ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. 8 สิงหาคม 2562

08 สิงหาคม 2562, 08:46น.


กองทัพเรือ ฝึกซ้อมจัดรูปขบวนเรือขั้นสุดท้าย ก่อนการซ้อมย่อยในวันที่ 22 ส.ค.ในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายในริ้วเรือที่ 2 , ริ้วเรือที่ 3 และริ้วเรือที่ 4 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-12.00น. นำเรือรูปสัตว์ ประกอบด้วย เรืออสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์  เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหินเห็จและเรือครุฑเตร็จไตรจักร พร้อมเรือคู่ชัก คือเรือเอกไชยเหินหาวและเอกไชยหลาวทอง ร่วมในการซ้อม ยกเว้นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ที่ใช้เรือชนิดอื่นทำหน้าที่ซ้อมแทนไปก่อน และในวันนี้จะฝึกซ้อมในแม่น้ำเจ้าพระยาเต็มรูปแบบครบ 52 ลำครั้งแรก ยกเว้นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ เริ่มจากสะพานกรุงธนบุรีไปยังสะพานพระปิ่นเกล้า กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม คอยอำนวยความสะดวก พร้อมควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้เรือทุกลำที่แล่นผ่านพื้นที่ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เพื่อไม่ให้คลื่นกระทบต่อการฝึกซ้อม  ให้เรือทุกลำหยุดเดินเรือให้กับการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี ส่วนเรือโดยสารข้ามฟากให้หยุดเดินเรือชั่วคราว  จนกว่าขบวนเรือผ่านหรือรอฟังคำสั่งจากเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ให้เดินเรือได้ตามปกติระหว่างวันที่ 5 - 9 ส.ค.ตั้งแต่เวลา 06.30-15.00น.หรือจนกว่าจะแล้วเสร็จ ตั้งแต่ด้านทิศเหนือ สะพานกรุงธนบุรี และด้านทิศใต้ หอประชุมกองทัพเรือ 



นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือเรียก โรงพยาบาลเอกชน 43 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ยอมส่งข้อมูลราคาซื้อและขายยาและเวชภัณฑ์ มาที่กรมการค้าภายใน ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้คือวันที่ 31 ก.ค.ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) หากโรงพยาบาลไม่มาตามหมายเรียกหรือชี้แจงแล้วไม่มีเหตุผลที่เพียงพอจะส่งเรื่องให้ตำรวจและพนักงานอัยการดำเนินคดีต่อไป กรมการค้าภายใน ได้ทำข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับหน้าที่โรงพยาบาลเอกชนที่จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ตามประกาศ กกร. คือต้องแจ้งข้อมูลราคายาที่จำหน่าย และต้นทุน หากกรณีที่ไม่แจ้ง คือมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีการปรับรายวันไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้งข้อมูลให้กรมการค้าภายใน ส่วนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่โรงพยาบาลเอกชนต้องปฏิบัติตามคือต้องประเมินค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทราบทุกครั้ง, แจ้งราคายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการให้ทราบ ก่อนจำหน่ายหรือให้บริการเมื่อผู้ป่วยร้องขอ, ออกใบสั่งยาและใบแจ้งราคายา ให้ผู้ป่วยทราบล่วงหน้าในลักษณะที่ชัดเจน อ่านได้ง่าย โดยใบสั่งยาประกอบด้วย ชื่อสามัญทางยา, ชื่อทางการค้า, รูปแบบยา, ขนาด, ปริมาณ, วิธีใช้และระยะเวลาในการใช้ และต้องมีการแสดงคิวอาร์โค้ดราคาจำหน่ายยา ณ บริเวณโรงพยาบาลให้ชัดเจนเพียงพอในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ หากไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข จะมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้ป่วยไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรมการค้าภายในชั้น 3 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำเนาใบเสร็จค่ายา เวชภัณฑ์ หรือค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน จะแถลงข่าวการแสดงราคายาของโรงพยาบาลเอกชนผ่านคิวอาร์โค้ดด้วย



ผลการตรวจสอบกรณีการร้องเรียน เรื่องระบบกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (กำไลอีเอ็ม) ของกรมคุมประพฤติที่พบปัญหาไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน และถอดออกเองได้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ได้หารือกับส่วนราชการ เรื่องการลดจำนวนนักโทษไม่เด็ดขาดในเรือนจำ หากสามารถใช้กำไล EM ได้ จะสามารถผ่อนคลายความหนาแน่นในเรือนจำ ส่วนปัญหากำไลของเก่าที่กำลังทดลองใช้ ที่มีการร้องเรียนถึงมาตรฐานและปัญหานั้น ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ เวลา 11.00 น. ที่กรมคุมประพฤติ จะพิสูจน์เองว่าสามารถถอดได้ตามที่มีการร้องเรียนอย่างไร สัญญาณติดตามมีปัญหาจริงหรือไม่ จะแก้ไขอย่างไร อุปกรณ์จะเดินต่อไปข้างหน้าได้หรือไม่ จะพิสูจน์ให้ชัดเจน ดังนั้นหากใครสงสัย ขอให้ตามไปดูที่ได้กรมคุมประพฤติในวันและเวลาดังกล่าว



การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง เร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจประเทศให้เดินหน้าไปได้ เนื่องจากต่อจากนี้จะได้รับความผันผวนจากการส่งออก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ทำให้ทั่วโลกเกิดความกังวล ซึ่งกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม จะต้องเร่งติดตาม และแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ยอมรับว่าใน 6-7 เดือน มีการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลการขับเคลื่อนการลงทุนทำได้ลำบาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะทำได้ดี บางกลุ่มก็ยังชะลอ จึงให้ทุกแห่งไปเร่งรัดใช้จ่ายในช่วงที่เหลือให้เข้าเป้า เพราะการใช้จ่ายรัฐวิสาหกิจเป็นกลไกที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเบิกจ่ายของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจประจำปี 2562 ทั้ง 45 แห่ง ในช่วงที่ผ่านมา เบิกจ่ายจริงได้ 129,815 ล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 41 ของกรอบลงทุน ทั้งหมด 317,951 ล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีนี้ทุกหน่วยงานต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายให้ได้ 140,000 ล้านบาท เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ร้อยละ 95



ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 2.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ งวดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 2.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ตลาดน้ำมัน อยู่ภายใต้แรงกดดันจากความกังวลต่อข้อพิพาททางการค้าของสหรัฐฯ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขาจะเรียกเก็บภาษีร้อยละ 10 สินค้านำเข้าจากจีนอีกมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดในกรอบแคบๆ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ดาวโจนส์ ลดลง 22.45 จุด ปิดที่ 26,007.07 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 2.21 จุด  ปิดที่ 2,883.98 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 29.56 จุด  ปิดที่ 7,862.83 จุด อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางชาติเอเชียหลายแห่งและข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเยอรมนี คือเครื่องเตือนความทรงจำของนักลงทุนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายภูมิภาคทั่วโลกยังคงอยู่ในความเสี่ยง ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน อาจจะยืดเยื้อต่อไป ราคาทองคำ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2013 ราคาทองคำสัญญาโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 35.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,519.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์



CR:FB กรมการค้าภายใน



 

ข่าวทั้งหมด

X