นายกฯ ทำกิจกรรมจิตอาสากับเด็กๆผู้พิการทางสายตา เน้นสร้างความเข้าใจ หาอาชีพ

14 สิงหาคม 2562, 13:17น.


กิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นำคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส พร้อมทั้งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมทำกิจกรรมเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ นายกรัฐมนตรี ร่วมชมการแสดงและการร้องเพลงจากน้องๆนักเรียนคนตาบอดพร้อมให้กำลังใจเด็กๆและขอให้กระทรวงที่ดูแลรับผิดชอบหาอาชีพหารายได้ให้ด้วย การทำกิจกรรมในวันนี้รู้สึกปลาบปลื้มเพราะได้ทำความดีถวายในหลวง 2 รัชกาล และน้อมนำกระแสรับสั่งในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ให้รัฐบาลทำหน้าที่ในการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด นายกรัฐมนตรี มองว่า ไม่อยากให้เรียกเด็กว่าเป็นผู้พิการทางสายตา อยากให้เรียกเป็นชื่อมูลนิธิแทน อยากให้ทุกคนเข้าใจเด็ก ไม่อยากให้สงสาร แนะนำให้ทำกรอบแว่นตาสีขาวเพื่อให้รู้ว่าเป็นผู้พิการทางสายตาและเพื่อไม่ให้แปลกไปกว่าคนอื่น



การทำกิจกรรมในวันนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้มอบอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนอักษรเบรลล์ ร่วมเล่นกีฬาทั้งแข่งขันชักเย่อ เตะบอล และเลี้ยงอาหารกลางวันด้วย พร้อมทั้งบอกว่า ใครตัวโตให้กินข้าวน้อยลง ใครตัวเล็กให้กินข้าวเยอะๆ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แนะนำให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) อ่านหนังสือชื่อ blue ocean ความยาว 321 หน้า ส่วนตัวอ่านจบแล้วเมื่อคืนนี้จึงอยากให้ลองอ่านดูเพราะหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้หาตนเองให้เจอ เนื่องจาก มองว่าการศึกษาสำคัญที่สุด หากพื้นฐานเท่ากันก็จะไม่เกิดความขัดแย้ง ส่วนตัวไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด แต่ก็ต้องเรียนรู้





ทั้งนี้ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล มุ่งให้ความช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา ก่อตั้งมากว่า 80 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในปี 2502  เป็นมูลนิธิแห่งแรกเป็นมูลนิธิช่วยเหลือผู้พิการทางการเห็น ในด้านการศึกษา ฝึกอาชีพ การพัฒนาสมรรถภาพ และความรู้ความสามารถ ตลอดจนการรอบรู้ในวิวัฒนาการและเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทันสมัยเพื่อให้ผู้พิการทางการเห็นมีโอกาสที่ดีสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติ และมีความสุข เหมือนคนสายตาปกติทั่วไป





ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X