ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. 23 กรกฎาคม 2562

23 กรกฎาคม 2562, 20:19น.


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภาวะภัยแล้งที่ต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งต้องส่งน้ำให้นาข้าวกว่า 17 ล้านไร่ ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน เพื่อให้ชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงกลางเดือนสิงหาคม จึงเร่งปรับเพิ่มระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการปรับการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล ปรับเพิ่มเป็นวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ ปรับเพิ่มเป็นวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ท้ายเขื่อนลงมาสั่งองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) หยุดสูบน้ำจากสถานีสูบน้ำไฟฟ้ากว่า 400 สถานีตลอดแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน ตลอดสาย เพื่อไม่ให้น้ำถูกดึงไปใช้ระหว่างทาง ซึ่งกำหนดให้หยุดสูบน้ำ 3 วัน คาดว่า ปริมาณน้ำที่ปรับเพิ่มจะมาถึงเขื่อนเจ้าพระยาวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เพื่อช่วยเลี้ยงนาข้าวกว่า 17 ล้านไร่ หากไม่เพียงพออาจมีการปรับระบายเพิ่มอีกรอบ จนกระทั่งเก็บเกี่ยวกลางเดือนสิงหาคม



สำหรับปริมาณน้ำ 4 เขื่อนใหญ่ลุ่มเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์ ขณะนี้มีน้ำใช้การได้ 1,300 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอสำหรับอุปโภค- บริโภคแน่นอน ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่จำเป็นต้องจัดสรรปันส่วนเป็นน้ำเพื่อการเกษตร โดยพิจารณาอย่างรอบคอบและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด



นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร(กทม.) กำชับนโยบายในการจับปรับ จักรยานยนต์ที่ขับขี่บนทางเท้า  ซึ่งในช่วง 1 ปี จับผู้กระทำผิดได้ 2 หมื่นกว่าราย คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 11 ล้านบาท แต่ก็ยังคงพบผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีนโยบายปรับขึ้นค่าปรับจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ในทุกกรณี เนื่องจากยังพบการฝ่าฝืนอยู่อย่างต่อเนื่อง อาจจะด้วยปัญหาการจราจรติดขัดบนผิวจราจรหรือความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ก็แล้วแต่ จึงประชุมกันกับเจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 50 เขตและมีนโยบายขึ้นค่าปรับจาก 1,000 บาทเป็น 2,000 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 ส.ค. 2562 นี้เป็นต้นไป หลัง 1 ส.ค. ถ้าฝ่าฝืนจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้  สำหรับสถิติการจับปรับผู้กระทำผิด การขับขี่บนทางเท้าระหว่างวันที่ 9 ก.ค. 2561 – 21 ก.ค. 2562 จับกุมไปได้ทั้งสิ้นถึง 20,659 ราย ตักเตือน 4,197 ราย ดำเนินคดี 14,678 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 1,784 ราย ปรับเป็นเงินกว่า 11,179,500 บาท



เรื่องค่าขนส่ง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ทุกหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบภารกิจกำกับดูแลหรือจัดเก็บค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อหาแนวทางในการปรับลดค่าโดยสาร ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน โดยจะสรุปแผนทุกมาตรการหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า แนวทางการปรับลดค่าโดยสารวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สรุปแผนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นที่เรียบร้อย และจำเป็นต้องใช้อำนาจของคณะกรรมการเพื่ออนุมัติการปรับลดราคา ในส่วนนี้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางจะนัดประชุมด่วน เพื่อพิจารณาวาระดังกล่าวทันที



ในวันนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 160,000 คน ลงคะแนนเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนางเทเรซา เมย์ ที่จะพ้นจากตำแหน่งในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ผลการลงคะแนน พบว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชนะนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนปัจจุบัน ผลการลงคะแนนของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ลงมติโหวตให้นายจอห์นสัน ถึง 92,153 คะแนน เอาชนะนายฮันต์ ผู้สมัครคู่แข่งที่ได้คะแนน 46,656 คะแนน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ  66 นายจอห์นสัน ประกาศนโยบายสำคัญคือจะนำสหราชอาณาจักรออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีข้อตกลงกับอียูก็ตาม นายจอห์นสัน ขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวชื่นชมนายฮันต์ ว่ามีแนวคิดดีๆหลายเรื่องที่เขาจะนำมาปรับใช้ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีเมย์ ที่ให้การสนับสนุน ยืนยันว่า จะทำตามคำมั่นเรื่องเบร็กซิตตามกำหนด ขอให้ทุกคนร่วมมือกันพัฒนาประเทศให้เจริญ



ด้านนายกรัฐมนตรีเมย์ ทวีตทันทีที่ทราบผลคะแนน แสดงความยินดีกับนายจอห์นสัน และจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมกับระบุว่าถึงเวลาที่พรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องร่วมกันเดินหน้าเรื่องเบร็กซิตที่เป็นประโยชน์กับคนทั้งประเทศและสกัดไม่ให้นายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงานได้เป็นรัฐบาล ทั้งนี้ นางเมย์ จะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่นายจอห์นสัน ก็จะเข้าเฝ้าฯ และจะเดินทางเข้าบ้านพักประจำตำแหน่งบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง



ขณะที่นายคอร์บีน ทวีตว่า นายจอห์นสัน ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคเท่านั้น แต่ไม่ได้ชนะใจคนทั้งประเทศ นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาเบร็กซิตของอียู  แสดงความยินดีกับนายจอห์นสันและจะร่วมมือกันทำงานเพื่อให้เบร็กซิตดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความแสดงความยินดี หวังว่า นายจอห์นสัน จะทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม  



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ปิดที่ 1,724.87 จุด ลดลง 2.71 จุด มูลค่าการซื้อขาย 62,139.10 ล้านบาท ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้เข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงกันอย่างคึกคัก รับความหวังสหรัฐฯ อาจผ่อนคลายคำสั่งห้ามทำการค้ากับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีน ดัชนีเพิ่มขึ้น 204.09 จุด ปิดที่ 21,620.88 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 95.22 จุด ปิดที่ 28,466.48 จุด



เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลีเมลของอังกฤษ รายงานอ้างแถลงการณ์ครอบครัวของนายเดวิด เฮดิสัน นักแสดงอเมริกันที่แสดงภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์ 007 ว่านายเฮดิสันเสียชีวิตอย่างสงบในบ้านพักในเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วในวัย 92 ปี โดยมีลูกสาว 2 คนคือ อเล็กซานดราและเซเรนา อยู่เคียงข้างจวบจนวาระสุดท้าย แถลงการณ์ ระบุว่า แม้ว่าจะรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของคุณพ่อ แต่พวกเธอรู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งที่นึกถึงผลงานการแสดงมากมายที่คุณพ่อได้ทำมา ก่อนหน้านี้ นายเฮดิสัน เคยแสดงภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์ ตอน ไลฟ์ แอนด์ เลท ดาย (Live And Let Die) หรือภาคไทยคือ พยัคฆ์มฤตยู 007 ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2516  รับบทเป็นเฟลิกซ์ ไลท์เตอร์ นักสืบประจำหน่วยซีไอเอของสหรัฐฯ ร่วมกับโรเจอร์ มัวร์ ที่รับบทพระเอกคือเจมส์ บอนด์ เป็นครั้งแรก และต่อมา เขาได้แสดงร่วมกับทิโมธี ดาลตัน ในภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์ ตอน ไลเซนซ์ ทูคิล (Licence To Kill) หรือภาคไทยคือ 007 รหัสสังหาร ซึ่งออกฉายในปี 2532



แฟ้มภาพ 



CR:FBกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X