ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 30 กรกฎาคม 2562

30 กรกฎาคม 2562, 08:07น.


บลูมเบิร์ก รายงานว่าไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาชาติแรกที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยก่อนที่จะเป็นประเทศมั่งคั่ง ซึ่งหมายถึงการที่ไทยจะเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีปัญหาประชากรในแบบที่เกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยมีข้อมูลจากสหประชาชาติที่ชี้ว่า อัตราการเกิดในประเทศไทยได้ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับสวิตเซอร์แลนด์ และฟินแลนด์ ซึ่งเป็นสองประเทศร่ำรวย โดยคนไทยมากกว่า 1 ใน 4  จะมีอายุมากกว่า 60 ปี ภายในปี 2563 และส่วนใหญ่จะเป็นคนยากจน  อัตราการเกิดที่น้อยลงจะทำให้ไทยซึ่งมีประชากรประมาณ 70 ล้านคน สูญเสียประชากรไปมากกว่า 1ใน3 ภายในปลายศตวรรษนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า กำลังแรงงานที่หดตัวจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจปีละร้อยละ 1 ในช่วงสองทศวรรษข้างหน้า



ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศมีอัตราการเกิดลดลงในทุกประเทศ แต่ในส่วนของประเทศไทย นับตั้งแต่ปี 2543 ประเทศไทยกลายเป็นสังคมเมืองเร็วกว่าประเทศใหญ่อื่น ๆ และมีอัตราการเกิดลดลงอย่างต่อเนื่องโดยในขณะนี้อยู่ที่ 1.5 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในโลก และต่ำกว่า 2.1 ซึ่งเป็นอัตราที่จำเป็นต่อการรักษาจำนวนประชากรให้คงที่



นักประชากรศาสตร์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องหาทางเพิ่มความสามารถในการผลิตแรงงาน ไม่เช่นนั้นแรงงานที่ลดลงจะไม่สามารถช่วยหนุนผู้เกษียณอายุได้ และชาวต่างชาติจะมีเพิ่มขึ้นในทุกภาคแรงงาน ขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจหลาย ๆ ส่วน กำลังเริ่มคล้ายกับญี่ปุ่นมากกว่าประเทศในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่เป็นกังวลก็คือค่าใช้จ่ายสำหรับระบบดูแลสุขภาพของรัฐเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 12 ต่อปีในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา และในขณะนี้ค่าใช้จ่ายด้านนี้ของไทยสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



สัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะจัดการประชุม Asean Regional Forum (ARF) ซึ่งจะมีรัฐมนตรีการต่างประเทศทั้งในกลุ่มอาเซียนและคู่เจรจาหลายประเทศมาเข้าร่วมการประชุม เนื่องจากประเด็นหลักของการประชุมคือเกาหลีเหนือ และสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหรัฐฯ กับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีการต่างประเทศจีน จะเข้าร่วมการประชุมด้วย



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน และยืนยันความต่อเนื่องของนโยบาย โดยมีกำหนดเข้าพบ นายทาโระ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม และนายทาดาชิ มาเอดะ  ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ เจบิค



ส่วนเรื่องการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป หรืออียู นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าการเจรจาหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2557 และในขณะนี้อียูยังอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนผู้บริหาร อย่างไรก็ตามจะมีการประสานอียูเพื่อกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง โดยอียูมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประชากรรวม 500 ล้านคน เป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย และเป็นนักลงทุนลำดับ 2 ของไทย โดยปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 47,322 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 9.4 ของการค้าไทยกับโลก และขยายตัวร้อยละ 6.5



ในวันนี้ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเข้าพบหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีที่มีกลุ่มนักธุรกิจชาวอเมริกัน แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการพัฒนาและการปลูกกัญชาในทางการแพทย์ โดยจะนำนักธุรกิจรายนี้ไปบรรยายให้รัฐมนตรีสาธารณสุขรับฟังด้วย



อาชญากรรมวันนี้มีคดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่นักธุรกิจใหญ่เชียงราย ขณะเดินทางไปติดต่อธุรกิจที่เมืองต้นผึ้งแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยคนร้ายยิงขาตัวประกันแล้วส่งคลิปมาให้กับลูกสาวของตัวประกันเรียกร้องให้โอนเงิน 5 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ประสานกับเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือตัวประกัน และมีการสอบปากคำคนขับรถชาวลาว กับหุ้นส่วนชาวจีนที่เดินทางไปด้วยกันแล้ว ในเบื้องต้นคาดว่า การลักพาตัวจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจการค้าชายแดน โดยคาดว่าจะมีคนร้าย 5 คนที่ร่วมก่อเหตุ รวมถึงคนขับรถ 



...

ข่าวทั้งหมด

X