สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562

19 กรกฎาคม 2562, 18:56น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562



+++ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดทั้งวัน นายกฯได้เก็บตัวอยู่ในห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งคาดว่าได้มีการเตรียมตัวในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าได้ส่งร่างนโยบายให้แก่ประธานสภาฯและนายกฯแล้วในวันเดียวกันนี้ และก่อนเดินทางกลับบ้านพัก นายกฯได้หารือเป็นการส่วนตัวกับนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ โดยได้กำชับให้ดูเรื่องรายละเอียดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนเดินทางกลับในเวลา 17.00 น. ด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยช่วงเวลาที่นายกฯเดินทางกลับเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีฝ่ายค้านยื่นสอบคุณสมบัติพล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลง เนื่องจากเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้าม ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา170(6)ประกอบมาตรา98(15)เพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ



+++การอภิปรายนโยบายรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่ได้รับการจัดสรร 13.5 ชั่วโมงว่าส่วนตัวมองว่าน้อยไปเมื่อเทียบกับผู้ยื่นความจำนงขออภิปรายของพรรคเพื่อไทยประมาณ 50 คน และเมื่อรวมกับพรรคฝ่ายค้านอีกจะมีประมาณ 100 คน  ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการแบ่งเวลากัน แต่คงแบ่งตามสัดส่วนส.ส.เหมือนที่เคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้ โดยเรื่องหลักที่จะอภิปรายนั้นแบ่งเป็น 6 กลุ่มที่พรรคเพื่อไทยวางไว้ และวันนี้ผู้แจ้งความประสงค์ทั้ง 50 คนของพรรคได้แบ่งกลุ่มพบวิทยากรเพื่ออบรมแล้วแม้ว่าเวลาน้อยแต่เชื่อว่าจะเป็นการอภิปรายที่มีคุณภาพเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแน่นอน



+++สำหรับการตกลงเวลาอภิปรายนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยืนยันระหว่างการหารือกับวิปรัฐบาลว่า ต้องการเวลา 15 ชั่วโมง แต่วิปรัฐบาลขอลดลงมาจึงตกลงกันว่าต้องให้เวลาพรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมงบวกๆ พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอด้วยว่า หากมีการประท้วงอะไรที่กินเวลาการอภิปรายนั้นต้องหักเวลาในส่วนของซีกรัฐบาล เพราะจะไม่ยอมให้หักเวลาของพรรคฝ่ายค้านออกไปอีก  รวมทั้งถ้าเวลาอภิปรายใกล้หมดลงก็ขอให้อนุโลมให้พรรคฝ่ายค้านอภิปรายเนื้อหาให้เสร็จสิ้นสุดท้ายด้วย



+++การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง  นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังดูสถานการณ์น้ำเขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำใช้การได้เหลือเพียง 500 กว่าล้านลบ.ม.ว่า สรุปสถานการณ์น้ำวันนี้เรามีน้ำส่งให้เกษตรกรและประชาชน ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด ซึ่งเป็นน้ำใช้การได้ จาก 4 เขื่อนหลัก 1.5พันล้านลบ.ม.ต้องแบ่งส่งน้ำตามรอบเวรอย่างเคร่งครัด อีกทั้งมีข่าวดีจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้ประสานทุกกองทัพ พร้อมส่งเครื่องบินมาทำฝนหลวง ต้องหวังจากน้ำฝนหลวง แก้ปัญหาเฉพาะหน้า นอกจากนี้ประสาน รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯขุดบ่อบาดาล ในระดับความลึกไม่เกิน60เมตร สามารถดำเนินการได้ทันทีทุกพื้นที่ที่มีรถเคลื่อนที่ เพื่อนำน้ำไปช่วยนาข้าว ไร่ข้าวโพด ไม่ให้เสียหาย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประสานผู้ว่าราชการทุกจังหวัด สำรวจพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ให้ความสำคัญ อันดับแรก ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช .)ยินดีให้การสนับสนุนเครื่องบิน และผบ.ทบ. ส่งเครื่องบินสนับสนุนสั่งให้กองทัพบกพร้อมเร่งดำเนินการแก้ไขร่วมกัน โดยให้อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ร่วมบูรณาการสัปดาห์หน้า ดีเดย์ขึ้นปฏิบัติการทุกภูมิภาค ทำฝนหลวงช่วยพื้นที่เพาะปลูกเติมน้ำเขื่อนอย่างเร่งด่วน และหน่วยงานท้องที่รถบรรทุกน้ำส่งถึงประชาชนไม่ให้ขาดน้ำอุปโภค บริโภค



+++กรณีองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ที่ประเทศคองโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,600 คน เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวไมได้มุ่งหวังให้เกิดการกีดกันการเดินทาง แต่เพื่อให้มีการตระหนักและผู้ป่วยจะได้ไม่หลบอยู่ใต้ดิน ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียต่อการควบคุมโรค และการประกาศครั้งนี้ ความเสี่ยงยังอยู่ในพื้นที่คองโก ยังไม่ได้เป็นความเสี่ยงระดับโลก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ยังคงมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และมีการรายงานเข้าสู่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ ทุกครั้งมีการประเมินความเสี่ยง ยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศในนามประเทศไทย แต่เมื่อองค์การอนามัยโลกประกาศออกมาเช่นนี้



