ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 19 กรกฎาคม 2562

19 กรกฎาคม 2562, 08:19น.


ในวันนี้ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท.และคณะทำงานจะหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการเสนอให้มีการประชุมในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. และการยกระดับความยากง่ายในการทำธุรกิจในประเทศด้วยการยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัยเพื่อรับมือกับสงครามการค้าที่เริ่มขยายไปยังประเทศอื่นๆ และจะรายงานให้ทราบถึงการจัดทำสมุดปกขาวของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ที่กำลังจัดทำเพื่อที่เตรียมจะนำเสนอให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ โดยประเด็นค่าแรงจะเป็นหนึ่งในนโยบายที่ กกร.จะนำเสนอด้วย ซึ่งกรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวันทันที จะกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จึงเสนอให้รัฐจ่ายเงินส่งสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมแทนลูกจ้างร้อยละ 5 ของเงินเดือนเป็นการชั่วคราว 6-12 เดือน



นายสุชาติ จันทรนาคาร รองประธานส.อ.ท.และประธานคณะกรรมการสายแรงงาน กล่าวว่า การพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำควรเป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคีและเห็นว่าควรจะยกระดับเป็นคณะกรรมการพหุภาคีที่มีตัวแทนจาก กกร.เป็นคณะกรรมการด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำปี 2562 ที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอมาให้มีการปรับขึ้นเฉลี่ย 2-10 บาทต่อวันนั้น ส.อ.ท.มีความเห็นด้วยเพราะผ่านการกลั่นกรองร่วมกันแล้ว



เมื่อวานนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ากระทรวงฯ เป็นวันแรกและกล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ มี 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การทำโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่บรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว โดยจะเน้นพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ข้าวเปลือก, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลัง, ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ประเด็นต่อมาคือการแก้ปัญหาการส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว, การเร่งดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพประชาชน และ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่ยังค้างอยู่ โดยเฉพาะการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (EU)



นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ว่าตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงวันที่ 28 มิถุนายน 2562 (1 ตุลาคม 2561-28 มิถุนายน 2562) รายจ่ายลงทุน (กรณีไม่รวมงบกลาง) มีการใช้จ่ายแล้ว จำนวน 430,461 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 555,175 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 77.54 สูงกว่าเป้าหมายร้อยละ 12.54 (เป้าหมายร้อยละ 65)



ขณะนี้เข้าสู่ไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ 2562 (กรกฎาคม- 30 กันยายน 2562) ซึ่งเหลือระยะเวลาในการดำเนินการ ก่อหนี้และเบิกจ่ายงบประมาณฯ ไม่ถึง 3 เดือน ดังนั้น เพื่อให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ได้แจ้งเวียนให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการก่อหนี้ และเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกันยายน 2562 เพื่อไม่ให้เงินงบประมาณถูกพับไป



ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เช้านี้ ศาลนัดพิพากษาคดี อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ดาราชื่อดังและผู้จัดละคร ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท บ.บลูริบบอน, นายวินัย เอี่ยมประเสริฐ กก.ผจก.บริษัท, นายปฏิภาณ วนัสบดี ที่ปรึกษากฎหมาย พร้อมเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท กรณีที่มีการแถลงข่าวและมีเนื้อหาว่าค้างจ่ายค่าจ้างนักแสดงและมีปัญหาทางการเงิน ซึ่งฝ่ายจำเลยยอมรับว่ากล่าวถ้อยคำคลาดเคลื่อน



ส่วนที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมบิดาของเด็กชายที่พบศพในลักษณะที่ทำให้สงสัยว่าจะถูกฆาตกรรม เข้าพบ พล.ต.ต.สมชาย นุ่มโต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเข้าสอบถามความคืบหน้าทางคดีที่พร้อมกับร้องขอให้คุ้มครองพยาน



...

ข่าวทั้งหมด

X