ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 22 กรกฎาคม 2562

22 กรกฎาคม 2562, 06:47น.


เศรษฐกิจวันนี้ติดตามกรณีที่ฟิทช์เรทติ้ง และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ต่างมองเศรษฐกิจไทยในเชิงบวก โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศและสกุลเงินบาทระยะยาวจากระดับมีเสถียรภาพเป็นเชิงบวก และคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศและสกุลเงินบาทระยะยาวที่ระดับ BBB+ ตราสารหนี้สกุล เงินตราต่างประเทศและสกุลเงินบาทระยะสั้น ที่ระดับ F1 และเพดานอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ ที่ระดับ A- โดยมีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้นว่าความเสี่ยงทางการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารเศรษฐกิจมหภาค ภาคการเงินต่างประเทศของไทยจะยังคงเข้มแข็ง โดยดุลบัญชีเดินสะพัดต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือกลุ่มเดียวกัน



ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปีนี้ว่า เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีจากการบริโภคของภาคเอกชน แม้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐฯ-จีน นอกจากนี้ยังระบุว่าไทยมีฐานะการเงินระหว่างประเทศอยู่ในระดับที่มั่นคง มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยรองรับจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ นอกจากนี้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนของไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี หลังมีความชัดเจนทางการเมืองและการลงทุนภาครัฐที่เป็นรูปธรรม รวมถึงแนะนำให้ไทยเร่งรัดการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี นอกจากนี้ยังสนับสนุนนโยบายสวัสดิการสังคมแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีผู้มีรายได้น้อยรับประโยชน์กว่า 14 ล้าน 6 แสนคน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และประเทศไทย 4.0



เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถนนวิภาวดีรังสิต ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ กรณีที่มีการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านทางไปรษณีย์ไทยและพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบการจะมีความผิดฐานเป็นผู้ช่วยเหลือ สมคบ สนับสนุน มีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตรการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 จะต้องดำเนินคดีทั้งตัวพนักงาน รวมถึงผู้ประกอบกิจการ มีโทษอาจถูกพักการให้บริการ หรือยกเลิก และปิดกิจการต่อไป



เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนกลุ่ม Thailand Animal Rights Alliance คนรักสัตว์กว่า 30 องค์กร จะเข้าพบ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เพื่อยื่นหนังสือ และเรียกร้องคัดค้านการส่งออกช้างไปต่างประเทศ และเรียกร้องให้มีกฎหมายเพื่อพิทักษ์สวัสดิภาพสัตว์



และในเวลาเดียวกันกลุ่ม T'CHALLA พิทักษ์เสือดำ นำโดยนายธัชพงศ์ แกดำ หรือชาติชาย แกดำ จะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อขอให้ปกป้องสัตว์ป่าจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล



จากนั้นเวลา 15.00 น. ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ จะเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนในด้านที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ ผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ข้อพิพาทจาก พ.ร.บ.ด้านป่าไม้สามฉบับ ตลอดจนการคุ้มครองพื้นที่ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและชาวเล



ในวันนี้บริษัทประกันภัย จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทโดยธรรมของน.ส.พรพิไล เสือเล็ก อายุ 24 ปี ซึ่งทำประกันภัยไว้จำนวน 2 กรมธรรม์ และเป็น 1 ใน 2 ของผู้เสียชีวิตจากเหตุศาลาริมแม่น้ำทรุดพัง ที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ท่าเรือข้ามฟากแสงวนิช อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งยังเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 20 รายต้องพักรักษาอาการที่โรงพยาบาล 7 รายเหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 1 คนไม่ได้ทำประกันภัยไว้ 



นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังติดตามปัญหาความขัดแย้งระหว่างกรมศิลปากรกับชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกี่ยวกับการบูรณะเพนียดคล้องช้างโดยการตัดหัวเสาตะลุงด้านปีกกาทิ้งทั้งหมด ทำให้ไม่เป็นไปตามรูปแบบทางประวัติศาสตร์ ทั้งทำให้มีข้อสงสัยว่าจะมีการดำเนินการส่อไปในทางทุจริตนั้น วันนี้ นายศรีสุวรรณ จะนำหลักฐานทั้งหมดไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่สำนักงานฯ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ใช้อำนาจตาม ม.230 (2) ในการแสวงหาข้อเท็จจริงและสอบอธิบดีกรมศิลปากร และผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อแจ้งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งปลดหรือย้ายบุคคลทั้ง 2  ออกจากตำแหน่ง



ส่วนสาธารณสุขวันนี้ยังติดตามกรณีที่เครือข่ายสนับสนุนกัญชาเสรีเพื่อการรักษาโรคสำหรับประชาชน 12 องค์กร ออกแถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากการประชุมของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ที่ไม่รับรองสูตรน้ำมันกัญชาของหมอเดชา ศิริภัทร เนื่องจากหมอเดชายังไม่ได้รับการรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้านตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 ซึ่งเพิ่งออกระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ 2562 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ซึ่งไม่เพียงมีผลกระทบต่อหมอเดชาเท่านั้น แต่ยังทำให้หมอพื้นบ้านประมาณ 3,000 คนที่เคยผ่านการรับรองตามระเบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ 2554 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ 2555 ต้องเสียสิทธิและขาดคุณสมบัติความเป็นหมอพื้นบ้านทันที และยังทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และขอให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน 10 มิถุนายน พ.ศ 2562 เพื่อรับรองหมอพื้นบ้านประมาณ 3,000 คน ตามระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้เป็นหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 มาตรา31(7) โดยอัตโนมัติตามอายุของหนังสือรับรองหมอพื้นบ้านที่เหลืออยู่



...

ข่าวทั้งหมด

X