เปิดหลักสูตร ddc001 ให้กลุ่มคนรักร่วมเพศ สกัดเอดส์

08 สิงหาคม 2562, 20:21น.


ปัจจุบันมีการเปิดสอนทางออนไลน์ หลักสูตร ด้านเอชไอวีหรือเอดส์ เน้นสำหรับกลุ่มชายรักชายและสตรีข้ามเพศ รวมถึงเจ้าหน้าที่ภาคสนาม  นายรัฐธรรมนูญ มีผล เจ้าหน้าที่ส่งต่อดูแลรักษาการติดเชื้อเอชไอวี สบายดีคลินิกโรงพยาบาลป่าตอง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า หลักสูตรนี้มีทั้งหมด 10 บท ให้ผู้เรียนเลือกเรียนบทใดก่อนก็ได้ แต่จะต้องเรียนให้ครบทั้ง 10 บท เช่น เรื่องโรคเอดส์,เรื่องความหลากหลายทางเพศ เรื่องการให้บริการตรวจเชื้อเอชไอวี โดยการเรียนเสร็จสิ้นแต่ละบท ผู้เรียนจะต้องตอบคำถามท้ายบทเรียนให้ครบ ซึ่งเป็นระบบจะประมวลผลการเรียนผู้เรียนต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ถึงจะถือว่าจบหลักสูตร และได้รับใบประกาศนียบัตร เป็นใบรับรองในการให้คำปรึกษาในเรื่องดังกล่าวกับคนอื่นๆได้



นายรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า จ.ภูเก็ต ยังพบกลุ่มชายรักชายมีเชื้อเอชไอวีที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนและไม่ไปตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อทำการรักษา ในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลรักษา จึงหาข้อมูลในกลุ่มแอปพลิเคชั่นที่เป็นกลุ่มชายรักชาย โดยเฉพาะ กลุ่ม blue,jack'd เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะหาข้อมูลในการรักษา เพราะกลุ่มดังกล่าวส่วนมากผู้ใช้จะไม่ตั้งค่าโปรไฟล์เป็นรูปตัวเอง จึงกล้าที่จะให้ข้อมูล อีกทั้งกลุ่มจะแลกเปลี่ยนให้ความรู้ข้อมูลเรื่องนี้ในทุก 24 ชม.ดังนั้นช่องทางนี้จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีความมั่นใจที่จะไปตรวจรักษา ขณะเดียวกันยังมีอีกหนึ่ง เว็บไซต์ www.thaimooc.org ซึ่งมีข้อมูลความรู้ วิธีป้องกันและการปฏิบัติตัว เกี่ยวกับโรคเอชไอวี ให้ศึกษาด้วย



นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามบาร์เกย์ สถานบริการอื่นๆ ที่ จ.ภูเก็ต เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้ข้อมูลเรื่องการติดเชื้อเอชไอวีและติดตามผล เพื่อให้คนที่ทำงานตามบาร์เกย์ มีความกระตุ้นใส่ใจในการตรวจโรค และหยุดการแพร่ระบาด





 ผสข.เบญจภรณ์ ผิวเหลือง 

ข่าวทั้งหมด

X