ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 23 กรกฎาคม 2562

23 กรกฎาคม 2562, 08:00น.


จากสถานการณ์ภัยแล้ง เมื่อวานนี้ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อพิจารณามาตรการรับมือภัยแล้งช่วงฤดูฝน เพื่อเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใน 3 มาตรการ คือ มาตรการเร่งด่วน มาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว โดยมาตรการเร่งด่วนได้แก่ การตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวส่วนกลางในภาวะวิกฤติ และตั้งศูนย์จังหวัด เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี เร่งปฏิบัติการฝนหลวงในภาคเหนือและท้ายอ่างเก็บน้ำ สนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคจากแหล่งน้ำใกล้เคียงในพื้นที่เสี่ยง เร่งขุดลอกเพิ่มความจุแหล่งน้ำในพื้นที่ประกาศภัยแล้ง ปรับแผนขุดเจาะซ่อมแซมบ่อบาดาล ชดเชย เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ และรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัดต่อเนื่อง



ส่วนมาตรการระยะสั้น จะเร่งก่อสร้างซ่อมแซมฝายชะลอน้ำใน 67 จังหวัด ทบทวนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างช่วงระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคมวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อวางแผนใช้น้ำในฤดูแล้งปี 2563  สำรวจความต้องการใช้น้ำแต่ละพื้นที่ บริหารจัดการน้ำฝนในแหล่งกักเก็บให้เกิดประโยชน์สูงสุด



และมาตรการระยะยาว เร่งรัดโครงการแหล่งน้ำตามแผนแม่บท 20 ปี  เชื่อมโยงโครงข่ายในพื้นที่น้ำท่วมและแล้งซ้ำซาก กำหนดพื้นที่เพาะปลูกให้สอดคล้องกับแหล่งน้ำและปริมาณน้ำต้นทุน



พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กองทัพภาคที่ 1, 2 และ 3 เร่งช่วยเหลือ ประชาชน มีการประสานงานระดับพื้นที่กองทัพบก จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร 279 คัน ประจำอยู่ในหน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศ พร้อมเข้าให้การสนับสนุนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมปฏิบัติกับรถน้ำจากภาคส่วนต่างๆ ในการออกแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนตามแผนงานของทางจังหวัด



ส่วนเรื่องของพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มอบนโยบายเร่งด่วนเรื่องที่จะมีการหารือร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อขยายเวลามาตรการอุดหนุนราคาแอลพีจี หรือก๊าซหุงต้มสำหรับหาบเร่แผงลอย กับจะให้ขยายเวลาลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ หรือ ก๊าซเอ็นจีวี ในรถโดยสารสาธารณะ เพื่อเป็นการดูแลภาระค่าครองชีพของประชาชน เพราะหลังจากนี้จะนำนโยบายการช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงพลังงานไปเชื่อมโยงกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลังทั้งระบบ



ส่วนที่กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายเรื่อง มาตรการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การลดความเหลื่อมล้ำในด้านต่างๆ และมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า จะเร่งศึกษานโยบายการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด โดยจะต้องประกอบการพิจารณากับการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีอื่น เพื่อไม่ให้กระทบต่อรายได้และฐานะการคลังของรัฐบาล ต้องดูว่าหากปรับลดแล้ว จะมีรายได้ส่วนไหนมาทดแทน ต้องศึกษาให้รอบคอบ



ที่กระทรวงยุติธรรม เวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเชิญทนายฝ่ายโจทก์เข้ามาปรึกษาหารือ หาทางออกในคดีที่น.ส.อรชร หรือ แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถเฉี่ยวชนรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะเกิดเหตุน.ส.แพรวา มีอายุ 16 ปี ยังไม่มีและยังไม่อาจมีใบอนุญาตขับรถยนต์



หลังการหารือ นายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ พร้อมด้วยนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้แทนจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะร่วมกันแถลงข่าว



ส่วนเหตุการณ์ในพื้นที่ สน.โคกคราม ซึ่งมีเหตุนักศึกษา ปวช.ชั้นปีที่ 2 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.โคกคราม เชิญตัว นายศิริพันธ์ สิงหพันธ์ อายุ 19 ปี นักศึกษาปวส.ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งย่านชานเมือง กรุงเทพฯ พร้อมบิดามารดาเข้าให้ปากคำ หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ นายบี (นามสมมุติ) ตามที่บิดาของนายบี เข้าแจ้งความกรณีที่บุตรชายไปเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการ ที่รุ่นพี่ ปวส.ชั้นปีที่1 เป็นผู้จัดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00 น.ของวันที่ 19 กรกฎาคมแล้วนายบีได้เสียชีวิต ขณะนำส่ง รพ.นพรัตนราชธานี ซึ่งแพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว



จากการสอบปากคำพยานพบว่า ในวันเกิดเหตุ รุ่นพี่ ปวส.ชั้นปีที่1 จำนวน 5 คน นัดรุ่นน้อง ปวช.ชั้นปีที่ 2 จำนวน 5 คน ไปทำกิจกรรมที่บ้านพักย่านรามอินทรา โดยจัดกิจกรรมแบบจับคู่เพื่อให้รุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง และมีการลงโทษผู้ตายด้วยการให้นอนกลิ้งไปมาบนถนนในซอยเมื่อเสร็จกิจกรรมก็ให้รุ่นน้องไปพักและอาบน้ำแต่งตัวกลับบ้าน แต่ระหว่างนั้นนายศิริพันธ์เรียกนายบีเข้าไปคุยและมีการทำร้ายร่างกายด้วยการเตะ 2 ครั้ง ทำให้นายบีหมดสติ และรีบนำส่งโรงพยาบาล



เบื้องต้นแจ้งข้อหานายศิริพันธ์ ฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และข่มขืนใจผู้อื่น แต่หากผลการสอบพยานที่เกี่ยวข้องเสร็จทั้งหมดแล้ว และผลชันสูตรศพออกมาก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติมหรือไม่



และกรุงเทพมหานคร เวลา 13.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจปัญหาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ จุดนัดพบสำนักงานเขตหลักสี่



...

ข่าวทั้งหมด

X