ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 2 สิงหาคม 2562

02 สิงหาคม 2562, 07:22น.


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคมนี้ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างประเทศนัดแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง โดยไทยในฐานะประธานที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนปีนี้ จะต้องทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป 16 ประเทศด้วย ดังนั้น ประเด็นสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ คือการติดตามความคืบหน้าการเจรจา และตัดสินใจระดับนโยบาย ในเรื่องที่ยังติดขัด



หลังจากประชุมระดับรัฐมนตรีที่ปักกิ่งแล้ว สมาชิกอาร์เซ็ปจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอีก 1 ครั้ง ในเดือนตุลาคมนี้ที่เวียดนาม และการประชุมระดับรัฐมนตรีอีก 2 ครั้ง ในเดือนกันยายนและเดือน ตุลาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ



ความตกลงอาร์เซ็ปจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการค้าระหว่างประเทศของสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ท่ามกลางวิกฤตสงครามการค้า รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับภูมิภาคอาเซียนและอาร์เซ็ป ซึ่งหากการจัดทำความตกลงอาร์เซ็ปประสบผลสำเร็จ จะส่งผลให้อาร์เซ็ปกลายเป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากสมาชิกอาร์เซ็ป 16 ประเทศ มีประชากรกว่า 3,560 ล้านคน หรือเกือบครึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 11 ล้าน 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 30 ของมูลค่าการค้าโลก



ส่วนรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจไทย น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. แถลงดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกรกฎาคม 2562 สูงขึ้นร้อยละ 0.98 เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน โดยสินค้ากลุ่มอาหารสดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น โดยเฉพาะผักและผลไม้ เนื้อสุกร ข้าวสารเหนียว และข้าวสารเจ้า แต่การที่ค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคาน้ำมันลดลง โดยสินค้ากลุ่มพลังงานลดลงร้อยละ 3.31 ซึ่งเป็นการลดลงน้อยกว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาที่ลดลงร้อยละ 3.86 ตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ



น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้มีสิทธิ และบุคคลในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และโลหิตวิทยาเพิ่มเติมอีก 2 รายการ ได้แก่ยารักษาโรคมะเร็งปอดระยะแพร่กระจาย (Atezolizumab) และยารักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจาย (Ribociclib) ซึ่งเป็นรายการยาที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเริ่มให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวสามารถเบิกจ่ายในโครงการเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา (ระบบ OCPA) ได้ตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป



ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ซึ่งแพทย์ผู้รักษามีแผนการรักษาด้วยยา 2 รายการนี้ ขอให้ลงทะเบียนเข้าโครงการเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา (ระบบ OCPA) ณ สถานพยาบาลก่อน จึงจะสามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้



ส่วนการแจกน้ำมันกัญชาใช้รักษาโรค นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะแจกสารสกัดน้ำมันกัญชาประมาณ 5,000 ขวด ให้โรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ภายใต้การควบคุมของกรมการแพทย์ ซึ่งเดิมประเมินไว้ว่าจะจ่ายสารสกัดน้ำมันกัญชาประมาณ 10,000 ขวด ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ แต่มีปัญหาสารความเข้มข้นในดอกกัญชาที่ไม่คงที่



...

ข่าวทั้งหมด

X