ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น.30 กรกฎาคม 2562

30 กรกฎาคม 2562, 20:09น.



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี กำชับให้เราทำงานเป็นทีม ซึ่งเราก็ช่วยกันทำงานอยู่แล้ว เพราะเป็นครอบครัวเดียวกัน ส่วนการประชุมครม.เศรษฐกิจ คาดว่า น่าจะเริ่มได้ในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.นี้ เรื่องเร่งด่วนมีทั้งเรื่องภัยแล้ง ระดับน้ำ เรื่องการเกษตร การส่งออก เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งหมด



ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักข่าวกรอง สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดูแลงานกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน)  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)  กองทุนหมู่บ้าน ส่วนนายวิษณุ เครืองาม ดูแลงานกระทรวงยุติธรรม ยกเว้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะดูแลเอง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดูแลกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ดูแลงานกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับตัวลดลง 11.48 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,706.49 จุด มูลค่าการซื้อขาย 55,570.64 ล้านบาท ต้องติดตามผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะมีการประชุมวันที่ 30-31 กรกฎาคมนี้ หากปรับลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ตลาดอาจฟื้นตัว หากลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 เป็นการสร้าง Surprise  มีบทวิเคราะห์ ระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ขณะเดียวกัน การที่สหรัฐฯกับประเทศจีนเริ่มเจรจาทางการค้าอีกครั้งในนครเซี่ยงไฮ้ ของจีนในวันนี้



แผนการควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต อาจจะไม่เป็นไปตามแผนดำเนินการไม่ทันภายในปีนี้ นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต ยังดำเนินการต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ ส่วนเรื่องเวลาที่ชัดเจนจะควบรวมได้เสร็จเมื่อใดยังไม่สามารถบอกได้ หากไม่ทันปีนี้ก็ไม่มีปัญหา เพราะมาตรการยกเว้นภาษีควบรวมสถาบันการเงินที่จะสิ้นสุดปี 2562 สามารถให้กรมสรรพากรเสนอรัฐบาลขยายเวลาออกไปได้อีก หากมีความจำเป็น โดยการควบรวมกิจการ จะต้องนำเสนอ นายอุตตม สาวนายก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาด้วย เนื่องจากต้องเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย



การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่นปิดบวก 92.51 จุด ปิดที่21,709.31 จุด หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุม ซึ่งได้หนุนเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ ผลการประชุม BOJ ยังสร้างความผิดหวังให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งที่คาดหวังว่า BOJ จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 40.09 จุด ปิดที่ 28,146.50 จุด นอกจากเรื่องการประชุมของเฟดแล้ว นักลงทุนจับตาการประท้วงในฮ่องกงด้วย



กรณีเด็กหลังคดเพราะการแบกกระเป๋านักเรียน นพ.ณรงค์ อภิกุลวาณิชย์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ความผิดปกติของกระดูกสันหลังไม่ได้มาจากการแบกหรือสะพายกระเป๋านักเรียนที่หนัก แต่มาจากความผิดปกติของกระดูก ซึ่งเรื่องนี้เคยมีการศึกษาไว้ พบว่าเด็กวัยรุ่น ที่มีความผิดปกติของกระดูกสันหลัง หรือกระดูกสันหลังคดจะเริ่มแสดงปรากฏชัดขึ้นเมื่อเป็นวัยรุ่น โดยการแบกหรือสะพายกระเป๋าหรือของหนักเป็นแค่ปัจจัยกระตุ้นส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย บ่าไหล่ แต่ไม่ใช่สาเหตุของกระดูกสันหลังคดแน่นอน กระดูกสันหลังของวัยรุ่น อยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต จะมีการหมุนของช่วงหนึ่ง เมื่ออายุมากขึ้นกระดูกจะหยุดหมุน ดังนั้นในช่วงเด็กหรือวัยรุ่น ไม่ควรแบกของหนักจนเกินไป เพราะหากกระดูกมีการเจริญเติบโตผิดปกติ แค่น้ำหนักกระเป๋า 2 กิโลกรัม กระดูกสันหลังก็สามารถคดได้แล้ว นพ.ณรงค์ กล่าวว่า สำหรับเด็กการใช้กระเป๋านักเรียนที่ดีที่สุด ควรเป็นกระเป๋าลากเพราะไม่กระทบกระดูกสันหลัง ใช้แรงลากจูง ส่วนกระเป๋าเป้หากใช้ควรสะพายทั้ง 2 แขนของบ่า อย่าใช้แค่บ่าเดียวสะพาย เพราะจะไม่สมดุล โดยเป้ที่ดี ต้องชิดติดหลัง เพื่อถ่ายเทน้ำหนักได้ดี ส่วนกระเป๋าแบบสะพายข้างไม่เหมาะ หากใส่ของหนัก และไม่เกิดสมดุล เด็กๆ ไม่ควรแบกหนังสือหนัก ควรมีการจัดตารางสอน และแบ่งเวลาเพื่อให้ใช้ทักษะชีวิตด้านอื่น



เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลี เมลของอังกฤษ รายงานอ้างแถลงการณ์จากสายการบินค็อปแฮม เอวิเอชั่นของออสเตรเลียว่า เครื่องบินโดยสารลำหนึ่งของค็อปแฮม เอวิเอชั่น  บรรทุกผู้โดยสาร 62 คนและลูกเรือ 4 คน ชนกับอาคารส่องไฟของสนามบินเมืองเพิร์ธ เมื่อเวลา 14.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ขณะขับเคลื่อนมุ่งหน้าไปที่รันเวย์ก่อนทำการบิน ส่งผลให้ด้านส่วนหัวของเครื่องบินได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย หลังเกิดเหตุไม่นาน สายการบินได้เปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ให้ผู้โดยสารและลูกเรือกลุ่มดังกล่าวไปยังจุดหมายคือเหมืองทองคำชื่อว่าแกรนนี สมิธ โกลด์ ไมน์ ทางตอนใต้ของเมืองเลเวอร์ตัน ทางภาคตะวันตกของออสเตรเลีย พร้อมทั้งเริ่มสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุ ด้านเจ้าหน้าที่ของสนามบินเมืองเพิร์ธ ยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินอื่นๆหรือการให้บริการของสนามบิน



แฟ้มภาพ 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X