‘แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์’แม่เพลงพื้นบ้าน จ.สุพรรณฯ ถ่ายทอดบทเพลงพื้นบ้าน-เพลงอีแซวให้คนรุ่นใหม่

31 กรกฎาคม 2562, 18:59น.


การเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ นางเกลียว เสร็จกิจ หรือ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-เพลงอีแซว) ซึ่งปีนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้ หลังนี้เป็นหลังที่ 3 แล้ว นายธีระชัย ทศรฐ รองผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า แม่ขวัญจิต เป็นผู้มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะการแสดง เป็นแม่เพลงที่มีไหวพริบปฏิภาณ สำนวนกลอนคมคายเป็นที่จับใจของผู้ชม สามารถนำเหตุการณ์ปัจจุบันมาเขียนเป็นเพลงอีแซว เพื่อสอดแทรกเนื้อหาด้านคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างมีศิลปะ ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วประเทศ จนกลายเป็นสัญลักษณ์แม่เพลงพื้นบ้านแห่ง จ.สุพรรณบุรี  





ด้านนางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร ที่ปรึกษากรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริม และขับเคลื่อนการดำเนินงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เล็งเห็นคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นภูมิปัญญาของแผ่นดิน โดยเฉพาะบ้านศิลปินแห่งชาติเป็นสถานที่ที่สร้างผลงานที่ล้ำค่าที่จะเผยแพร่ให้เป็นแหล่งศึกษา สร้างเสริมทักษะและถ่ายทอดประสบการณ์จากศิลปินแห่งชาติให้กับเยาวชนรุ่นใหม่และให้เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมทั้งของชาวไทยและชาวต่างชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ทำสารคดีของบ้านศิลปินแห่งชาติ เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมและถ่ายทอดวัฒนธรรมพื้นบ้าน



หลังจากนั้น แม่ขวัญจิต ได้นำกลุ่มพ่อเพลง แม่เพลง ลูกเพลงพื้นบ้านสุพรรณบุรี ร้องเพลงอีแซว เนื้อด้นสด จากความรู้สึก ขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ต่อด้วยขบวนแตรแห่นำแม่ขวัญจิต พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี และที่ปรึกษากรมส่งเสริมวัฒนธรรม ไปทำพิธีเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติบริเวณทางเข้าบ้าน และก่อนเปิดบ้านมีการขับร้องเพลงอีแซว “ กับข้าวเพชฌฆาต” เนื้อร้องในท่อนหนึ่งว่า “ของหวานก็มีรสดีเด่นคือ อีโต้แช่เย็นแสบไส้ ตะพดหวานกรอบ จอบแช่อิ่ม ถ้าไม่เชื่อลองชิมจะติดใจ เอ่ย.....” จากนั้นรองผู้ว่าราชการ จ.สุพรรณบุรี ได้ใช้มีดอีโต้ แช่เย็น สับต้นกล้วยเพื่อเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ



ในปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติเป็นแหล่งเรียนรู้จำนวน 4 หลัง โดยหลังแรกเปิดไปเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คือ บ้านนายพิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ จ.เชียงใหม่  หลังที่ 2 บ้านแม่บัวเรียว จ.เชียงราย หลังที่ 3 บ้านนางเกลียว  เสร็จกิจ (ขวัญจิต ศรีประจันต์) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-อีแซว) จ.สุพรรณบุรี ในวันนี้ และบ้าน ดร. กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมและสื่อผสม) ที่ กรุงเทพมหานคร  ทั้งนี้ โครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 รวม 26 หลัง



ผู้สื่อข่าว:อรอุมา แคนดา



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X