ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 16 สิงหาคม 2562

16 สิงหาคม 2562, 06:58น.


วันนี้เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการด้านเศรษฐกิจหลายด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า แพ็กเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสนอที่ประชุมในวันนี้ จะเป็นการเตรียมการรองรับความผันผวนจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกระทบกับการส่งออก ซึ่งมีทั้งกระตุ้นการใช้จ่าย การลงทุน ดูแลภาคเกษตรกรที่ได้ผลกระทบจากภัยแล้ง รวมถึงการกระตุ้นการท่องเที่ยว



แพ็กเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วย มาตรการบรรเทา ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง, การดูแลปรับเพิ่มสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่, และมาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศ นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังเตรียมมาตรการพิเศษช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและรายเล็กทั่วประเทศให้เข้าถึงเงินทุน เพื่อรักษาสภาพคล่อง รวมถึงลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทในครึ่งหลังของปีนี้



เวลา 13.30 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำคณะผู้แทนประเทศไทย ผู้บริหารและคณะทำงาน เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานผลการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ



เวลา 13.30 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ



ประเด็นการเมืองในวันนี้ กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ตอบกระทู้เรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ในสภาผู้แทนราษฎร



ในวันนี้ นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เปิดการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ยืนยันว่า เป็นการหาทางออกให้รัฐบาลและเร่งรัดให้ทุกฝ่ายรีบจัดการปัญหานี้



นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันช่วงค่ำวันที่ 14 สิงหาคม ซึ่งมีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และผลปรากฏว่าในการลงมติฝ่ายรัฐบาลพ่ายแพ้ฝ่ายค้านเป็นครั้งที่ 2 และในครั้งนี้แพ้ไป 11 เสียง จากที่ในครั้งแรกที่เปน็นการ็นการลงมติเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม แพ้ไปเพียง 1 เสียงเท่านั้น



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่ได้รับหน้าที่ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ ขอรับหน้าที่อย่างเป็นทางการ ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ก่อน



...



 



 

ข่าวทั้งหมด

X