ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 14 สิงหาคม 2562

14 สิงหาคม 2562, 14:42น.


การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) บรรยายสรุปภาพรวมเกี่ยวกับการจัดงานให้คณะทูตานุทูต ประเทศสมาชิก (AIPA) ประเทศผู้สังเกตการณ์ และประเทศที่ได้รับเชิญในการประชุมได้รับทราบ การประชุมในแต่ละปี จะสร้างความแน่นแฟ้นให้กับอาเซียน นำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งการประชุมที่ประเทศไทยครั้งนี้ จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “นิติบัญญัติร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล เพื่อประชาคมที่ยังยืน” มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ปัญหาของภูมิภาคอาเซียน ผลักดันประเด็นต่างๆ รวมถึงส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนให้บรรลุเป้าหมาย สร้างความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยต่อผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่จะเดินทางมา ซึ่งในการจัดประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการอย่างเข้มงวดทั้งเรื่องของความปลอดภัยและการจราจร



การซื้อขายหลักทรัพย์ภาคเช้าเปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น. ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.85 จุด แตะ 1,637.08 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5,220.07 ล้านบาท ปิดตลาดภาคเช้า ดัชนีปิดที่ 1,634096 จุด เพิ่มขึ้น 14.73 จุดมูลค่าการซื้อขาย 32,449.60 ล้านบาท บล.เคที ซีมิโก้ คาดว่า หุ้นไทยจะรีบาวด์ขึ้นได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างรีบาวด์กันทั่วหน้า ตอบรับการผ่อนคลายสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ภายหลังจากที่สหรัฐฯจะเลื่อนการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนบางรายการออกไปก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอุปโภค-บริโภค ช่วยทำให้บรรยากาศดีในระดับหนึ่ง



หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนบางรายการออกไปเป็นวันที่ 15 ธันวาคม กดดันราคาทอง  รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ ราคาปรับลดลงทันที 400 บาท ตามราคาทองในตลาดโลกส่งผลให้ราคาทองคำแท่งรับซื้ออยู่ที่21,800บาทขายออกอยู่ที่ 21,900 บาท ส่วนราคาทองคำรูปพรรณรับซื้ออยู่ที่ 21,405.92 บาท ขายออกอยู่ที่22,400บาท แนวโน้มราคาทองคำ คาดเคลื่อนไหวลักษณะ Sideways down เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ตึงเครียดลดลง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้เลื่อนการปรับขึ้นภาษีรวมถึง เรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย และเสถียรภาพของชาติ ผู้นำสหรัฐฯ ยังคงแสดงความไม่พอใจว่า จีนไม่อุดหนุนสินค้าเกษตรของสหรัฐโดยเฉพาะถั่วเหลืองและธัญพืชอีกหลายชนิดในปริมาณที่ "มากตามสัญญา" กระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกแถลงการณ์โดยไม่ระบุถึงการเลื่อนมาตรการขึ้นภาษีและการตัดพ้อของนายทรัมป์ แต่กล่าวว่านายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนและที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงกับนายสตีเฟ่น มนูชิน รมว.กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลธิเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯว่าการหารือกันทางโทรศัพท์ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นภายในอีก 2 สัปดาห์



ศาลฮ่องกง มีคำสั่งฉุกเฉินประกาศให้ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเป็นพื้นที่คุ้มครองชั่วคราว ซึ่งหมายถึงการสกัดกั้นบุคคลใดก็ตามที่เจตนาขัดขวางการให้บริการของสนามบิน โดยตำรวจปราบจลาจลได้ใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุมเมื่อคืนนี้ ในช่วงเช้านี้ยังคงมีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่ในอาคารผู้โดยสารอีกประมาณ 30 คน สนามบินได้จัดพื้นที่เฉพาะส่วนไว้ในกรณีมีการเคลื่อนขบวนเข้ามาอีก ซึ่งมีพื้นที่อยู่อย่างจำกัดและไม่ใช่ในอาคารผู้โดยสาร ด้านสายการบินต่างๆ ได้กลับมาให้บริการอีกครั้ง ผู้โดยสารเข้าแถวยาวหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินเพื่อรอขึ้นเครื่อง หลังจากรอเที่ยวบินมานานข้ามคืน เพราะเคาน์เตอร์เช็คอินระงับการให้บริการมาตั้งแต่บ่ายวันอังคาร



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า เขาได้ข้อมูลจากสำนักงานข่าวกรองสหรัฐฯว่ารัฐบาลจีนกำลังเคลื่อนกำลังทหารเข้าประชิดฮ่องกง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าได้ข้อมูลดังกล่าวมาเมื่อใด การทวีตข้อความดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่มีรายงานว่าผู้ประท้วงที่สนามบินฮ่องกงได้ทำร้ายร่างกายชายคนหนึ่ง โดยกล่าวหาว่าชายคนดังกล่าวเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจฮ่องกงกับผู้ประท้วง ก่อนที่ตำรวจจะใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม และสนามบินฮ่องกงกลับมาให้บริการได้ใหม่ในเช้าวันพุธ



ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางการจีนได้ปฏิเสธคำขอของกองทัพเรือสหรัฐฯที่จะขอส่งเรือ 2 ลำ แวะเทียบท่าฮ่องกง ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯได้ขอส่งเรือสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอสกรีนเบย์เยือนฮ่องกงในวันที่ 17 สิงหาคม และขอส่งเรือยูเอสเอสเลคอีรี ติดขีปนาวุธนำวิถีเยือนฮ่องกงในเดือนหน้า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนปฏิเสธคำขอของสหรัฐฯที่จะส่งเรือรบแวะเยือนฮ่องกง เมื่อปีที่แล้วจีนก็เคยปฏิเสธมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯไม่ให้จีนเข้าร่วมการซ้อมรบ หลังจีนติดตั้งยุทโธปกรณ์บนเกาะเทียมที่จีนพัฒนาขึ้นในทะเลจีนใต้ขณะเดียวกันจีนยังกล่าวหาสหรัฐฯและรัฐบาลต่างชาติว่า ให้การสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงที่ดำเนินต่อเนื่องมานานหลายสัปดาห์ ขณะที่สหรัฐฯปฏิเสธ



CR:ภาพจากวิทยุรัฐสภา



 

ข่าวทั้งหมด

X