ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 14 สิงหาคม 2562

14 สิงหาคม 2562, 07:14น.



นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลในพื้นที่ 44 จังหวัด ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนทิ้งช่วง ข้อมูลล่าสุดมี 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์และกำแพงเพชร แต่ละจังหวัดจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำสำรองและประสานหน่วยงานการประปาภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นพ.สุขุม ย้ำว่าการบริการผู้ป่วย เช่น ห้องผ่าตัด หน่วยฟอกไต ห้องไอซียู มีมาตรฐานและมีความพร้อมบริการผู้ป่วย สำหรับ จ.สุรินทร์ เจาะบ่อบาดาลแล้วเสร็จ 8บ่อ  ทำให้มีปริมาณน้ำใช้ 800,000 ลิตรต่อวัน และได้ผ่านระบบการกรองปรับปรุงคุณภาพน้ำ แต่โรงพยาบาลสุรินทร์ ยังต้องใช้มาตรการประหยัดน้ำต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้มีน้ำไหลเพิ่มเข้ามาต่อเนื่องเพียงพอให้การประปานำไปผลิตน้ำประปาวันละ 3 หมื่นลูกบาศก์เมตร ส่วนบางแห่งที่ยังผลิตน้ำประปาไม่ได้ 2 สัปดาห์นี้ให้ใช้น้ำจากรถบรรทุกเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง มีหลักเกณฑ์ คือ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ก่อนเกิดภัยและช่วยเกษตรกรตามจำนวนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจริง ทั้งนี้ ไม่เกิน 30 ไร่ อัตราการช่วยเหลือด้านพืช แบ่งเป็น ข้าวอัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่อัตราไร่ละ 1,148 บาท พืชสวนและอื่น ๆ อัตราไร่ละ 1,690 บาท



การประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีด้านประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้จัดทำราคาประเมินที่ดินใหม่ทั้ง 33.4 ล้านแปลงทั่วประเทศเสร็จแล้ว มีราคาเฉลี่ยทั้งประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 การประเมินราคาที่ดินรอบนี้ได้ใช้เทคโนโลยีมาช่วยประเมินแบบรายแปลง ให้สะท้อนกับราคาซื้อขายในตลาด ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ เช่น รถไฟฟ้า ทางด่วน รถไฟความเร็วสูง เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การพัฒนาที่ดินจากที่ดินเปล่า ราคาประเมินที่ดินแพงสุดในประเทศ คือถนนย่านธุรกิจสำคัญ ถนนสีลม, เพลินจิต, พระรามที่ 1 และถนนวิทยุ ตารางวาละ 1 ล้านบาท ที่ดินแนวรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ขึ้นร้อยละ 8-10 ราคาที่ดินเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ขยับไม่มากเพราะต้องรอให้มีการลงทุนจริงเกิดขึ้นก่อน อีกทั้งหากปรับไปล่วงหน้าอาจทำให้เกิดการปั่นราคาเก็งกำไร



แนวความคิดการปรับปรุงภูมิทัศน์และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบคลองรอบกรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร( กทม.) ปรับปรุงพื้นที่โดยรอบคลอดหลอดและคลองรอบกรุงทั้งบริเวณทางเท้าและคลองให้มีความสวยงามสะอาดตารวมทั้งยังมีแนวความคิดที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในอนาคต เนื่องจาก หลังจากที่กทม.มีนโยบายจัดระเบียบทางเท้าเพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกก็จะทำให้ประชาชนหันมาใช้พื้นที่สาธารณะมากยิ่งขึ้นโดยมองว่าพื้นที่บริเวณคลองรอบกรุง นอกจากมีเอกลักษณ์ด้านประวัติศาสตร์แล้วยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจของชุมชนจะเห็นได้ว่าประชาชนจะนิยมขายของบริเวณหน้าบ้านของตนเองและควรที่จะต้องพัฒนาอย่างเหมาะสมกับพื้น กทม.จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นถนนคนเดิมซึ่งจะเริ่มในพื้นที่ชั้นในฝั่งบริเวณชุมชน 3 แพร่ง ประกอบด้วย แพร่งสรรพศาสตร์ แพร่งภูธร และแพร่งนรา เป็นพื้นที่อนุรักษ์เชิงประวัติศาสตร์ คาดว่าสามารถเริ่มดำเนินโครงการได้ภายหลังจากการปรับปรุงคลองรอบกรุงแล้วเสร็จ



หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฎิบัติการพิเศษอรินทราช 26 พร้อมชุดสืบสวนคลี่คลายคดีระเบิดควบคุมตัว นายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี สองผู้ต้องหาลอบวางระเบิดหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาถึงกองบินตำรวจ ก็ได้นำตัวมาส่งที่สน.ปทุมวัน ก่อนพาเข้าห้องประชุม จากนั้นทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ได้ทำการตรวจร่างกาย เก็บลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอของผู้ต้องหา พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.6 และคณะทำงานสอบสวน ได้เดินทางมาดูความเรียบร้อยและสั่งการคุมเข้มผู้ต้องหาตลอด 24 ชั่วโมง โดยนายลูไอ แซแง จะคุมขังไว้ที่สน.ปทุมวัน ส่วนนายวิลดัน มาหะ จะถูกแยกไปคุมขังที่สน.บางรัก คาดว่าพนักงานสอบสวนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลในวันที่ 15 ส.ค. ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาทั้งสองคน 4 ข้อหา ประกอบด้วย อั้งยี่ซ่องโจร, ร่วมกันทำใช้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ,พกพาอาวุธ (ระเบิด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาแจ้งข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ตอนนี้คณะทำงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหากพบว่าเข้าข่ายก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม



CR:ภาพจากwww.hfocus.org



 




 

ข่าวทั้งหมด

X