู้ต้องหาชาวจีน 9 ราย ในคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจหลบหนีการดำเนินคดีมาหลบซ่อนอยู่ในไทย



ส่วนที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา หรือ มสพ. ร่วมกับ สำนักงานกฎหมาย เอส อาร์ (SR Law) จัดเวทีสาธารณะภายใต้หัวข้อ “เหลียวหลังแลหน้ากับอนาคตผู้ถูกค้ามนุษย์: วันที่ประเทศไทยไม่มีใบเหลือง และไม่มีใครมาเฝ้าระวัง”



ส่วนคดีลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหา 2 คนในคดีนี้ไปฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วันคือระหว่างวันที่ 15-26 สิงหาคม เนื่องจากต้องรอสอบปากคำพยานอีก 20 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางจากกองพิสูจน์หลักฐาน รอผลตรวจพิสูจน์จากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดกองพลาธิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผลการสืบสวนประกอบสำนวนการสอบสวน และรอผลการตรวจสอบประวัติการพิมพ์มือของผู้ต้องหาทั้งสอง โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง หวั่นหลบหนี จากนั้นนำตัวไปยังเรือนจำชั่วคราวทุ่งสองห้อง ซึ่งเป็นเรือนจำที่อยู่ในสังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ 



...

ข่าวทั้งหมด

X