++++ในส่วนของไทยเองก็ต้องยกระดับความเข้มข้นมาตรการเดิมที่เคยปฏิบัติมาในสองมิติ ในส่วนของผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด จะต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างเข้มงวด โดยร่วมมือกับสายการบิน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และท่าอากาศยาน ต้องคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาว่ามีไข้ต้องสงสัยอย่างไรหรือไม่ ระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ต้องสามารถติดตามและตรวจสอบได้ โดยเฉพาะในช่วงระยะฟักตัวของโรค ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เดินทางมาจากคองโกนับตั้งแต่ ส.ค. 2561 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน 664 ราย ตรวจสอบไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัย ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศเสี่ยงหรือมีการระบาด จะต้องทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตัว ทั้งแง่ของการป้องกันโรค การติดต่อของโรค อาการต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนไม่มาก



+++นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการ พปชร. กล่าวถึงการปรับค่าแรง 400 บาท/วัน ว่า รัฐบาลจะยังไม่ประกาศใช้ปีใหม่นี้ แต่จะให้เกิดขึ้นแน่ใน 4 ปี โดยฟังภาคเอกชน ดูถึงภาวะเศรษฐกิจ คำนึงถึงประชาชน หากจะปรับขึ้นต้องผ่านความเห็นจากคณะกรรมการไตรภาคีแต่ละพื้นที่



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,735.10 จุด เพิ่มขึ้น 11.66 จุด มูลค่าการซื้อขาย 61,925.48 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่บวกเฉลี่ย 0.7% ตอบรับประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) สาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณการเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย และ"ฟิทช์ เรทติ้งส์" ยังได้ปรับมุมมองประเทศไทยจาก จาก "Stable" เป็น "Positive"



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 420.75 จุด ปิดที่ระดับ 21,466.99 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้พุ่งสูงขึ้น 303.74 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,765.40 จุด



+++ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่รายละเอียดการจัดสรรเงินอุดหนุนพรรคการเมืองประจำปี 2562 โดยเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ที่มีการอนุมัติจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่พรรคการเมือง 77 พรรค รวมวงเงิน 112,413,603.74 บาท โดยพรรคที่ได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนมากที่สุดคือ พรรคประชาธิปัตย์ 16,838,239.43 บาท รองลงมาคือ พรรคพลังประชารัฐ 12,748,840.16 บาท, พรรคเพื่อไทย 12,654,136.50 บาท, พรรคอนาคตใหม่ 12,427,577.21 บาท,  ส่วนพรรคที่น้อยที่สุดคือ พรรคพลังเพื่อไทย 15,536.86 บาท



+++เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ประจำรัฐแอริโซนา สหรัฐฯเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ระหว่างการเร่งดับไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติเพรสคอตต์ทางตอนกลางของรัฐแอริโซนา หลังเกิดฟ้าผ่าเมื่อวันอาทิตย์ โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่าเซลลาร์ ไฟร์ ไฟป่าเผาพื้นที่ป่าเสียหายแล้ว 17,710 ไร่ ห่างจากอุทยานแห่งชาติฯไปทางตอนใต้ราว 26 กม. ด้านสำนักงานอำเภอประจำเทศมณฑลยาวาไพได้มีคำสั่งเมื่อวานนี้ให้ชาวบ้านอพยพออกจากจุดเสี่ยง โดยเฉพาะชุมชนใกล้กับทะเลสาบไพน์ แฟลต ระบุว่าอาจจะมีคำสั่งอพยพชาวบ้านจากจุดเสี่ยงในท้องที่อื่นๆเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ โปรยสารเคมีดับเพลิงทางอากาศ เพื่อคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมทั้งใช้รถดับเพลิง 18 คัน ร่วมปฏิบัติงานในจุดเกิดเหตุ



+++ตำรวจกองปราบปรามบุกรวบนายเพชร หูกขุนทด ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่หลบหนีการคุมขังของตำรวจ สภ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และ น.ส.ลลิตา คงสวัสดิ์ ภรรยาที่ช่วยสามีหลบหนี โดยจับกุมได้ที่อพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งย่านบางขุนเทียน  คดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 เมษายน ภรรยาทำทีเข้าเยี่ยมสามีตามปกติ แต่แอบส่งสัญญาณวางแผนให้หลบหนี กระทั่งช่วง 03.00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ขณะตำรวจชุดจับกุมกำลังนำตัวนายเพชรส่งพนักงานสอบสวน นายเพชรได้ส่งสัญญาณให้ภรรยาไปเตรียมรถจักรยานยนต์ เมื่อสบโอกาสจึงวิ่งหนีหลุดพ้นการควบคุม ก่อนขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีไป หลังการจับกุมภรรยายอมรับว่ารักผู้ต้องหามาก ไม่อยากเลี้ยงลูกคนเดียว หรือเป็นภาระกับญาติ จึงวางแผนพากันหลบหนี 

ข่าวทั้งหมด

X