ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯเยือนญี่ปุ่น,เกาหลีใต้เพื่อช่วยแก้ปัญหาพิพาทการค้า

21 กรกฎาคม 2562, 09:23น.


โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งทั้งสองประเทศกำลังมีปัญหาพิพาทด้านการค้า และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ อาสาเป็นคนกลางลดความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจและการเมืองระหว่าง 2 ประเทศที่พันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯในเอเชีย เพราะจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจจัดส่งสินค้าประเภทชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนไปทั่วโลก



สำหรับจุดเริ่มต้นของปัญหาพิพาทมาจากการที่ศาลของเกาหลีใต้ มีคำพิพากษาเมื่อปีก่อน ขอให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้ทำงานให้กับบริษัทญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ญี่ปุ่นไม่ยอมรับคำตัดสิน ทำให้สถานการณ์ทรุดหนักลงกว่าเดิม จนถึงเมื่อเดือนก่อนที่ญี่ปุ่นถอดชื่อของเกาหลีใต้ออกจากบัญชี 27 ประเทศที่เป็นมิตรต่อการส่งออก ทำให้การส่งออกสินค้าประเภทชิปประมวลผลและเครื่องสมาร์ทโฟนไปยังเกาหลีใต้ต้องได้รับการรับรองจากรัฐบาลเสียก่อนซึ่งต้องใช้เวลาพิจารณายาวนานถึง 90 วัน



แน่นอนว่ามาตรการของญี่ปุ่นทำให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือบริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ที่ต้องนำเข้าชิ้นส่วนหรือวัตถุดิบจากญี่ปุ่นที่จะเก็บสินค้าไว้เพียงพอต่อการใช้งานแค่ 1 หรือ 2 เดือนเท่านั้นนักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยในฮ่องกง ระบุว่า ในช่วงแรกนี้ลูกค้าจะสั่งซื้อชิปเพิ่มมากขึ้น เพื่อกักตุนสินค้าและจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้น และเนื่องจากทั้งซัมซุงและแอลจี คือผู้ผลิตหน้าจอ และเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก มีลูกค้าคือผู้ประกอบการสมาร์ทโฟนรายใหญ่ทั่วโลกรวมถึงจีนและสหรัฐฯ ก็จะทำให้ราคาสินค้าสมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อแพงขึ้นไปด้วย และในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เจ้าหน้าที่ในระดับคณะทำงานของทั้ง 2 ประเทศจะมีการหารือกันเรื่องระเบียบใหม่อีกครั้ง



...



 

ข่าวทั้งหมด

X