ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 19 กรกฎาคม 2562

19 กรกฎาคม 2562, 07:15น.


วันนี้เวลา 8.00 น. ที่ท่าเรือวัดราชาธิวาส พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจพื้นที่ทางน้ำเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการถวายความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในการเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค



เวลา 14.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัลการประกวดและแกะสลักผัก ผลไม้ ผสานงานใบตองและดอกไม้สด ครั้งที่ 21 ในหัวข้อ “เฉลิมพระเกียรติ บรมราชาภิเษก เอกอัครบารมีเลิศหล้า ทศมินทรมหาราชา” ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน



เวลา 10.30 น. มีการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่



เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งการให้เลิกการกระทำ กรณีที่มีหัวหน้าพรรคการเมืองเดินสายไปพบปะกับนักการเมืองและสื่อมวลชนในหลายประเทศ ทั้งมีการบรรยายในสาธารณะในลักษณะที่อาจเป็นการแสดงความเกลียดชัง และทำให้เอกราชของชาติเสื่อมเสีย



ส่วนประเด็นการเมืองที่ต้องติดตามต่อ ติดตามเรื่องที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดอภิปรายนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ออกระเบียบวาระการประชุม 2 วัน คือระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นกำหนดการที่เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งหากอภิปรายไม่เสร็จก็สามารถอภิปรายต่อได้ในวันที่ 27 กรกฎาคม แต่จะไม่เกิน 3 วัน แต่ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ต้องตกลงกันว่าจะใช้เวลาอภิปรายเท่าใด ซึ่งที่ผ่านมาควบคุมเวลาได้ดี อภิปรายคนละ 2 นาที หรือ 5 นาที โดยไม่ต้องเตือนกัน เมื่อจบก็ขอให้จบ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะรู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น ส่วนของสมาชิกวุฒิสภาก็มีสิทธิ์อภิปรายเหมือนสมาชิกสภาผู้แทนราษร แต่ส่วนใหญ่วุฒิสมาชิกจะไม่ได้ใช้สิทธิ์มากเท่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร



โดยเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเตรียมข้อมูลเพื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยกำหนดเวลาในเบื้องต้นคือ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะเป็นผู้แถลงเปิดด้วยตนเอง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง



ส่วนกำหนดการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม จะมีขึ้นประมาณต้นเดือนสิงหาคม



นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะงดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 30 กรกฎาคม เพื่อไม่ให้ขัดระเบียบและกฎหมาย เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา จึงไม่สามารถพิจารณาหรืออนุมัติโครงการใด ๆ



ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้จัดพิมพ์ร่างนโยบายแล้วเสร็จ คาดว่าจะส่งให้สมาชิกได้ภายใน 1-2 วันนี้



นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเนื้อหาการอภิปราย จะแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มคือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง ด้านความมั่นคง ด้านสังคม ด้านการศึกษา และด้านการกระจายอำนาจ



และเมื่อวานนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศิริ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอาการ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง จากนั้นพล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย แถลงว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ ได้เน้นย้ำและทำการตกลงกับเหล่าทัพเกี่ยวกับจุดยืนของกองทัพยังคงเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติภายใต้จุดยืนที่สำคัญ คือ พิทักษ์ปกป้องรักษาไว้ซึ่งสถาบันของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน การดำเนินการของกองทัพไม่เปลี่ยนแปลงพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศชาติในอนาคต



...

ข่าวทั้งหมด

X