สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562

15 สิงหาคม 2562, 18:59น.


สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดลดลง 15.42 จุด ที่ระดับ 1,604.03 จุด มูลค่าการซื้อขาย 100,940.51 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ดัชนีฯ ร่วงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากตลาดพันธบัตรสหรัฐฯเกิดภาวะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น อายุ 2 ปี สูงกว่าพันธบัตร 10 ปี สะท้อนภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง ด้านนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 11,945.65 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 3,726.03 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในวันนี้ 249.48 จุด ปิดที่ 20,405.65 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดที่ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ปีนี้ราคาหุ้นปรับตัวลงทุกกลุ่ม นำโดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มเครื่องมือสำหรับงานชั่งตวงวัด อันบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 193.18 จุด ปิดวันนี้ที่ 25,495.46 จุด สำหรับสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงนั้น ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เสนอให้มีการจัด "การประชุมส่วนตัว" กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพื่อหารือถึงแนวทางคลี่คลายสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น พร้อมเตือนรัฐบาลจีนให้จัดการกับผู้ประท้วง "อย่างมีมนุษยธรรม" หากต้องการบรรลุการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ



+++นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงพลังงานว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงานโดยเฉพาะบมจ.ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) สถาบันบริหารกองทุนน้ำมัน (องค์การมหาชน) และบริษัทธุรกิจพลังงาน อย่าง บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น ไประดมความเห็นร่วมกันกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดหามาตรการดูแลลดค่าครองชีพประชาชน ด้านพลังงาน เช่น ลดค่าบริการต่างๆ และค่าไฟ รวมทั้งต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาคเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยไม่เอาเปรียบใคร



+++นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า นโยบายกระทรวงฯที่จะมุ่งสร้างเศรษฐกิจฐานรากเบื้องต้นที่สำคัญคือการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนที่จะลดค่าใช้จ่ายด้วยการผลิตเองใช้เอง และจะนำเอาพลังงานส่วนเหลือนั้นเป็นการสร้างรายได้และอาชีพให้ชุมชน โดยจะเปิดให้เกิดความร่วมมือกัน ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอี และชุมชน รวมถึงสินค้าเกษตรที่เป็นพื้นฐานหลักของชุมชนที่มองไปสู่การเพิ่มมูลค่าทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ก๊าซชีวภาพ ซึ่งกระทรวงจะเร่งรัดให้เกิดขึ้นขณะเดียวกันยังจะขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานของภูมิภาคโดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียน



+++นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับเมื่อเศรษฐกิจโลกมีปัญหา ตลาดตราสารหนี้ดอกเบี้ยลดลง การส่งออกมีปัญหา จึงต้องดูแลกำลังซื้อของฐานราก ภาคเกษตรผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง สนับสนุนการปลูกพืชทดแทน ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหลายพื้นที่ เพื่อให้ธุรกิจรายย่อยระดับท้องถิ่นขายสินค้าได้มากขึ้น เมื่อรัฐบาลอัดฉีดเงินผ่านหลายมาตรการ มีการใช้จ่ายของชาวบ้านจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท 



+++นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับกลุ่มนักธุรกิจสหรัฐฯที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยว่า สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่า ในปี 2561 เศรษฐกิจไทยมีอัตราการเจริญเติบโตที่ร้อยละ 4.1 สูงสุดในรอบ 6 ปี โดยในปี 2562 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและภาวะตึงเครียดทางการค้า แต่ถึงอย่างไรพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่งและสามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ดี ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมมาตรการเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังได้รับความเชื่อมั่นจากสถาบันระหว่างประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อ อาทิ Fitch Ratings และ Moody’s ที่ได้ปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น นอกจากนี้ World Economic Forum ได้ปรับเพิ่มอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยให้ดีขึ้นเป็นอันดับที่ 38 จาก 140 ประเทศ



+++พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้นำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2562 ส่งไปให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเพื่อพิจารณาเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ก่อนนำเข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงบ่ายวันที่ 16 ส.ค.2562 นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมสภากลาโหม สำหรับปีนี้ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพจะมีเพียงพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้เพียงคนเดียว และคาดว่าพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26



+++พายุโซนร้อนกรอซา ขึ้นฝั่งใกล้เมืองคุเระ จังหวัดฮิโรชิมะ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ด้วยความแรงลม 144 กม.ต่อชม.เกิดฝนตกหนักและลมแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 23 คน เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศญี่ปุ่นเตือนประชาชนในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศให้ระวังอันตรายจากระดับน้ำล้นตลิ่ง ลมแรง คลื่นทะเลสูงถึง  9 เมตรในแถบริมฝั่งของภูมิภาคชิโกกุ,คิงกิและโทไก และส่วนแถบริมฝั่งเกาะฮอกไกโด,โทโฮกุ,โฮกูริกุและหมู่เกาะอิซุ คลื่นอาจสูงถึง 6 เมตร



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลท้องถิ่นสั่งอพยพชาวบ้านราว 170,000 ครัวเรือนในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไปยังที่ปลอดภัย นอกจากนั้น สายการบินต่างๆในญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินในประเทศราว 761 เที่ยวในวันนี้ โดยเฉพาะเที่ยวบินที่ทำการบินระหว่างท่าอากาศยานฮาเนดะในกรุงโตเกียวกับสนามบินทางภาคตะวันตกของประเทศ



+++กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียรายงานว่า มีคนบาดเจ็บ 23 คน หลังเครื่องบินแอร์บัสรุ่น เอ321 ลำหนึ่งของสายการบินยูรัลแอร์ไลน์ของรัสเซีย ชนกับนกนางนวลฝูงหนึ่ง ทำให้นักบินต้องนำเครื่องบินลงจอดกระแทกพื้นในไร่ข้าวโพด ที่อยู่ห่างไม่ถึงหนึ่งกม.จากสนามบินซูคอฟสกีในกรุงมอสโกว์  ในจำนวนผู้บาดเจ็บ 22 คนบาดเจ็บเล็กน้อย  ส่วนอีกคน เป็นหญิงอายุ 69 ปีต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้านสายการบินยูรัลแอร์ไลน์ เพิ่มเติมว่า มีนกถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง จึงต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่การกระแทกพื้นที่ให้เครื่องบินได้รับความเสียหาย เหตุเกิดไม่นานหลังเครื่องบิน ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 226 คนและลูกเรือ 7 คน บินจากสนามบินซูคอฟสกีเมื่อเช้าวันนี้ มุ่งหน้ายังเมืองซิมเฟอโรโพลบนคาบสมุทรไครเมีย แต่สายการบินได้จัดเครื่องบินอีกหนึ่งไว้รับผู้โดยสารกลุ่มนี้แล้วที่สนามบินซูคอฟสกี และจะออกเดินทางในช่วงบ่ายไปยังจุดหมายต่อไป



 

ข่าวทั้งหมด

X