มาเรียมอาการดีขึ้นเริ่มกินนมได้แล้ว หลังตื่นฝูงพะยูนเจ้าถิ่นจนช็อก

11 สิงหาคม 2562, 11:44น.


จากกรณีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พะยูนมาเรียมซึ่งอยู่ในความดูแลของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง มีอาการเครียดและตื่นตระหนก หลังจากพบพะยูนฝูงอื่นว่ายเข้ามาหาและส่งเสียงข่มขู่ ในขณะทางทีมสัตวแพทย์ ได้พามาเรียมไปกินหญ้า ซึ่งห่างฝั่งประมาณ 300 ม.



นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เปิดเผยว่ามาเรียมมีอาการตกใจมาก ในช่วงแรก มีอาการซึม อ่อนแรง ไม่ค่อยว่ายน้ำ ไม่กินอาหาร ทางทีมสัตวแพทย์ได้ป้อนกูลโคส และเกลือแร่เสริมให้ ซึ่งขณะนี้อาการโดยรวมของมาเรียมดีขึ้นเรื่อยๆ  โดยวันนี้ได้ดื่มนมได้เพิ่มขึ้น หญ้าปั่น วิตามิน แต่ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด มีการจัดทีมสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้มาเรียมสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ดีขึ้น ออกว่ายน้ำคู่ไปกับเรือแม่ส้มได้อย่างช้า ๆ สลับกับการพัก อัตราการเต้นของหัวใจปกติ การลอยตัว และการจมตัว สามารถทำได้ปกติ ทั้งนี้ ทีมพี่เลี้ยง ยังคงเฝ้าระวังโดยจะใช้เรือแม่ส้มอีกลำพายประกบไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้พะยูนตัวอื่นเข้ามาใกล้มาเรียม



โดยในวันนี้ จะมีผู้บริหารกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากกรมอุทยาน  นักวิชาการ มาช่วยวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางในการดูแลมาเรียม ส่วนเรื่องมรสุมในช่วงนี้มองว่าไม่มีปัญหาสำหรับมาเรียม แต่มีปัญหาสำหรับทีมสัตว์แพทย์เพราะต้องตากฝนดูแลมาเรียม ทำให้ตอนนี้ทีมสัตวแพทย์ ป่วยไปแล้ว  2 คน 



...



จส.100, เว็บเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 



 

ข่าวทั้งหมด

X